00:05 EDT Thứ năm, 09/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khởi sắc nhờ “nông thôn mới”

Thứ sáu - 28/09/2012 21:24
Thực hiện phong trào “BĐBP tham gia xây dựng nông thôn mới” (NTM) trên địa bàn các xã, phường biên giới, hải đảo của tỉnh Quảng Ninh đã và đang đạt được những kết quả khả quan. Chương trình không chỉ đầu tư xây dựng hạ tầng cho vùng nông thôn, miền núi, mà còn tạo được sự đồng thuận cao của đồng bào các dân tộc đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, gắn với bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

 

 
Từ mô hình phát triển chăn nuôi của Đồn BP Vạn Gia, nhiều hộ gia đình ở trên đảo Vĩnh Thực (TP Móng Cái) đã áp dụng và thành công.
Hiệu quả, thiết thực

 

Đại tá Lê Tiến Thanh, Chỉ huy trưởng BĐBP Quảng Ninh cho biết: “Thực hiện phong trào “BĐBP chung sức xây dựng NTM”, BĐBP Quảng Ninh đã xây dựng chương trình cụ thể, tham gia phát triển hạ tầng kinh tế, xã hội, xây dựng công trình dân sinh, phát triển, củng cố hạ tầng trên địa bàn biên giới. Tham gia củng cố cơ sở chính trị địa phương, góp phần củng cố, phát triển tổ chức Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể. Thực hiện tốt chương trình “Quân dân y kết hợp” tại các thôn, bản trên biên giới. Xây dựng đời sống văn hóa; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học, vận động trẻ em đến trường đúng độ tuổi, đổi mới các hình thức tổ chức sản xuất có hiệu quả ở nông thôn; giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên biên giới...”.

Với những kế hoạch được đặt ra từ ngày phát động phong trào, các đơn vị tích cực thực hiện, chỉ trong thời gian ngắn đã mang lại hiệu quả thiết thực. Chúng tôi đến huyện Bình Liêu, khi cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Hoành Mô đang ra sức giúp đồng bào ở các xã đặc biệt khó khăn, xây dựng cơ sở hạ tầng, làm đường giao thông, hỗ trợ giống vật nuôi cho bà con phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Trung tá La Tiến Chau, Chính trị viên Đồn BP Hoành Mô, cho biết: “Trong năm 2012, tham gia xây dựng NTM, chúng tôi tập trung lực lượng xuống địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức tu sửa, phát quang, khơi rãnh đường liên bản Khe Cóc và Nà Mồng, xã Tình Húc. Đây là tuyến đường dân sinh dài 2,5km, phục vụ cho nhân dân và học sinh Trường Tiểu học Khe Cóc đến trường. Bên cạnh đó, tiến hành rà soát, hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về lợn giống, phát triển sản xuất. Đến nay, từ nguồn vốn tăng gia sản xuất đồn đã trích tặng 2 gia đình ở thôn Nà Xa, xã Hoành Mô, mỗi hộ 2 con lợn giống để phát triển chăn nuôi, xóa đói giảm nghèo”.

Từ những việc làm thiết thực của Đồn BP Hoành Mô đã đem lại một bộ mặt mới cho các thôn bản trên biên giới, từng bước hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Anh La Tiến Dân được Đồn BP Hoành Mô tặng lợn giống xúc động kể: “Nhà mình đông con, nghèo lắm. Cả nhà chỉ trông vào ít ruộng lúa, nhưng thu hoạch cũng chẳng được bao nhiêu. Được BĐBP hỗ trợ cho lợn giống, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, đến nay, gia đình đã có bước đệm để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, chăm lo cho con cái học hành”.

Diện mạo mới

Rời biên giới đất liền, chúng tôi đến với Đồn BP Vạn Gia. Đây là đơn vị đã có những thành công trong góp sức xây dựng NTM. Đồn đã xây dựng được các mô hình kinh tế nâng cao hiệu quả sản xuất, nuôi trồng cho bà con sinh sống trên đảo. Trung tá Nguyễn Đức Đãn, Chính trị viên phó, Đồn BP Vạn Gia cho biết: “Hiện các xã Vĩnh Thực, Vĩnh Trung, TP Móng Cái; Cái Chiên, huyện Hải Hà đang tích cực đẩy mạnh xây dựng NTM.

Cùng với địa phương, đơn vị đã đưa các tổ đội công tác xuống cơ sở, cùng với cán bộ BP tăng cường ở các xã làm tốt công tác phối hợp rà soát, quy hoạch, đầu tư các công trình hạ tầng. Trong đó, đơn vị chú trọng đến việc chuyển đổi mô hình sản xuất ở các xã. Có rất nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo mà cán bộ, chiến sĩ đã và đang tham gia cùng cơ sở, tiêu biểu là xây dựng các mô hình sản xuất điểm ở xã Vĩnh Thực, hỗ trợ địa phương xây dựng đường bê tông, kênh mương nội đồng, đưa giống lúa lai chất lượng cao vào sản xuất, hỗ trợ bà con xây dựng lồng bè nuôi trồng thủy sản”... 

Để có được kết quả khả quan như hiện nay, Đồn BP Vạn Gia cùng địa phương tiến hành rà soát, quy hoạch, nghiên cứu thổ nhưỡng, khí hậu để thí điểm nuôi, trồng một số loại cây, con giống. Sau khi có kết quả, xã tổ chức hội nghị đầu bờ cho đại diện một số hộ đến học tập. Trong quá trình canh tác, cán bộ, chiến sĩ BĐBP cùng với địa phương tổ chức tốt công tác khuyến nông, cung ứng đầy đủ các loại giống mới, vật tư nông nghiệp, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, cách phòng trừ một số loại bệnh thường gặp, tạo sự phấn khởi, yên tâm đẩy mạnh sản xuất cho bà con.

“Những việc làm của cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Vạn Gia đã và đang góp phần tạo ra diện mạo mới cho đảo Vĩnh Thực, từng bước đưa người dân nâng cao đời sống, xóa đói, giảm nghèo bền vững, đi lên làm giàu” - Ông Lê Đình Trọng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thực chia sẻ.

Danh Anh
Theo bienphong.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 113

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 112


Hôm nayHôm nay : 17930

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 447866

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60769823