20:47 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khu dân cư kiểu mẫu Nam Trà thắm tình ý Đảng lòng dân

Thứ hai - 17/08/2015 14:02
Chúng tôi về Nam Trà trong một ngày đẹp trời tháng tám lịch sử. Nắng xòe ô trên những tán dó trầm, con đường quanh thôn như trãi rộng ra giữa màu xanh bạt ngàn của cây cối. Hương hoa đại ngàn được gió mang theo tạo cho ta cảm giác như đang lạc vào thiên đường của cuộc sống bình yên, thanh tịnh. Lần đầu tiên đến với vùng quê này đã mang đến cho tôi bao cảm xúc về một mô hình Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu cấp tỉnh đẹp bình dị mà nên thơ.
Hàng rào cãy xanh, đường thôn sạch sẽ
 
Là một thôn nhỏ của xã Hương Trà, huyện Hương Khê, thôn Nam Trà hội tụ trên 100 hộ dân, tiền thân là các công nhân của đội sản xuất thuộc Xí nghiệp chè 20/4 Hương Trà. Từ những ngày đầu mở đất khai hoang với bao khó khăn vất vả, đến nay, Nam Trà đã khoác lên mình một chiếc áo mới, đẹp huy hoàng với muôn sắc ngàn tía và thắm tình ý Đảng lòng dân. Cũng như các vùng nông thôn của cả nước, từ năm 2010, người dân Nam Trà bước vào xây dựng nông thôn mới với một đích: đích nông thôn mới và hai chung: chung sức, chung lòng. Nhờ biết gần dân, trọng dân và huy động hết trí tuệ, kinh nghiệm của Nhân dân cũng như phát huy tốt quyền làm chủ của Nhân dân, công khai minh bạch rõ ràng để dân biết, dân bàn, giao cho dân làm và chính dân kiểm tra, sự quyết tâm cao của cấp ủy, ban công tác mặt trận thôn không chùn bước trước những khó khăn, thử thách nên tháng 3/2013, thôn Nam Trà là một trong năm 5 thôn được tỉnh triển khai thí điểm xây dựng Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Đến nay, Nam Trà cơ bản đạt 10 tiêu chí xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu, kinh tế phát triển, kết cấu hạ tầng theo quy hoạch đạt chuẩn, môi trường sinh thái được đảm bảo, anh ninh trật tự được tăng cường, văn hóa xã hội có nhiều khởi sắc, dân trí ngày càng được nâng cao, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên, ...

Biển hiệu quanh thôn
 
Đón chúng tôi trong những cái nắm tay thật chặt, Bí thư Chi bộ thôn Nam Trà Đinh Quốc Tâm phấn khởi nói: "Thôn Nam Trà có 50 ha đất tự nhiên, với 116 hộ, 375 nhân khẩu, 01 chi bộ, 17 đảng viên; 100% nhà ở đạt chuẩn các công trình phụ trợ được xây dựng, sắp xếp hợp vệ sinh; 100% vườn hộ được chỉnh trang cải tạo; 20 vườn cho thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên

Cảnh quan đẹp, vệ sinh môi trường đảm bảo, trên 90% (15.000 m) hàng rào được xanh hóa bằng cây xanh. Kết cấu hạ tầng nông thôn trong thôn đều đạt chuẩn: 100% đường giao thông được bê tông hóa (đổ rộng 3,5 m, dày 15 cm), điện, nhà văn hóa, khu thể thao thôn đạt chuẩn. Thôn được công nhận và giữ vững danh hiệu thôn văn hóa cấp tỉnh trên 18 năm; 100% nhân dân được phổ biến và thực hiện tốt các chủ trương; 100% gia đình thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh; 95% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn Gia đình văn hóa; Chi bộ thôn đạt danh hiệu "trong sạch vững mạnh", các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội trong thôn đạt danh hiệu tiên tiến trở lên; An ninh trật tự trong thôn đảm bảo. 100% người dân chấp hành tốt pháp luật, quy ước và hương ước".
Ông cũng cho biết thêm đến nay, có 129 đoàn trong và ngoài tỉnh đến tham quan và học tập mô hình khu dân cư kiểu mẫu Nam Trà.

Điều thu hút ở Nam Trà không chỉ là cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, sự nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ thôn mà còn là sự văn minh, lịch sự, ý thức và tình đoàn kết vì quê hương đổi mới của mỗi một người dân nơi đây. Đi dọc con đường thôn thênh thang, mát dịu, rợp bóng sầu đâu, dó trầm, những căn nhà lớn, nhỏ được bao quanh bởi hàng rào cây kim ngân, chè tàu, điểm tô bởi sắc hồng của hoa giấy. Điểm chung ở đây là nhà nào cũng rất sạch sẽ, các khu vực được bố trí hợp lý, từ đống củi đến khu vực chăn nuôi được sắp xếp gọn gàng. Nhiều hộ gia đình nuôi hàng chục con trâu, bò nhưng chúng tôi không thấy cảnh phóng uế bừa bãi dọc đường, chuồng trại xử lý gọn gàng. Trong nhà đã sạch, ngoài đường còn sạch hơn. Tò mò tôi hỏi bác Hùng - Trưởng thôn, bác cười nói: "Để làm được như vậy cũng có "mẹo" cả đấy cô ạ". "Mẹo" mà bác nói đến ở đây là những cái biển treo dọc đường "Vứt rác ra đường không phải người dân thôn Nam Trà" mà bác chỉ cho tôi, rồi bác giải thích cặn kẽ quá trình. Ban đầu thực hiện thì cũng khó khăn, cũng có một số hộ gây khó dễ, không thực hiện, thậm chí xúc phạm cán bộ thôn nhưng nhờ đánh vào lòng tự trọng, vận dụng các đoàn thể như hội người cao tuổi, nhà trường, một số thầy cô giáo cùng vào cuộc nên dần dần các hộ cũng hiểu ra và chủ động thực hiện, bởi nhà mình đẹp, thôn đẹp thì cuộc sống cũng sẽ đẹp lên. Giờ đây thì 100% đều chủ động thực hiện, không cần phải nhắc nhở. Điều kỳ lạ nữa là các cuộc họp thôn thì không chỉ đại diện hộ gia đình tham dự mà hầu như tất cả các thành viên trong hộ đều tham gia nên nhiều hôm nhà văn hóa không đủ chổ ngồi. Ban cán sự thôn phải làm thêm giàn mát để có thêm chỗ sinh hoạt cho Nhân dân. Thích thú với "mẹo" của Nam Trà, tôi men theo từng ngã đường rợp bóng hàng cây để tìm thêm các tấm biển kỳ lạ khác mà có lẽ lần đầu tiên trong đời tôi được chiêm nghiệm. Một chị chở đầy cỏ đang băng qua đường thì dừng lại, nhìn tôi cười, đoạn quay lại nhặt từng cọng cỏ rơi vãi trên đường, bác Nhiên - nhà gần đó cũng ra nhặt hộ. Bác chỉ vào chị và nói với tôi: "Con dâu mới của thôn đó con ạ. Mãnh đất này đất lành chim đậu. Con gái bao miền đều ao ước được về đây làm dâu. Chẳng thế mà con trai vùng này đắt giá lắm!". Bác mời tôi vào nhà uống nước. Căn nhà nhỏ, giản dị đơn sơ của bác công nhân chè về hưu làm tôi liên tưởng đến ông bà nội ở quê, cũng thanh đạm, bình dị như vậy. Đón cốc nước chè vàng ươm, thơm phức mùi của núi rừng, ngọt ngào mùi của nắng, tôi thấy ấm áp trong lòng. Người ở đây ai cũng như vậy cả, chu đáo, tận tình và mến khách. Thế mới biết sức hút của Nam Trà, không phải là sự giàu có, phồn thịnh theo kiểu đô thị hóa, bê tông hóa mà đó là sự gần gũi, giản dị, chân chất, gần gũi với thiên nhiên, gần gũi của tình người, sự thống nhất của ý Đảng lòng dân khiến cho những ai chỉ một lần đặt chân đến mãnh đất này đều cảm thấy như được trở về nguồn cội, lưu luyến chẳng muốn rời xa.
 


Nhân dân thôn Nam Trà dọn vệ sinh hai bên đường vào thôn
 
Lặng nhìn những vườn cam tươi tốt, những gốc đào hứa hẹn rực rỡ vào mùa xuân sắp tới, lạc giữa vườn chè xanh nõn trong cái nắng tháng tám như mật ong trãi nhựa tôi như lạc vào thế giới khác, thế giới của sự sống tràn trề, của thiên đường tràn ngập màu xanh hy vọng vào tương lai tươi sáng. Lại nhớ lời bác Nhiên: "Ở đây, đất lành chim đậu",… Cây cối tươi tốt, đất yêu người, người mến khách, chìm ngập trong màu xanh miên man của cây cối, của bầu trời, của niềm hy vọng, tôi nhìn thấy sự sum vầy, đông đúc, vui vẻ của người Nam Trà trong tương lai không xa.
Rời Nam Trà mà tôi cứ vấn vương mãi, mong một ngày gần nhất sẽ được trở lại mãnh đất này. Nghĩ về Nam Trà, lại ước ao ở tất cả các vùng đất trên mãnh đất  hình chữ S của Tổ quốc Việt Nam thân yêu, mỗi một người dân đều có ý thức và lòng tự hào về quê hương như con người nơi đây thì đích đến của Chương trình quốc gia về xây dựng nông thôn mới sẽ không còn xa nữa,…/.
 
          HỒNG HẠNH
(Văn phòng HĐND-UBND thị xã Hồng Lĩnh)
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 255

Máy chủ tìm kiếm : 13

Khách viếng thăm : 242


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1154055

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60162378