17:19 EDT Thứ tư, 26/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kinh tế nông thôn góp phần không nhỏ trong XDNTM Thủ đô

Thứ tư - 19/06/2013 03:30
Là một trong số ít tờ báo được chọn tham gia tuyên truyền cho chương trình XDNTM của Hà Nội, báo Kinh tế nông thôn đã khẳng định được vai trò của mình trong công tác thông tin, tuyên truyền. Sau gần 2 năm phối hợp thực hiện chuyên trang: “Nông nghiệp Thủ đô chủ động hội nhập và phát triển”, báo đã góp phần không nhỏ trong quá trình thúc đẩy các phong trào thi đua ở địa bàn nông thôn Hà Nội đi vào chiều sâu và thực chất, giúp người dân hiểu XDNTM là làm thay đổi cuộc sống của chính họ...

Kênh tuyên truyền hiệu quả

Có thể nói, XDNTM là nhiệm vụ khó khăn, cái khó đầu tiên là vấn đề nhận thức. Không chỉ nhân dân mà kể cả một bộ phận cán bộ cũng nhận thức chưa đầy đủ về XDNTM, dẫn đến việc triển khai có phần lúng túng, thiếu đồng bộ. Thậm chí, trong đội ngũ cán bộ, nhiều người còn chưa hiểu hết nội dung các tiêu chí XDNTM. 

Chính vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động để hệ thống chính trị, người dân hiểu được chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, bản chất của XDNTM, bước đi cách làm ra sao là rất quan trọng. Và trong hành trình đó luôn có sự đồng hành của Kinh tế nông thôn.

Ở nhiều địa phương của Hà Nội, Kinh tế nông thôn đã trở thành người bạn, nguồn cung cấp thông tin kịp thời, chính xác trong quá trình triển khai XDNTM. Những bài báo viết về XDNTM của Thủ đô in trên các ấn phẩm của báo có nội dung tuyên truyền tốt, bám sát các nội dung trong chương trình. Đặc biệt, nhiều bài viết có tính phát hiện cao, nêu những điểm sáng, cá nhân điển hình trong phong trào XDNTM của Thủ đô để từ đó các địa phương học tập và nhân rộng. 

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên nhiều địa phương đã thực hiện khá tốt nhiệm vụ XDNTM như Đại Áng (Phú Xuyên), Kim An (Thanh Oai), vấn đề quy hoạch ở Mê Linh, dồn điền đổi thửa (DĐĐT) ở Sóc Sơn. Và ngay sau khi báo phát hành, đã có nhiều địa phương đến học tập, tham quan và rút kinh nghiệm. 

Điển hình như kinh nghiệm DĐĐT ở thôn Bắc Thượng, xã Quang Tiến (Sóc Sơn) đã được báo đề cập khá chi tiết. Đây được coi là điểm sáng trong công tác DĐĐT ở Sóc Sơn, tính đến ngày 09/01/2013, Bắc Thượng đã hoàn thành công tác DĐĐT với 100% số hộ nhận ruộng và chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân 2013 trong khung thời vụ tốt nhất. Trung bình mỗi hộ có 1 – 2 thửa, thửa lớn nhất sau dồn đổi là 3.600m2.

Theo ông Lê Xuân Dũng, Phó chủ tịch UBND, Phó trưởng ban chỉ đạo công tác DĐĐT xã Quang Tiến, sau khi DĐĐT, xã đã khắc phục được tình trạng manh mún ruộng đất, tạo thành những ô thửa lớn, xây dựng được cánh đồng mẫu lớn cấy đồng trà, đồng giống, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, từ đó giảm công lao động, giảm chi phí sản xuất, tăng thu nhập cho người lao động. Thành quả của sự nỗ lực của người dân, cán bộ, đảng viên xã Quang Tiến đã được Kinh tế nông thôn cập nhật kịp thời.

Kinh nghiệm xóa cỗ lớn trong đám tang ở thôn Thượng, xã Tây Tựu (Từ Liêm) cũng được báo đưa khá đầy đủ, thể hiện được những khó khăn, vất vả của đội ngũ cán bộ nơi đây trong quá trình xóa bỏ hủ tục tổ chức ăn uống linh đình trong đám tang đã diễn ra nhiều năm ở nơi đây. 

Theo ông Lê Trung Sử, Bí thư Chi bộ thôn Thượng: “Tại hội nghị liên tịch giữa Tiểu ban quản lý XDNTM với Ban công tác mặt trận, chúng tôi thống nhất một số phương án: Thứ nhất, chủ thể thông báo tin buồn cho phù hợp với tình hình thực tế gồm ban lãnh đạo thôn, ban công tác mặt trận thôn và gia đình. Đoạn cuối của thông báo ghi rõ: Để thực hiện nghị quyết của hội nghị đại biểu nhân dân thôn Thượng về việc tang, ban lãnh đạo thôn, ban công tác mặt trận thôn đề nghị gia đình có người qua đời chỉ tổ chức ăn uống trong nội bộ gia đình, mọi người đi phúng viếng nên đi buổi chiều, tối, không nên ăn cỗ trong đám tang. Thứ hai, đưa toàn bộ tiểu ban quản lý XDNTM tham gia ban tang lễ. Thứ ba, khi nhận được tin báo có người qua đời, thôn triệu tập các thành viên trong tiểu ban quản lý XDNTM đến ngay gia đình làm công tác tuyên truyền, vận động. Trước khi phát tang 30 phút, ban tang lễ cũng làm công tác tuyên truyền, vận động.

“Với cách làm này, chúng tôi đã triển khai thành công ở các hộ gia đình, qua kênh thông tin báo chí đây sẽ là bài học quý cho nhiều địa phương học tập mà không phải tốn chí phí thực tế đi lại”, ông Sử nói.
 

Ông Hoàng Thanh Vân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội.


Còn nhiều điển hình tiên tiến, mô hình làm ăn kinh tế giỏi hay nỗ lực vượt khó XDNTM ở các địa phương được báo liên tục theo dõi, đề cập gần 2 năm qua. Có thể nói, Kinh tế nông thôn đã cho thấy sự đa dạng trong tuyên truyền về bức tranh NTM Thủ đô, thể hiện tầm quan trọng của tờ báo trong sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Tiếp tục đồng hành cùng NTM Hà Nội

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT TP.Hà Nội, sau 3 năm triển khai XDNTM theo tinh thần Nghị quyết 03 của HĐND thành phố, những kết quả đạt được đã khẳng định XDNTM phải dựa vào sức dân, do dân bàn, dân quyết định, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng là hoàn toàn phù hợp. Đội ngũ cán bộ làm công tác XDNTM từ thành phố đến cơ sở đã có bước trưởng thành quan trọng; cán bộ, đảng viên, nhân dân ở nhiều nơi đã nhận thức đầy đủ hơn về mục tiêu, ý nghĩa và tầm quan trọng của quá trình XDNTM. 

Trong quá trình triển khai, nhiều huyện, thị xã đã chủ động, tích cực tổ chức triển khai xây dựng và thực hiện chương trình, chỉ đạo các đoàn thể tổ chức thi tìm hiểu về chương trình XDNTM nhằm tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân như Mê Linh, Thanh Trì, Sóc Sơn, Thanh Oai, Đan Phượng, Phúc Thọ… Một số xã làm tốt công tác tuyên truyền, đã vận động được nhân dân tham gia đóng góp XDNTM như xã Song Phượng (Đan Phượng) huy động được trên 71 tỷ đồng, cả ngàn mét vuông đất và hàng ngàn ngày công để xây dựng các công trình phúc lợi; nhân dân xã Mai Đình (Sóc Sơn) đóng góp hơn 7.000m2 đất để mở rộng đường; xã Võng Xuyên (Phúc Thọ) huy động được trên 14 tỷ đồng; tại xã Phùng Xá (Mỹ Đức), ngoài đóng góp gần 5 tỷ đồng, nhân dân còn hiến 3.660m2 đất để xây kè sông Đáy và mở rộng đường giao thông, kênh mương nội đồng; xã Cổ Đô (Ba Vì) huy động đóng góp được trên 23 tỷ đồng; xã Hồng Dương (Thanh Oai) huy động đóng góp được gần 17 tỷ đồng…

Đến nay, 19/19 huyện của Hà Nội đã lập xong đề án XDNTM cấp huyện, 100% số xã đã lập đề án, quy hoạch XDNTM; toàn thành phố có 236/401 xã đạt, cơ bản đạt 10-19 tiêu chí, trong đó, có 12 xã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí; 91 xã đạt và cơ bản đạt 14-18 tiêu chí; 133 xã đạt và cơ bản đạt 10-13 tiêu chí; 134 xã đạt và cơ bản đạt 5-10 tiêu chí; 31 xã đạt và cơ bản đạt dưới 5 tiêu chí.

Theo ông Hoàng Thanh Vân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội, thành phố phấn đấu về đích trước cả nước về XDNTM. Bởi vậy, công tác tuyên truyền NTM là nhiệm vụ, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và nhân dân. Vì vậy, cần phát huy tốt sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của các lực lượng, các phương tiện và hình thức tuyên truyền. Trong thời gian qua, nhiệm vụ tuyên truyền XDNTM đã được các địa phương, đơn vị tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thiết thực, hướng đến từng người dân và có sự đóng góp tích cực của báo chí, trong đó có Kinh tế nông thôn.

Ông Lê Thiết Cương, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, báo Kinh tế nông thôn cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nhận thức đúng chủ trương XDNTM, nói lên vai trò chủ thể của người nông dân trong quá trình này; thường xuyên nâng chất lượng, hiệu quả tuyên truyền và hiệu ứng xã hội qua tác phẩm báo chí và tiếp tục đồng hành trong quá trình XDNTM Thủ đô...

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập báo Kinh tế nông thôn khẳng định: “XDNTM có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong tiến trình CNH - HĐH đất nước. Báo Kinh tế nông thôn đã và đang góp phần quan trọng trong việc đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào cuộc sống, là cầu nối chuyển tải tâm tư, nguyện vọng cũng như giúp nhân dân nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm và quyền lợi của mình trong chương trình XDNTM. Thời gian tới, không những với Thủ đô Hà Nội, báo sẽ tiếp tục đồng hành cùng nông dân, đặc biệt những người làm vườn, các địa phương trên cả nước để tiếp tục là kênh thông tin tuyên truyền hiệu quả trong quá trình XDNTM”.

 

Thành Vinh (kinhtenongthon.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 286


Hôm nayHôm nay : 62855

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1689244

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 63771466