21:26 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kỳ Sơn- Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới tại Hải Dương

Thứ hai - 09/06/2014 10:53
Qua hơn 2 năm thực hiện chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), Kỳ Sơn đã và đang chuyển mình mạnh mẽ, phát huy tiềm năng, thế mạnh để sớm hoàn thiện các tiêu chí NTM giai đoạn (2011- 2015).

 

Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đặt chân lên mảnh đất Kỳ Sơn là vùng quê này đã hoàn thành khá cơ bản về cơ sở hạ tầng. Xã có hệ thống giao thông, đường làng ngõ xóm được bê tông hóa, vườn hộ gia đình được chỉnh trang khép kín, nhiều ngôi nhà cao tầng đã mọc lên. Nhịp sống mới rộn rã, tưng bừng trong các thôn xóm.

Kỳ Sơn có trên 1.100 hộ với 3.200 nhân khẩu sinh sống ở 3 thôn: Bỉnh Dy, Mỗ Đoạn và Phương Quất. Đây là 1 trong 58 xã của tỉnh được chọn làm điểm xây dựng NTM giai đoạn (2011 – 2015). Kỳ Sơn xác định, đây chính là thời cơ để Đảng bộ và nhân dân chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương.

Trên cơ sở khảo sát thực trạng các tiêu chí đạt và chưa đạt, Đảng bộ và chính quyền xã Kỳ Sơn đã đề ra những hướng đi và cách làm cụ thể, trong đó chú trọng tới công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng với nhiều hình thức, cung cấp thường xuyên, đầy đủ thông tin về xây dựng NTM tới cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, nhằm tạo nên hiệu ứng tích cực và rộng khắp trong cả hệ thống chính trị, để mọi người hiểu về mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo, cơ chế chính sách của Đảng và nhà nước về xây dựng NTM.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, nên nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong xã Kỳ Sơn về xây dựng NTM đã có sự chuyển biến mạnh mẽ và tích cực. Mọi người đã hiểu và hoàn toàn chủ động, cùng chung sức xây dựng quê hương…

Nhân dân đã đề xuất nhiều cách làm hay, sáng tạo, góp phần tạo nên phong trào xây dựng NTM sôi nổi. Sau hai năm triển khai thực hiện, đến nay xã Kỳ Sơn đã cơ bản hoàn thành 9/19 tiêu chí. Đó là: Quy hoạch, điện, bưu điện, nhà ở dân cư, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, văn hóa và an ninh trật tự xã hội.

Về Kỳ Sơn, chứng kiến những đổi thay của vùng quê này, ta cảm nhận được sự cố gắng nỗ lực của đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã và đang làm cho bộ mặt nông thôn thay đổi với tốc độ nhanh hơn.

Hệ thống cơ sở hạ tầng: điện, đường, trường, trạm được nâng cấp và cải tạo. Đến hết năm 2013, toàn xã có 90% đường trục xã, liên xã, đường trục xóm, đường ngõ xóm, đường nội đồng được bê tông hoá và nhựa hoá.

Các thôn xóm đã và đang xây dựng các nhà văn hoá. Ngoài ra, Kỳ Sơn còn huy động mọi nguồn lực để xây dựng tu bổ kênh mương tưới tiêu, xây trường học và các công trình nước sạch, quy hoạch nghĩa trang...

Phong trào xây dựng cơ sở hạ tầng đã được bà con nhân dân, các đoàn thể trong xã tích cực hưởng ứng tham gia.

Kinh tế phát triển là tiền đề để xã Kỳ Sơn tập trung đẩy mạnh phát triển y tế, giáo dục. Trạm y tế xã Kỳ Sơn được đầu tư xây dựng và trang bị những dụng cụ cần thiết, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân...

Công tác phòng chống dịch bệnh đã được đẩy mạnh. Công tác xã hội hóa giáo dục, khuyến học, khuyến tài được đẩy mạnh. Các phong trào thi đua dậy tốt, học tốt, rèn luyện đạo đức tốt đã được phát động trong các nhà trường ở cả 3 cấp học. Nhiều năm nay, xã Kỳ Sơn đã đầu tư hàng tỷ đồng để cải tạo và nâng cấp tiểu học, xây dựng nhà thi đấu đa năng...

Nhờ đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất trang thiết bị đồ dùng học tập và từng bước nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên, nên chất lượng giáo dục toàn diện đã được nâng lên. Tỷ lệ học sinh giỏi các cấp học, học sinh đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng, chuyên nghiệp ngày càng cao.

Đi đối với việc phát triển kinh tế, Kỳ Sơn đã đẩy mạnh phát triển văn hóa xã hội. Cả 3 làng đều sớm được công nhận và giữ vững danh hiệu làng văn hóa và làng an toàn về an ninh trật tự.

Số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa ngày càng tăng. Năm 2013, Kỳ Sơn có 85% số hộ đạt gia đình văn hóa. Để giữ vững và phát huy danh hiệu làng văn hóa, xã chỉ đạo các thôn thường xuyên tổ chức sinh hoạt văn hóa thông qua các hoạt động gặp mặt giao lưu, đọc sách báo… hướng người dân đến những hoạt động vui chơi lành mạnh tránh xa các tệ nạn xã hội.

Những kết quả đã đạt được trên nhiều lĩnh vực là những nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Kỳ Sơn những năm qua. Tuy nhiên việc xây dựng NTM ở xã Kỳ Sơn còn gặp những khó khăn cần tháo gỡ, như: Kinh phí đầu tư cho thực hiện xây dựng NTM còn hạn chế, việc huy động sức đóng góp của nhân dân và nguồn ngân sách đầu tư cho xây dựng cơ sở hạn tầng còn gặp nhiều khó khăn.

Nguồn thu của xã ít, thu không đủ chi. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn theo tiêu chí mới còn hạn chế.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Đảng bộ xã Kỳ Sơn tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế bền vững, quy hoạch vùng sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp với điều kiện của địa phương.

Tiếp tục sử dụng có hiệu quả nguồn vốn xây dựng cơ bản của nhà nước cũng như nguồn vốn huy động trong dân để đầu tư xây dựng nông thôn mới…

Những tiềm năng, lợi thế và những thành tích những năm qua chính là đòn bẩy để Kỳ Sơn hoàn thành các tiêu chí trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Ánh Hồng
Nguồn baoxaydung.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 166

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 165


Hôm nayHôm nay : 70165

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1053410

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61375367