17:55 EDT Thứ ba, 14/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Liên kết với các đơn vị kinh tế để XDNTM

Thứ hai - 06/08/2012 05:50
- Dù còn gặp không ít khó khăn, vướng mắc và trở ngại nhưng Đắk Lắk vẫn triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) với mục tiêu cao nhất là nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Vì một tương lai tốt đẹp

Trong những ngày này, Đắk Lắk đang khẩn trương tổ chức các lớp tập huấn cho mọi đối tượng về chương trình XDNTM. Ông Vũ Văn Đông, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh cho biết: "Có được không khí thi đua này là bởi sự quyết tâm, năng động, sáng tạo của Tỉnh ủy, UBND, HĐND tỉnh trên cơ sở các Nghị quyết của Trung ương áp dụng vào tình hình thực tế cũng như đặc thù của địa phương".

Theo ông Đông, để triển khai tốt chương trình, ngay từ đầu, các cấp, ngành liên quan đã thành lập bộ phận chuyên trách để "chỉ huy" công việc được phân công phù hợp với chuyên môn. Các cơ quan, đoàn thể là "mũi" tiên phong tổ chức thực hiện, đồng thời tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, luôn phối hợp chặt chẽ, có trách nhiệm ngay trong mô hình sản xuất.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo XDNTM tỉnh Đắk Lắk, bộ máy vận hành của chương trình đã xuyên suốt đến tận thôn, bản; Ban chỉ đạo và Văn phòng điều phối tổ chức họp định kỳ nhằm giám sát công tác tổ chức thực hiện, cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.

Đến nay, 152/152 xã trên địa bàn tỉnh đã thành lập đồng thời 2 ban (ban chỉ đạo và ban quản lý), thành lập 2.072 ban phát triển thôn, bản, đạt 100%; tại 15 huyện, thị xã, thành phố đã đánh giá xong hiện trạng theo 19 tiêu chí. Trong đó, có 16 xã đạt 10 - 11 tiêu chí, 46 xã đạt 5 - 9 tiêu chí và 11 xã đạt trên 1 tiêu chí. Huyện Krông Puk và TP. Ban Mê Thuột là 2 đơn vị có số xã đạt nhiều tiêu chí do có sẵn nền tảng từ phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa mới, thuận lợi để thực hiện chương trình XDNTM.

Từ phong trào thi đua mới thấy sự đồng thuận của nhân dân trong XDNTM, bà con sẵn sàng hiến đất, chặt phá cây có giá trị, tự tháo dỡ tài sản, bỏ công sức, tiền bạc để làm điện, đường, trường, trạm. Nhờ đó, hàng ngàn kilômét đường giao thông nông thôn được trải nhựa và cấp phối khang trang, trường học, trạm y tế cũng được cải tạo, xây mới để phục vụ người dân. Nhận thức về bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên, tình làng nghĩa xóm ngày càng thắt chặt, ý thức pháp luật, bảo vệ an ninh trật tự được cộng đồng nhân dân hưởng ứng.

Nhận thức, vướng mắc lớn nhất

Dù xác định XDNTM là quá trình lâu dài, cần có sự thống nhất của cả hệ thống chính trị, nhưng Ban chỉ đạo XDNTM tỉnh Đắk Lắk cũng đã có những định hướng cho hoạt động trước mắt và lâu dài. Tuy nhiên, khi bộ máy của chương trình đi vào vận hành đã phát sinh không ít vướng mắc, trăn trở từ thực tiễn.

Cũng như nhiều địa phương khác ở Tây Nguyên, nền tảng hạ tầng giao thông, cơ cấu kinh tế - xã hội và phân bố dân cư ở Đắk Lắk đa phần do các đơn vị kinh tế của Trung ương gồm các nông trường, công ty cao su, càphê hình thành và phát triển sau giải phóng. Chính vì vậy, mặt bằng kinh tế - xã hội cũng như nhận thức của nhân dân có đồng đều hay không còn phụ thuộc vào vai trò của các tổ chức, các đơn vị kinh tế đóng trên địa bàn. Và việc huy động lực lượng này tham gia vào quá trình XDNTM là rất quan trọng, góp phần làm nên thành công.

Krông Pắk là huyện thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về XDNTM bởi chủ trương này được lãnh đạo các đơn vị kinh tế trên địa bàn truyền đạt kịp thời, kêu gọi người lao động, vừa là công nhân của đơn vị vừa là công dân địa phương nhiệt tình tham gia. Thời gian qua, việc thực hiện chủ trương giao đất cho địa phương quản lý cũng đã phát huy hiệu quả.

Từ thực tế ở Đắk Lắk cho thấy, XDNTM còn không ít khó khăn, do nhận thức của một số cán bộ và nhân dân chưa cao, đâu đó còn có sự ỷ lại vào Nhà nước. Ngoài ra, trong điều kiện hiện nay, nguồn nhân lực tại chỗ ở Đắk Lắk đang có nguy cơ thiếu do lực lượng thanh niên đi xuất khẩu lao động, đi làm việc và học tập ở các nơi. Vì vậy, chính quyền các địa phương cần liên kết chặt chẽ với các đơn vị kinh tế trên địa bàn nhằm triển khai chương trình một cách hiệu quả nhất.

Quang Minh - Sông Lam

 

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 176

Máy chủ tìm kiếm : 95

Khách viếng thăm : 81


Hôm nayHôm nay : 73111

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 761764

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61083721