22:32 EDT Chủ nhật, 12/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

MTTQ tỉnh Đồng Tháp: Xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 07/07/2014 23:53
Trong 2 ngày 8 và 9-7, Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh Đồng Tháp diễn ra. Nhân dịp này, Đại Đoàn Kết có cuộc trò chuyện với ông Phan Văn Lâm, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Đồng Tháp về những định hướng trong nhiệm kỳ tới.
 
 
 
Đồng sen Tháp Mười (Đồng Tháp)
 
PV: Với vai trò là Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, ông có thể cho biết kết quả nổi bật về công tác Mặt trận của tỉnh trong nhiệm kỳ qua?  
 
Ông Phan Văn Lâm: Nhiệm kỳ qua, nét nổi bật của công tác Mặt trận ở Đồng Tháp là phát động cán bộ Mặt trận đăng ký thực hiện 6 tiêu chí "rèn luyện tư cách người cán bộ Mặt trận” theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cơ sở đó từng cán bộ phải học tập nâng cao năng lực, tăng cường công tác phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, thiết thực chăm lo đời sống nhân dân, được các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng, góp phần hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM) thực sự là những việc làm lo cho dân của cán bộ Mặt trận, qua đó đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng dân. Cuộc vận động này do Mặt trận chủ trì, phối hợp thực hiện mang tính toàn dân, toàn diện, gắn kết chặt chẽ với nhiều chương trình, mục tiêu quốc gia, các phong trào thi đua yêu nước; có tác dụng tích cực đến nhiều lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, thúc đẩy phát triển lực lượng sản xuất, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hướng đến xây dựng quan hệ sản xuất phù hợp với yêu cầu của tình hình mới. 
 
Nếu CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” lấy đơn vị ấp làm cơ sở thì Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, đơn vị thực hiện là xã. Nội dung CVĐ so với  tiêu chí XDNTM là giống nhau nhưng đòi hỏi mức độ cao hơn. Từ nền tảng của những tiêu chí ấp văn hoá, xã văn hoá mới được công nhận các tiêu chí xã NTM.
 
Ông có thể cho biết những kết quả đạt được qua việc lồng ghép CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới? 
 
- CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”  gắn với XDNTM đến nay đã công nhận 368.618/418.296 hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa, (đạt tỷ lệ 88,12%); 611/692 khóm, ấp đạt chuẩn văn hóa (đạt tỷ lệ 88,29%); đã có 291 khóm, ấp đạt chuẩn văn hóa 5 năm liên tục và 67 khóm, ấp đạt chuẩn văn hóa 10 năm liên tục. Do tính thiết thực của cuộc vận động nên luôn nhận được sự chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng và tạo điều kiện thuận lợi của các cấp chính quyền, sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi để MTTQ đề xuất cơ chế khen thưởng bằng hình thức khuyến khích đầu tư xây dựng và duy trì danh hiệu khóm, ấp văn hóa, đã được sự đồng tình rất cao và UBND tỉnh đã chấp thuận ban hành Quyết định số 08/2012/QĐ-UBND ngày 22-3-2012 về khen thưởng bằng công trình phúc lợi xã hội cho các khóm, ấp đạt chuẩn văn hóa nhiều năm liên tục. Theo đó, mỗi ấp, khóm đạt chuẩn văn hóa 5 năm liên tục được tặng thưởng 500 triệu đồng; đạt chuẩn văn hóa 10 năm liên tục tặng thưởng 1 tỷ đồng.
 
Với cách khen thưởng trên đã thu hút sự quan tâm của nhân dân, đồng thời là tiền đề huy động các nguồn lực to lớn trong dân phục vụ cho yêu cầu xây dựng khóm, ấp văn hóa và tiêu chí XDNTM thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội. Tổng số tiền thưởng là 248,5 tỷ đồng với 358 công trình, nhân dân đóng góp vốn đối ứng trên 150 tỷ đồng, đã có 250 công trình thưởng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Các mô hình tập hợp nhân dân hiệu quả như: "Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ” của tổ chức Công đoàn; "Phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” của Hội Nông dân; Phong trào "5 xung kích phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ Tổ quốc”; "Thanh niên sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả”; "Thắp sáng ước mơ vì ngày mai tươi sáng”; "4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” của Đoàn Thanh niên và Hội Liên hiệp Thanh niên; Chương trình "3 hộ khá, giàu giúp 1 hộ nghèo thoát nghèo bền vững”; "Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bảo vệ môi trường phát triển bền vững” theo các tiêu chí "5 không, 3 sạch”; "Tiết kiệm tương thân, tương ái” của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Mô hình "Cựu chiến binh xây dựng cuộc sống ấm no, bền vững”; "Cựu chiến binh gương mẫu” của Hội Cựu chiến binh; Chương trình "Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” của Hội Chữ Thập đỏ; Chương trình xây dựng và phát triển Quỹ "khuyến học Nguyễn Sinh Sắc”; phong trào "Nuôi heo đất khuyến học” của Hội Khuyến học; Chương trình "Gia đình Người Cao tuổi không vi phạm pháp luật” của Hội Người Cao tuổi;…
 
Thông qua cuộc vận động, xuất hiện nhiều mô hình hay về xoá đói giảm nghèo bền vững,  tạo thêm nhiều việc làm, huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội. Cuộc vận động cũng không ngừng khuyến khích tính liên kết, hợp tác và phát huy tối đa vai trò tự quản của cộng đồng dân cư, củng cố mối quan hệ đoàn kết, tương ái, tình làng nghĩa xóm. Cuộc vận động còn là một trong những kênh quan trọng để đưa nội dung công tác Mặt trận gắn bó thiết thực với đời sống cộng đồng, thật sự gần dân, phục vụ dân và luôn mang hơi thở của đời sống xã hội. 
 
Thưa ông, từ kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, MTTQ có định hướng gì mới trong nhiệm kỳ tới? 
 
- Các cuộc vận động của MTTQ phát động đều nhằm mục tiêu là làm cho dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh. Do đó, Mặt trận đã tăng cường phối hợp với các ngành, các tổ chức thành viên để thống nhất đánh giá đúng thực trạng tình hình của từng lĩnh vực cụ thể, có liên quan đến quản lý ngành và nội dung tiêu chuẩn của cuộc vận động hướng đến. Đến nay, có thể khẳng định việc tăng cường phối hợp nâng cao chất lượng CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với XDNTM đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp các thành viên trong  Ban vận động khóm, ấp nhận thức rõ hơn những nội dung, phần việc cụ thể trong xây dựng khóm, ấp văn hóa cũng như XDNTM. Cách phối hợp chặt chẽ này đã dần khắc phục được biểu hiện hình thức, hướng CVĐ đi vào chất lượng, kết quả thực chất hơn. MTTQ các cấp động viên toàn dân ra sức thi đua lao động sản xuất, kinh doanh góp phần phát triển kinh tế, xã hội địa phương, nâng cao thu nhập và đời sống mọi mặt của mỗi gia đình, gắn kết hài hòa lợi ích của cá nhân với cộng đồng, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, giữ gìn kỷ cương trong xã hội. Nhiệm kỳ tới, trên cơ sở ký kết quy chế phối hợp công tác với Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực HĐND, UBND tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Văn phòng Tỉnh uỷ, MTTQ các cấp tăng cường hoạt động giám sát và phản biện thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo pháp luật quy định. MTTQ các cấp tập trung ở các lĩnh vực về cải cách hành chính, quản lý và sử dụng ngân sách, xây dựng cơ bản, giải quyết khiếu nại, tố cáo, hoạt động của các cơ quan tư pháp, các lĩnh vực có liên quan đến đời sống của nhân dân... Bên cạnh đó, thực hiện chức năng đại diện cho nhân dân, Ban Thường trực UBMTTQ  tỉnh hướng dẫn Mặt trận cơ sở tăng cường giám sát công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân của các cấp chính quyền. 
 
Trân trọng cảm ơn ông !
 
Chậu Văn Tài - Quốc Khánh (thực hiện)
Nguồn daidoanket.vn

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 277

Máy chủ tìm kiếm : 24

Khách viếng thăm : 253


Hôm nayHôm nay : 60711

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 635149

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60957106