14:29 EDT Thứ tư, 17/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nam Định tập trung cao cho tiêu chí tăng thu nhập

Thứ bảy - 09/11/2013 23:27
Xác định tăng thu nhập của người nông dân - tiêu chí 10 là vấn đề then chốt trong xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, tỉnh Nam Định đã triển khai đồng bộ các giải pháp để tập trung cao cho phát triển sản xuất nhằm nâng cao đời sống của người dân ở khu vực nông thôn.
 
 
 
Ông Nguyễn Phùng Hoan, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Nam Định cho biết: Tỉnh đã dồn điền đổi thửa, chỉnh trang, kiến thiết đồng ruộng, hình thành các vùng sản xuất lúa hàng hóa, vùng sản xuất vụ đông theo mô hình cách đồng mẫu lớn. Đặc biệt là tỉnh quy hoạch các vùng sản xuất tập trung liên xã, liên huyện để phát triển các sản phẩm chủ lực, lợi thế của tỉnh như lúa gạo chất lượng cao, khoai tây, lạc, rau các loại, ngao, tôm và các loại cá đặc sản...nhằm tạo ra khối lượng sản phẩm lớn có giá trị gia tăng cao. Bên cạnh đó, Nam Định cũng thực hiện hiệu quả chính sách khuyến khích các địa phương ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Tỉnh đã triển khai gần 500 mô hình trình diễn kỹ thuật, đặc biệt tới nay đã triển khai thành công 150 mô hình "cánh đồng mẫu lớn", mở ra hướng sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.
 
Xác định doanh nghiệp có vai trò lớn trong phát triển kinh tế nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, thời gian qua Nam Định đã thực hiện nhiều giải pháp để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Ngoài cơ chế, chính sách của Trung ương, tháng 5/2012 Nam Định đã ban hành cơ chế chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư vào các điểm công nghiệp trên địa bàn nông thôn. Theo đó, các doanh nghiệp khi đầu tư về nông thôn được giao mặt bằng sạch, có đường giao thông... được ưu đãi 70% tiền thuê đất trong 5 năm. Đối với dự án sử dụng đất bãi sông, bãi biển và sử dụng mặt nước, ưu đãi tiền thuê đất trong 5 năm là 100%; được hỗ trợ 50% lãi suất vay của ngân hàng đối với vốn vay đầu tư không quá 5 năm (tối đa không quá 1 tỷ đồng/dự án). Ngoài ra, Nam Định còn hỗ trợ đào tạo nhân lực với mức 1-3 triệu đồng/lao động; hỗ trợ 100% chi phí quảng cáo trong thời gian 30 tháng (không quá 50 lần) và hỗ trợ xử lý ô nhiễm môi trường (tối đa không quá 1 tỷ đồng/dự án). Đến nay đã có hơn 450 doanh nghiệp đầu tư vào 20 cụm công nghiệp với tổng vốn đăng ký 2.548 tỷ đồng, thu hút gần 17.000 lao động.
 
Tỉnh cũng khuyến khích hình thành các hợp hợp tác xã chuyên ngành để liên kết giữa người nông dân với doanh nghiệp, qua đó xây dựng các liên kết theo chuỗi từ sản xuất đến chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm. Để góp phần tăng thu nhập cho nông dân, Nam Định đã thực hiện chính sách hỗ trợ sản xuất cây vụ động, như hỗ trợ kinh phí mua giống cây đậu tương và cây bí (bí xanh, bí đỏ) với mức 1.950.000 đồng/ha (tương đương 70.000 đồng/sào Bắc bộ) giai đoạn 2012-2015; hỗ trợ sản xuất cây khoai tây trên đất hai lúa giai đoạn 2013-2015 với mức 150.000 đồng/sào (4,17 triệu đồng/ha).
 
Bên cạnh đó, Nam Định chú trọng đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập của người lao động ở nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế, đáp ứng công nghiệp hoá nông nghiệp nông thôn và phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Trong 3 năm qua, Nam Định đã đào tạo nghề cho gần 19.000 người với tổng kinh phí 77 tỷ đồng, trong đó nhóm nghề phi nông nghiệp hơn 11.800 người; nhóm nghề nông nghiệp trên 3.700 người; nhóm tiểu thu công nghiệp gần 3.400 người. Tổng số nghề ngắn hạn đã triển khai đào tạo cho lao dộng nông thôn là 59 nghề, phù hợp với nhu cầu đăng ký của người lao động và nhu cầu sử dụng của các doanh nghiệp. Tỷ lệ lao động có việc làm sau đào tạo đạt trên 85%, với mức thu nhập từ gần 2-4 triệu đồng/tháng. Nam Định phấn đấu dạy nghề cho khoảng 5.700 lao động nông thôn trong năm 2013 và 20.000 lao động nông thôn giai đoạn 2013-2015, với tỷ lệ lao động qua đào tạo có việc làm đạt trên 85%./.
 
Nguyễn Trường
Nguồn tamnhin.net
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 274

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 266


Hôm nayHôm nay : 44044

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 756124

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64742068