05:19 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nâng cao tiêu chí ANTT trong xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 01/04/2014 10:34
Tiêu chí an ninh trật tự (ANTT) được xem là một trong những tiêu chí khá quan trọngtrong 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (NTM). Xã Đại Thành (thị xã Ngã Bảy) và xã Vị Thanh (huyện Vị Thủy) tỉnh Hậu Giang là 2 đơn vị vừa được công nhận xã NTM. Để giữ vững thành tích đó, chính quyền địa phương đã và đang củng cố, nâng chất các tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí về ANTT.
 

Anh Huỳnh Văn Lâm (ở ấp Sơn Phú, xã Đại Thành) vừa được Công an thị xã Ngã Bảy tặng Giấy khen đột xuất trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Theo đó, khoảng 1h sáng một ngày giữa tháng 2/2014, trong lúc đang ngủ, anh Lâm nghe tiếng động ở sau nhà. Với tinh thần cảnh giác, anh ra xem thì phát hiện 2 đối tượng đang trộm gà. Anh Lâm liền truy hô và cùng người dân xung quanh vây bắt 2 đối tượng trên… Không chỉ có anh Lâm mạnh dạn tố giác tội phạm, thời gian qua người dân ở xã Đại Thành đã chủ động tố giác tội phạm nhiều hơn.

Đồng chí Nguyễn Trường Sanh-Trưởng Công an xã Đại Thành cho biết, để đạt kết quả như trên, thời gian qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” được chính quyền địa phương đẩy mạnh. Để mô hình là “chất xúc tác” đến với nhân dân, đầu năm 2014, lãnh đạo xã Đại Thành củng cố, nâng cao tính chất mô hình. Theo đó, cán bộ xã, ấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền xuống nhân dân. Cho các gia đình ký cam kết không vi phạm các quy định về ANTT; củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động các Tổ nhân dân tự quản, Đội dân phòng, mô hình “Khu dân cư giữ gìn ANTT”... Các mô hình này đặt ra nhiệm vụ: tuyên truyền, vận động, nâng cao tinh thần cảnh giác và trách nhiệm tham gia phòng chống tội phạm… Song song đó, Công an xã còn rà soát các đối tượng có nguy cơ hoặc từng vi phạm pháp luật vào diện giáo dục cá biệt. Lực lượng Công an phối hợp với các ngành, đoàn thể đến tận nhà vận động; định kỳ hàng tháng gọi răn đe, giáo dục và buộc cam kết không tái phạm. Nhờ vậy, hiện nay các đối tượng vi phạm đều chuyển biến tích cực, chí thú làm ăn. 

 

Công an xã Đại Thành thường xuyên gần dân để có hướng giải quyết kịp thời những vấn đề ANTT địa phương.

 

Đi trên tuyến đường của ấp Sơn Phú, chúng tôi ghi nhận các gia đình ở đây đều làm cổng hàng rào bằng bê tông hoặc cây xanh. Đồng chí Hồ Văn Cần, Phó trưởng Công an xã Đại Thành, giải thích: “Đây là một trong những tiêu chí thực hiện mô hình “Khu dân cư giữ gìn ANTT”. Đến nay, có khoảng 90% gia đình thực hiện, vừa đảm bảo mỹ quan, vừa đảm bảo ANTT. Vì thế, thời gian qua trên địa bàn không xảy ra vụ án nào nghiêm trọng nào”. Đảng ủy xã Đại Thành cũng ban hành Nghị quyết, chuyên đề về công tác giữ gìn ANTT. Trong đó, đi sâu rà soát, củng cố lực lượng vũ trang, lựa chọn những người có năng lực, đạo đức để bố trí vào các vị trí lãnh đạo; tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho lực lượng Công an, nhằm nâng cao khả năng chiến đấu, bảo vệ trật tự địa bàn. Hiện nay, Ban Chỉ huy Quân sự xã Đại Thành có đầy đủ CBCS đáp ứng theo yêu cầu. Công an xã đã hình thành được chi bộ riêng; toàn xã đã xây dựng được 1 Đội dân phòng, 51 Tổ ANND tự quản.

Xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy (Hậu Giang) cũng vừa được công nhận xã NTM, trong đó tiêu chí ANTT góp phần không nhỏ để xã được công nhận. Tuy nhiên, tiêu chí này được xem là khá “nhạy cảm” thời gian qua. “Do địa bàn tiếp giáp với nhiều xã của huyện Vị Thủy và cả huyện Giồng Riềng (Kiên Giang), nên bọn tội phạm dựa vào để gây án”- đồng chí Lê Thanh Tùng, Trưởng Công an xã cho biết.

Xác định đấu tranh, phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, nên Công an xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thường xuyên đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” và mô hình “Đèn trước ngõ, mõ trong nhà”… ở địa phương. Theo anh Tùng, để tình hình ANTT được đảm bảo, trước hết làm sao để người dân chủ động hơn trong công tác phòng chống tội phạm. Theo đó, thời gian qua lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân, trong đó đã thành lập câu lạc bộ “Tuyên truyền ANTT”.

Theo đánh giá của đồng chí Lê Thanh Tùng, tình hình ANTT của xã những tháng đầu năm 2014 ổn định; các loại tội phạm giảm hẳn so với năm 2013. Trong thực hiện tiêu chí 19, được gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Từ đó, đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân, mỗi người dân, mỗi gia đình tự giác nâng cao ý thức giữ gìn ANTT trong xóm, ấp…

 

Văn Đức – N.T.

Nguồn cand.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: tiêu chí

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 176

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 165


Hôm nayHôm nay : 34482

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 212737

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60534694