Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan biểu dương những cách làm hay, sáng tạo trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Kiên Giang, đặc biệt là các mô hình “Dân vận khéo” của tỉnh. 

Phó Chủ tịch nước cũng đề nghị tỉnh Kiên Giang cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền các điển hình, mô hình tiên tiến trong nhân dân, góp phần đưa các điển hình đi vào cuộc sống, tập trung khen thưởng vào đúng đối tượng, nhất là những người lao động trực tiếp trên lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản. 

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh phong trào thi đua phải vì lợi ích của người lao động, làm cho nhân dân thấy phấn khởi, từ đó củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước. Bên cạnh đó, tỉnh cần phát động thêm các phong trào thi đua trong ngành giáo dục và các phong trào thi đua khác trong xây dựng nông thôn mới; phấn đấu đưa Kiên Giang trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Trong những năm qua, công tác thi đua khen thưởng được tỉnh Kiên Giang quan tâm thực hiện tốt. Các phong trào thi đua phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh; phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới và nhiều phong trào thi đua trên các lĩnh vực khác đã gặt hái được nhiều thành tựu to lớn, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng ngày càng phát triển. 

Kinh tế của tỉnh có bước phát triển rõ rệt, GDP toàn tỉnh đạt gần 60.000 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 44 triệu đồng, sản lượng lương thực đứng đầu cả nước với gần 4,5 triệu tấn lúa...; lĩnh vực văn hóa, xã hội đã có chuyển biến tiến bộ, chất lượng dạy và học được nâng cao, tình hình dịch bệnh giảm so với cùng kỳ, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 4,73%; quốc phòng-an ninh được đảm bảo, công tác tuyển quân của tỉnh luôn đạt yêu cầu, tỷ lệ tội phạm qua mỗi năm đều giảm.

Riêng về phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, tỉnh Kiên Giang đã tuyên truyền, quán triệt sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, thực hiện khen thưởng thành tích, nhân rộng các điển hình trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới.

Từ đó, phong trào xây dựng nông thôn mới đã được đông đảo nhân dân ủng hộ, nhiều tổ chức, cá nhân đóng góp kinh phí, hiến đất, bỏ công sức lao động để tham gia xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn tỉnh có 2 xã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí, 11 xã đạt từ 13-17 tiêu chí, 20 xã đạt từ 10-12 tiêu chí, 85 xã đạt từ 6-9 tiêu chí và không còn xã đạt dưới năm tiêu chí.

Với những thành tích đạt được, trong năm 2013, tỉnh Kiên Giang có nhiều tổ chức, cá nhân được khen thưởng: Nhà nước trao tặng 114 huân chương các loại, Thủ tướng Chính phủ tặng 11 cờ thi đua và 192 bằng khen, 1 chiến sỹ thi đua toàn quốc; Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh tặng trên 5.400 bằng khen, 63 cờ thì đua...

Cùng ngày, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cùng đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo xã Tân Hiệp A, huyện Tân Hiệp, là một trong hai xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới của tỉnh Kiên Giang; thăm và kiểm tra các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả của một số bà con nông dân trên địa bàn./.