21:52 EDT Thứ tư, 08/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông thôn mới ở Nam Định dựa trên sức mạnh cộng đồng

Thứ bảy - 12/04/2014 23:41
Nam Định chọn cách làm xây dựng nông thôn mới từ thôn xóm, dựa vào sức mạnh cộng đồng, lấy dân làm gốc


Sau 3 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn tỉnh Nam Định đã có nhiều khởi sắc. Hàng nghìn công trình hạ tầng, đường giao thông nông thôn, cầu cống… được làm mới, nâng cấp. Để thay đổi được bộ mặt nông thôn như hiện nay, tỉnh Nam Định chọn cách làm xây dựng nông thôn mới từ thôn xóm, dựa vào sức mạnh cộng đồng, lấy dân làm gốc.

Sau 3 năm thực hiện chương trình xây dựng nong thôn mới ở Nam Định, trong số 96 xã tham gia, có 12 xã đạt và cơ bản đạt 19 tiêu chí, không còn xã dưới 12 tiêu chí. 100% số xã, thị trấn đã hoàn thành quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Với phương châm “dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, tỉnh Nam Định vận động người dân hiến đất làm đường, xây dựng các công trình phúc lợi, thay đổi rõ rệt bộ mặt nông thôn.
 

Nhân dân xóm 6, xã Tam Thanh (Vụ Bản) đóng góp công sức, tiền của làm đường giao thông nội đồng
 

Ông Phạm Văn Ngọ ở thị trấn Cát Thành, huyện Trực Ninh đã vận động các con làm ăn xa kết hợp với gia đình ủng hộ 2,5 tỷ đồng xây dựng trường học, nghĩa trang, đường nông thôn. Ông Ngọ nói: “Đóng góp xây trường học để con em trong làng yên tâm có nơi học hành, có một tương lai lâu dài. Còn đóng góp xây dựng nghĩa trang, đình chùa để an dân để “đẹp làng, đẹp xóm, đẹp cả thôn trang”. Đó là lý do tôi muốn đóng góp, vì cả cuộc đời này cũng chỉ để lại một dấu ấn đó mà thôi”.

Ông Nguyễn Văn Tào ở thôn An Lãng, xã Trực Chính hiến 860m2 đất nông nghiệp chia sẻ: “Việc hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, tôi chỉ hiểu một cách đơn giản là mình cần có trách nhiệm với địa phương, đó là nghĩa vụ của công dân. Mình làm nghĩa vụ nhưng mình được trực tiếp hưởng lợi từ nghĩa vụ đó”.

Song song với xây dựng cơ sở hạ tầng, tỉnh Nam Định đặc biệt chú trọng chuyển đổi, phát triển ngành nghề, tăng thu nhập, giúp người dân thoát nghèo từ chính đồng đất quê hương mình. Điển hình như nghề trồng hoa cây cảnh ở xóm Tiên Phong, xã Nam Mỹ, huyện Nam Trực.

Ông Nguyễn Tiến Trúc, xóm trưởng xóm Tiền Phong 2, xã Nam Mỹ, cho biết: Có đến 90% số hộ trong xóm trồng hoa cây cảnh. So với trồng lúa, thu nhập từ nghề trồng đào hoa cây cảnh tăng gấp 5 đến 10 lần. Trong khoảng 10 năm trở lại đây, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Bộ mặt nông thôn của xã thay đổi rõ nét. Tất cả đường giao thông nông thôn, đường nội đồng được bê tông hóa, trường học, nhà văn hóa xã được xây mới khang trang, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 5%.

Nhờ công tác dồn điền đổi thửa, xã Xuân Phương (Xuân Trường-Nam Định) huy động nguồn lực từ nhân dân làm đường bê tông nội đồng

 

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới  của tỉnh Nam Định cho biết, tỉnh lấy việc dồn điền đổi thửa là khâu then chốt trong việc xây dựng nông thôn mới. Sau dồn điền đổi thửa, các địa phương đã xây dựng kế hoạch, tổ chức sản xuất theo mô hình cánh đồng lớn với 150 mô hình, tổng diện tích 6.900ha, từng bước phát triển nông nghiệp hàng hóa hiệu quả và bền vững.

Thực hiện phương châm làm từ đồng ruộng về làng, làm từ hộ gia đình ra thôn xóm, làm từ thôn xóm lên xã. Lấy thôn, xóm làm đơn vị cơ sở và hộ gia đình là hạt nhân để xây dựng nông thôn mới, tập trung cho sản xuất, tăng thu nhập cho nông dân.

“Trong quá trình xây dựng nông thôn mới không chỉ là xây dựng cơ sở hạ tầng mà trước hết phải sản xuất, tạo ra nguồn lực, tạo ra đời sống vật chất ngày càng cao cho nông dân. Trên cơ sở đó tạo được lòng tin trong dân, huy động được sự đóng góp của dân cho các chương trình, cho các nội dung xây dựng nông thôn mới. Chúng tôi xác định không làm vội, chúng tôi làm chắc và xác định xây dựng nông thôn mới là lâu dài” – ông Tuấn nói.

Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, tỉnh Nam Định tiếp tục huy động mọi nguồn lực, phát huy vai trò chủ thể của người dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2015./.  

Kim Thanh-Hà Nam
Nguồn /VOV-Trung tâm Tin


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 146

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 140


Hôm nayHôm nay : 39393

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 443486

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60765443