05:21 EDT Thứ bảy, 18/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Những con đường “Dân liệu”

Thứ tư - 06/03/2013 02:27
Năm 2012, xã Mai Sơn, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã triển khai thi công hoàn thành được gần 3km đường bê tông, với tổng kinh phí đầu tư trị giá trên 3 tỷ 205 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp trị giá trên 1,4 tỷ đồng.

Năm 2012 xã Mai Sơn đã kiên cố hóa gần 3 km đường bê tông.

Thực hiện Đề án phát triển giao thông nông thôn, năm 2012, cấp ủy, chính quyền xã Mai Sơn, huyện Lục Yên đã linh hoạt trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hăng hái tham gia hiến đất mở đường, thực hiện kiên cố hóa đường giao thông liên thôn, bản và là một điểm sáng trong phong trào phát triển làm đường giao thông nông thông (GTNT) của huyện Lục Yên.

Dẫn chúng tôi đi trên con đường mới mở ở thôn Đán Đăm, ông Hứa Văn Tình - Phó chủ tịch UBND xã Mai Sơn, Phó ban Chỉ đạo thực hiện kiên cố hóa đường GTNT của xã cho biết: "Là xã được huyện chọn làm điểm để triển khai thực hiện kiên cố hóa đường GTNT liên thôn, bản, ngay sau khi có kế hoạch, cấp ủy Đảng, chính quyền đã thành lập Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trực tiếp xuống từng thôn bản, tổ chức họp dân, tuyên truyền vận động nhân dân, với phương châm "Đường ta làm ta đi",  từ đó nâng cao nhận thức tầm quan trọng của công tác phát triển GTNT và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Đến nay, toàn xã có hơn 60 hộ dân tình nguyện hiến trên 10 nghìn mét vuông đất để làm đường, tích cực hưởng ứng tham gia đóng góp ngày công, vật liệu, tiền mặt... kiên cố hóa đường GTNT".

Năm 2012, xã Mai Sơn được huyện giao kế hoạch kiên cố hóa gần 3km đường bê tông ở các thôn: Sơn Đông, Sơn Nam và Đán Đăm. Trong đó, riêng thôn Sơn Đông được giao chỉ tiêu làm 1,3km. Để làm được con đường này, ngoài việc huy động đóng góp bằng vật liệu cát sỏi, ngày công tham gia san gạt, làm mặt nền đường, 35 hộ dân của thôn đã tham gia hiến trên 3.000m2 đất. Nhiều gia đình trong thôn đã tình nguyện chặt bỏ những cây trồng lâu năm và nhiều diện tích cây cối, hoa màu… phục vụ cho việc kiên cố hóa đường giao thông liên thôn, bản.

Gia đình bà Hoàng Thị Tiếng ở thôn Sơn Đông là một trong số những hộ đã hiến nhiều diện tích đất nhất với hơn 200m2 đất vườn tạp để làm đường, cho biết: "Ban đầu, gia đình tôi cũng chưa thông vì muốn dựng thêm cái nhà cho đứa con trai nhưng Đảng ủy, chính quyền xã, đoàn thể đến tuyên truyền, vận động cả gia đình tôi cũng đã dần hiểu ra lợi ích lâu dài, làm đường là để cho tương lai con, cháu mình còn đi học hành".

 

Nhân dân xã Mai Sơn tham gia mở mới trên 16km đường liên thôn, bản.

Ông Hoàng Trung Khiêm cũng là một tấm gương điển hình trong phong trào hiến đất làm đường của xã tâm sự: "Năm nay tôi đã ngoài 70 tuổi rồi, có còn đi đâu xa được nữa nhưng khi có chủ trương vận động nhân dân hiến đất để triển khai làm đường, gia đình tôi cũng đồng tình, ủng hộ ngay. Đến nay, con đường đã hoàn thành, tôi cũng thấy rất vui và phấn khởi lắm, gia đình tôi đóng góp một phần nhỏ để làm nên con đường cũng vì lợi ích chung của bà con trong dân bản, tạo điều kiện cho việc giao lưu, buôn bán dễ dàng hơn và con cháu mình đi học thuận tiện, không bị lầy lội như trước nữa".

Thực hiện chủ trương "Nhà nước và nhân dân cùng làm", trong đó, Nhà nước đầu tư hỗ trợ  60%, bằng xi măng, hỗ trợ các phương tiện máy móc, còn lại 40% nhân dân đóng góp bằng tiền, ngày công, vật liệu, năm 2012, xã Mai Sơn đã triển khai thi công hoàn thành được gần 3km đường bê tông, với tổng kinh phí đầu tư trị giá trên 3 tỷ 205 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp trị giá trên 1,4 tỷ đồng.

Theo thống kê, toàn xã có khoảng 25km đường liên thôn, bản, trong đó mới kiên cố hóa được 5,5km đường bê tông. Phát huy kết quả đạt được trong năm 2012 Đảng ủy, chính quyền xã Mai Sơn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, các hộ dân sẵn sàng hiến đất khi có các tuyến đường đi qua.

Xã Mai Sơn đã vận động nhân dân mở mới thêm 2km đường đất (tuyến từ thôn Đán Đăm đi thôn Sơn Thượng) và nhân dân đã hiến trên 5.514m2  đất cùng với rất nhiều diện tích cây cối, hoa màu, cây trồng lâu năm khác để giải phóng mặt bằng tạo điều kiện thuận lợi cho thi công.

Từ phong trào này cùng sự đồng tình, ủng hộ nhất trí cao trong nhân dân đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, khí thế thi đua sôi nổi rộng khắp toàn xã trong việc triển khai huy động sức dân tham gia mở đường GTNT. Đến nay, toàn xã đã vận động nhân dân mở mới được hơn 16/24,6km đường đất, mặt nền đường rộng 5,5m để đảm bảo cho việc có thể thi công được ngay khi có chủ trương hỗ trợ đầu tư của Nhà nước.

Nói về những kinh nghiệm trong việc huy động nhân dân tham gia kiên cố hóa đường GTNT trên địa bàn xã, Phó chủ tịch UBND xã Mai Sơn cho hay: "Đó là nhờ phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên và trong quá trình triển khai thực hiện tốt công tác công khai, minh bạch, dân chủ, được nhân dân đồng tình, ủng hộ, khi lòng dân đã thuận thì làm việc gì cũng thuận lợi, thành công". Đó là minh chứng rõ ràng nhất khi "Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong".

Sưu tầm: Hà Giang
Nguồn: baoyenbai.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 242

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 241


Hôm nayHôm nay : 39321

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 937569

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61259526