18:13 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân cả nước triển khai gieo cấy vụ Xuân 2014

Thứ ba - 11/02/2014 21:04
Ngay sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, nông dân cả nước khẩn trương xuống đồng, triển khai gieo cấy vụ Xuân 2014. Theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT), các địa phương cũng đang tích cực tập trung bố trí đủ nước cho bà con phục vụ gieo cấy.
Những ngày này, với mục tiêu phấn đấu dành vụ Xuân thắng lợi, Thái Bình đã tăng cường cán bộ  tập huấn kỹ thuật, tuyên truyền hướng dẫn các địa phương khẩn trương làm đất và gieo cấy. Đặc biệt, Trung tâm Khuyến nông – khuyến ngư của tỉnh còn thường xuyên tuyên truyền hướng dẫn nông dân các biện pháp kỹ thuật ngâm ủ thóc giống, gieo mạ, kỹ thuật gieo sạ và chăm sóc lúa xuân trong các chương trình thời sự, chuyên mục nhịp cầu nhà nông trên sóng truyền hình, phát thanh… Được biết, tỉnh Thái Bình gieo cấy với diện tích 80.500 ha trở lên (trong đó lúa gieo thẳng đạt hơn 25.000 ha) bằng các giống lúa thuần chất lượng cao (35% tổng diện tích) như lúa Nhật Bản, Bắc thơm 7, RVT, VS1, TBR45...; lúa thuần năng suất cao (40%) như BC15, TBR1... và lúa lai (25%) với các giống D.ưu 527, TX111, N.ưu 69, CNR36, ZZD001... 

Cũng trong thời gian này, nông dân huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi đã tập trung ra đồng chăm sóc, tỉa dặm lúa và triển khai các biện pháp phòng trừ dịch bệnh để cây lúa, hoa màu phát triển tốt. Vụ Đông Xuân 2013 - 2014, toàn huyện Sơn Tịnh gieo sạ gần 6.000 ha lúa. Trước và trong Tết hầu hết diện tích lúa trong toàn huyện sinh trưởng, phát triển tốt. Trước Tết, tình hình sâu bệnh xuất hiện các đối tượng chủ yếu như chuột 21,5 ha, sâu cuốn lá nhỏ 19,5 ha, bọ trĩ 26 ha, ốc bươu vàng 3,5 ha, đạo ôn lá 6 ha, bệnh lở cổ rễ 11 ha nhưng đã được xử lý, phòng trừ kịp thời hạn chế lây lan. Để tránh dịch bệnh lây lan trên diện rộng, huyện Sơn Tịnh đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng hướng dẫn cụ thể cho bà con nông dân triển khai các biện pháp chăm sóc lúa và phòng trừ dịch bệnh ngay từ khi mới phát sinh. 

Thời điểm này, nông dân Thanh Hóa cũng đang tích cực triển khai gieo cấy vụ xuân năm với mục tiêu đạt khoảng 120.000ha lúa, dự kiến đến ngày 20/2 sẽ hoàn thành 100% diện tích.

Báo cáo của Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cho biết, theo báo cáo của các địa phương, vụ Xuân năm nay, toàn miền Bắc sẽ gieo cấy hơn 1,1 triệu ha lúa. Ngay từ cuối năm 2013, Cục đã có văn bản chỉ đạo các địa phương hạn chế gieo cấy trà xuân sớm, xuân trung và tập trung phần lớn cho diện tích trà xuân muộn và đến thời điểm hiện tại, hầu hết các địa phương đều thực hiện tốt lịch gieo cấy của ngành nông nghiệp. 

Để đảm bảo sản xuất đúng thời vụ, Cục Trồng trọt cũng đã đề nghị các địa phương tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch gieo cấy lúa đông xuân và kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng nâng cao giá trị, hoàn thiện đề án tái cấu trúc ngành. Tổ chức tốt lấy nước đợt 3 (từ 8 -16/2) phục vụ làm đất gieo cấy; điều tiết, khoanh vùng và có phương án hợp lý lấy nước cho các vùng trũng, vùng gieo sạ, gieo vãi, không để tình trạng úng làm chết lúa mới cấy và đặc biệt quá thừa hoặc hạn với diện tích gieo sạ, gieo vãi.

Các địa phương tập trung hoàn thành gieo cấy lúa đông xuân trong tháng 2. Nếu nhiệt độ dưới 15 độ C phải tuyên truyền nông dân tuyệt đối không cấy, gieo thẳng, áp dụng các biện pháp hãm mạ hoặc hãm mộng đã ngâm ủ. Tranh thủ thời tiết ấm lên cần chuẩn bị ruộng nhanh để cấy hoặc gieo sạ, gieo thẳng, tránh tình trạng “mạ chờ ruộng”. Đối với diện tích lúa đã cấy và diện tích gieo thẳng, khi lúa có 2 - 3 lá cần giữ nước trên mặt ruộng từ 2-3cm; sử dụng thuốc trừ cỏ hậu nảy mầm theo hướng dẫn; không bón thúc khi nhiệt độ trung bình ngày dưới 15 độ C; bón bổ sung lân supe nếu nền nhiệt dưới 20 độ C kéo dài, kết hợp phun bổ sung các loại phân qua lá, chất hỗ trợ sinh trưởng. Khuyến cáo nông dân làm đất kỹ, tăng cường bón lót phân chuồng, phân hữu cơ vi sinh, phân lân, phân NPK có hàm lượng lân cao bón lót trước khi cấy, nơi đất chua phèn nên bón thêm vôi bột.

Hi vọng rằng, với những cố gắng của toàn ngành nông nghiệp, nông dân cả nước sẽ giành được một vụ Xuân thắng lợi./.

cpv.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 169


Hôm nayHôm nay : 70165

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1044436

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61366393