21:09 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tây Giang (Tiền Hải - Thái Bình) Về đích xã nông thôn mới

Thứ năm - 13/02/2014 20:39
Tây Giang (Tiền Hải) là một trong số xã được chọn là mô hình điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) để nhân ra diện rộng. Vượt qua chặng đường dài đầy khó khăn và thách thức, đến cuối năm 2013, Tây Giang đã về tới đích (19/19 tiêu chí), thỏa lòng mong đợi bấy lâu của Ðảng bộ và nhân dân trong xã. Ðây là xã thứ tư của huyện Tiền Hải thành công trong xây dựng NTM từ sự quyết tâm, bền bỉ của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sức lực, trí tuệ, tâm huyết của mỗi người dân.
 
Nhà văn hóa thôn Ðông, xã Tây Giang (Tiền Hải) đạt chuẩn nông thôn mới.
 
Tây Giang có 5 thôn, 2.128 hộ, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và thương mại - dịch vụ đều có tiềm năng và tốc độ phát triển cao. Vì vậy, trước khi bắt tay vào thực hiện 9 tiêu chí còn lại thu nhập bình quân đã đạt 23,53 triệu đồng/người/năm, tạo đà cho Tây Giang có những bước đi vững chắc. Song Ðảng bộ, chính quyền địa phương không vì thế mà chủ quan, mà tổ chức thực hiện các bước chặt chẽ, nghiêm túc.
 
Ngay sau khi thành lập Ban chỉ đạo, Ðảng ủy đã ra 10 nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM, trong đó có nhiều nghị quyết quan trọng như: tuyên truyền vận động tạo sự đồng thuận trong nhân dân hiểu đầy đủ ý nghĩa, mục đích xây dựng NTM, từ đó tự nguyện hiến đất, góp công, của để xây dựng cơ sở hạ tầng; tự nguyện dồn đổi ruộng đất theo quy hoạch để xây dựng giao thông - thủy lợi nội đồng; xây dựng các khu văn hóa - thể thao… Công tác tuyên truyền vận động ở Tây Giang được thực hiện dưới nhiều hình thức, như tổ chức quần chúng nhân dân họp và vận động từng hộ, từng đoàn hội; tuyên truyền dưới dạng thơ ca, nghệ thuật ở các câu lạc bộ. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, nhân dân trong xã đã hiến tặng 15.000m2 đất, thu dỡ 1.000m dậu tường, 50 cổng và hàng trăm cây cổ thụ của gia đình để mở rộng đường giao thông nông thôn, giao thông - thủy lợi nội đồng theo quy chuẩn.
 
Từ kết quả tuyên truyền vận động, Tây Giang đã hoàn thành sớm công tác dồn điền đổi thửa, cắm mốc giao thông (đạt 1,08 thửa/hộ), tạo điều kiện hoàn thành quy hoạch các cách đồng mẫu và sản xuất hàng hóa. Ngoài ra, công tác tuyên truyền vận động đã góp phần kêu gọi các doanh nghiệp trên địa bàn, con em xa quê hương góp công, góp của chung tay xây dựng NTM. Thực hiện nghiêm túc các bước tiến hành, cộng với hiệu quả tổ chức tuyên truyền, vận động, trong 2 năm (2011, 2012) Tây Giang có thêm 4 tiêu chí đạt chuẩn. Ngày 27/5/2013, Ðảng ủy Tây Giang tổ chức hội nghị, ra nghị quyết phấn đấu hoàn thành 4 tiêu chí còn lại: giao thông, chợ, hộ nghèo và môi trường vào cuối năm để được tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn NTM.
 
Khó khăn lớn nhất đặt ra cho Tây Giang là nguồn lực khi dự toán lên tới hàng chục tỷ đồng, do đó ít nhất xã phải có bạc tỷ làm vốn đối ứng. Từ việc khó, ló cái khôn, nhiều cán bộ, đảng viên đã tham mưu cho ban chỉ đạo thực hiện đa dạng hóa cuộc vận động. Ngoài sự đóng góp của nhân dân bằng đất, bằng công tham gia kiến thiết giao thông - thủy lợi, Tây Giang đã vận động các doanh nghiệp hỗ trợ 122 triệu đồng, con em đi xa gửi về ủng hộ 50 triệu đồng, đưa tổng số vốn huy động tại chỗ được trên 3,8 tỷ đồng, nâng tổng nguồn đầu tư toàn xã lên 31,798 tỷ đồng. Thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ trong xây dựng cơ sở hạ tầng, xã đã hoàn thành cắm 900 cọc lộ giới giao thông, xây dựng thêm một số trạm bơm điện, kiên cố 12 tuyến mương máng (9 km); hoàn thành xây dựng 8 tuyến giao thông nội đồng dài 2,9km; xây mới 6 cống các loại, 43 cống đầu khâu và nhiều công trình phục vụ sản xuất - đời sống nhân dân trong xã theo đúng chuẩn NTM.
 
Nhằm giảm hộ nghèo xuống dưới 3% theo quy định, Tây Giang đã xây dựng các giải pháp mới và có bước đi phù hợp. Trước hết là giao cho mỗi đoàn thể phụ trách giúp đỡ một số hộ cụ thể, để giúp họ phương hướng sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ kinh nghiệm, vốn sản xuất. Về phía chính quyền, cân đối lại lực lượng lao động, vận động các doanh nghiệp trên địa bàn ưu tiên bố trí lao động địa phương vào  làm việc, trong đó có con em hộ nghèo tạo cho họ có thu nhập ổn định… Vì vậy, đến cuối năm 2013, số lao động không có việc làm của xã còn 0,19%, đã góp phần đưa hộ nghèo đạt chuẩn (2,8%). Hai tiêu chí chợ NTM và môi trường đã được Tây Giang đầu tư nâng cấp và đưa vào hoạt động, bước đầu mang lại hiệu quả, tạo ra cảnh quan văn minh ở một vùng quê vốn có truyền thống cách mạng.
 
Phát huy kết quả đạt được, Tây Giang tiếp tục tập trung sự lãnh đạo củng cố toàn diện 19 tiêu chí để phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương một cách vững chắc. Phát động toàn dân tiếp tục giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tiếp tục chỉnh trang đường làng, ngõ xóm phong quang sạch đẹp. Hoàn thiện một số cơ sở hạ tầng của thôn đồng bộ, phù hợp hơn với tiêu chí văn hóa đã đạt được.
 
Ði liền với nhiệm vụ trên là phát huy kết quả dồn điền đổi thửa, quy hoạch vùng sản xuất để phát triển nông nghiệp xanh - sạch - hiệu quả. Xã tiếp tục mở cửa để phát triển CN - TTCN, thương mại - dịch vụ, tạo việc làm cho lao động đến tuổi và tăng thu nhập cho nhân dân. Theo đó là phát động thi đua giữ vững truyền thống dạy và học; chăm sóc sức khỏe nhân dân; giữ vững và phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo của Ðảng; điều hành, quản lý của chính quyền và công tác tuyên truyền vận động của các đoàn thể nhân dân… để giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh mà huyện, tỉnh đã công nhận; phát huy truyền thống “Ðơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” mà Ðảng và Nhà nước phong tặng cán bộ và nhân dân Tây Giang.
Phan Lợi
Theo: baothaibinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 191

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 190


Hôm nayHôm nay : 70165

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1052813

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61374770