15:58 EDT Thứ hai, 13/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông thôn mới làm thay đổi nhận thức người dân

Thứ sáu - 09/08/2013 05:21
Qua 2 năm triển khai thực hiện, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở H. Hòa Vang (Đà Nẵng) đã lan tỏa mạnh mẽ và sớm đạt được nhiều kết quả. Ý thức về vai trò chủ thể của người dân thật sự chuyển biến rõ nét, 11/11 xã trên địa bàn đều tăng số tiêu chí hoàn thành trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM; từ nay đến cuối năm 2013, huyện tập trung để 2 xã Hòa Châu, Hòa Tiến cán đích xã NTM.

 

Theo ông Nguyễn Đình Anh, Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến, nếu như trước đây, người dân nông thôn cho rằng, việc xây dựng NTM là việc làm của các cấp, thì nay người dân đã ý thức rằng xây dựng NTM là mục tiêu vì an sinh xã hội, vì cuộc sống của người dân, do đó cần phải có sự chung sức của cả Nhà nước và người dân. Xây dựng NTM chính là phát triển đồng bộ vùng nông thôn, tạo công ăn việc làm, nâng cao năng suất chất lượng cây trồng vật nuôi để tạo thu nhập cao, giúp người dân phát triển một cách bền vững.

 

Bằng chứng dễ nhận thấy nhất là "chiếc áo mới" của những con đường. Nếu thôn Trà Kiểm (xã Hòa Phước) lĩnh ấn tiên phong ra quân nâng cấp, xây mới 5 tuyến đường GTNT theo tiêu chí NTM thì ngay sau đó, khắp các ngõ xóm cùng quê của huyện cũng thi nhau khoác lên mình những "chiếc áo mới". Kết quả là nhân dân trên địa bàn 11 xã đã ra quân xây dựng hơn 21km đường giao thông kiệt xóm, hàng trăm hộ gia đình tự nguyện hiến 14.505m2 đất vườn, tự giác chặt cây, phá dỡ tường rào, cổng ngõ, đóng góp kinh phí vật liệu (cát, sạn), góp công với tổng giá trị quy ra tiền gần 9,5 tỷ đồng...

Đi trên con đường giao thông nội đồng vừa được bê-tông hóa, ông Trần Văn Tâm (trú thôn Dương Lâm 2, xã Hòa Phong) bộc bạch, trước đây người dân trong thôn muốn ra đồng Gò Giảng canh tác phải chịu cảnh đường đất, vào mùa nắng thì bụi, mùa mưa thì lầy lội. Nhưng khi chương trình xây dựng NTM được triển khai, từ đường xã đến từng kiệt hẻm đều được bê-tông hóa sạch sẽ, người dân ai cũng hân hoan. Ông Tâm cho biết thêm: "Ban đầu khi bà con nghe cán bộ xã tuyên truyền về xây dựng NTM, ai cũng cho rằng, đường sá sẽ do Nhà nước làm, dân không phải đóng góp. Nhưng sau một thời gian, nhờ tuyên truyền người dân đã thay đổi nhận thức là làm đường hay xây trường học, trạm xá, chợ, nhà văn hóa cũng là vì mục đích dân sinh, do ngân sách Nhà nước còn hạn hẹp nên không thể gánh vác hết mà cần sự đồng lòng chung tay của người dân".

 

Tuy nhiên, với tốc độ đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, Hòa Vang đang tìm sự hài hòa trong quy hoạch về đô thị hóa và xây dựng NTM. Đó là mô hình NTM mang tính kế thừa và bổ sung, phát triển theo hướng CNH-HĐH, vấn đề quy hoạch được huyện quan tâm đặt lên hàng đầu với nhận định: Nếu quy hoạch không đi trước một bước và không có chất lượng thì không thể có NTM. Nhận thức rõ vai trò quyết định của công tác quy hoạch nên huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn dân chung tay, đồng sức, đồng lòng thực hiện với mục tiêu: Phát triển có quy hoạch, theo đúng tiêu chuẩn, gắn với đặc thù, tiềm năng, lợi thế của từng địa phương... Ông Trần Văn Trường, Chủ tịch UBND huyện khẳng định: "Xây dựng NTM không chỉ là cố gắng hoàn thành các tiêu chí đề ra, mà quan trọng hơn là thông qua việc hoàn thành các tiêu chí, đời sống của người dân phải được nâng lên. Vì vậy, Hòa Vang đang từng bước phát huy thế mạnh các nguồn tài nguyên thiên nhiên, huy động các nguồn lực tập trung thúc đẩy phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phục vụ đô thị".

Chặng đường xây dựng huyện NTM của Hòa Vang mới chỉ qua 1/3 thời gian. Phía trước còn nhiều thách thức không nhỏ nhưng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị của TP cùng với những giải pháp căn cơ của huyện và sự nỗ lực của người dân thì mục tiêu đến năm 2016 có 100% xã hoàn thành xã NTM chỉ còn là yếu tố thời gian. Song, hình hài huyện NTM này sẽ chậm hoàn thành, gam màu sáng từ chương trình xây dựng NTM sẽ thiếu đi những nét màu tươi mới nếu chưa có sự chung tay góp sức quyết liệt của cả cộng đồng. Đó mới thật sự là những mảnh ghép rất cần thiết để hình thành bức tranh NTM của Hòa Vang trong giai đoạn hiện nay và cả mai sau.

An Dương
Theo  cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 301

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 298


Hôm nayHôm nay : 65223

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 684478

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61006435