05:57 EDT Thứ hai, 20/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông thôn mới đi vào... cải lương

Thứ ba - 18/09/2012 09:33
8 kịch bản sân khấu cải lương (SKCL) của 8 tác giả đến từ TPHCM đã được hoàn tất sau đợt dự trại sáng tác kịch bản SKCL đề tài nông thôn mới (NTM). Nông thôn là đề tài không mới nhưng chưa bao giờ cũ đối với sân khấu cải lương. Tuy nhiên viết về xây dựng NTM trong bối cảnh SKCL trên đà xuống dốc muốn đi vào lòng người không phải dễ.

 

Nông thôn mới đi vào... cải lương

Lễ tổng kết trại sáng tác kịch bản SKCL nông thôn mới đêm 15.9 tại Bạc Liêu. Ảnh: N.H

Đặt hàng những tác giả có tên tuổi

Ý tưởng đưa NTM vào kịch bản SKCL nhằm quảng bá hình ảnh nông thôn Bạc Liêu, những điều được – mất trong phong trào xây dựng NTM. Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó giám đốc Sở VHTTDL Bạc Liêu chia sẻ: “SKCL gần đây rất ít kịch bản hay. Giới trẻ cũng ít quan tâm đến cải lương hơn dù họ ở ngay cái nôi sinh ra SKCL Nam Bộ. Khi đưa ra chủ đề viết về NTM, chúng tôi rất băn khoăn nên phối hợp với Sở VHTTDL TPHCM và Hội nghệ sĩ SKCL TPHCM mời các tác giả có tên tuổi tham gia. Mong muốn của chúng tôi là sẽ có những tác phẩm chất lượng, có thể công diễn được”.

Ngày 27.5.2011, 10 tác giả có tên tuổi trong giới sáng tác SKCL Nam Bộ được họp mặt tại Bạc Liêu để cùng phân tích sau đó đi thực tế sáng tác. Những cái tên quen thuộc như: Ngô Hồng Khanh, Hà Nam Quang, Lam Tuyền, Hoàng Song Việt, Châu Bích Thủy... tề tựu về Bạc Liêu cùng nhau đi Phước Long, Hồng Dân (Bạc Liêu); Đất Mũi, Năm Căn (Cà Mau) lấy chất liệu sáng tác.

Ngày 5.9.2012 hết hạn nhận tác phẩm, BTC đã nhận được 8 tác phẩm của 8 tác giả. Số lượng không nhiều, nhưng nó phản ánh khá chân thực: Viết về NTM không phải dễ. Dù vậy, những câu hò, điệu lý, những bản vắn, bài vọng cổ... trong những vở cải lương làm xao động lòng người mộ điệu.

Hi vọng sẽ dựng thành tuồng

Xây dựng NTM tại Bạc Liêu được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ và các cấp các ngành trong tỉnh. Chính phủ chọn huyện Phước Long làm huyện chỉ đạo điểm của khu vực ĐBSCL. Trong quá trình xây dựng, cuộc sống của người nông dân có nhiều xáo trộn. Lợi ít trước mắt và lâu dài; quy hoạch treo và đời sống khốn khó của người dân; dân không hiểu về chủ trương, chính sách pháp luật... tất cả đã tìm thấy trong các tác phẩm SKCL đợt này. Đó là những tác phẩm “Đường chân trời”; “Nơi ấy tình yêu”; “Lan và Muối”...

Không có tích khó thành tuồng. Đó là điều ai cũng biết trong sáng tạo nghệ thuật SKCL. Tuy nhiên, cùng một tích (nông thôn mới) có đến 8 tuồng nên rất khó tránh khỏi sự trùng lặp giữa các tác phẩm. Nhận định về đợt sáng tác kịch bản SKCL lần này, ông Lê Duy Hạnh - Phó chủ tịch Hội NSSKVN – phát biểu: “Đây là đề tài đặt hàng, chủ đề lại không dễ nên sự ra đời của 8 tác phẩm của 8 tác giả là một thành công”. Chưa ai dám chắc rằng những tác phẩm này khi dựng thành tuồng sẽ bán được vé trong bối cảnh cải lương đang có chiều hướng đi xuống. Nhiều người cho rằng tên tác phẩm cũng có phần hơi đơn điệu như “Lan và Muối”; “ Gia đình Bác sĩ” nghe chưa thật sự hấp dẫn.

Bạc Liêu là tỉnh đầu tiên phát động sáng tác kịch bản SKCL chủ đề NTM. Ngần ấy tác phẩm sẽ là một lựa chọn cho các đoàn cải lương dàn dựng, công diễn. Người mộ điệu luôn chờ đợi những vở cải lương mới, hấp dẫn nói chung, viết về đề tài NTM nói riêng.

NHẬT HỒ
Theo laodong.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 243

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 242


Hôm nayHôm nay : 48104

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1078417

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61400374