08:37 EDT Thứ ba, 14/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vĩnh Phúc: Rà soát và đăng ký chỉ tiêu đến 2015

Thứ tư - 19/09/2012 09:35
Sau hơn một năm tiến hành xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trên toàn tỉnh, với tinh thần toàn dân đoàn kết, Vĩnh Phúc đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Hiện, Ban chỉ đạo (BCĐ) chương trình đã báo cáo Trung ương về việc rà soát và đăng ký chỉ tiêu các xã đạt chuẩn cũng như thuận lợi, khó khăn trong việc XDNTM đến năm 2015.
 
Đầu tư xây dựng NTM ở Vĩnh Phúc.

Từ xã điểm...

Thái Hòa (Lập Thạch) là một trong 20 xã được Vĩnh Phúc chọn làm điểm XDNTM giai đoạn 2011-2015. Đến nay, xã đã đạt 12/19 tiêu chí, 3 tiêu chí gần đạt.

Ông Hà Văn Sơn, Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban quản lý XDNTM huyện Lập Thạch cho biết: “Khi triển khai XDNTM, chúng tôi có những thuận lợi như đời sống nhân dân ổn định và từng bước được nâng cao, văn hoá - xã hội phát triển. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Cán bộ, đảng viên và đa số nhân dân nhận thức đúng đắn về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM; các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương quan tâm chỉ đạo. Tuy nhiên, Lập Thạch vẫn còn một số khó khăn trong việc thực hiện 19 tiêu chí như: Tiêu chí 8.2 có điểm truy cập intenet đến thôn; tiêu chí 9.2 tỷ lệ hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng; tiêu chí 10 thu nhập bình quân đầu người/năm so với bình quân chung (khu vực nông thôn của tỉnh); tiêu chí 14.3 tỷ lệ lao động nông thôn qua đào tạo. Thêm vào đó là việc một bộ phận cán bộ và nhân dân chưa hiểu hết ý nghĩa của việc XDNTM, cho rằng đã làm điểm thì nguồn vốn phải do nhà nước đầu tư 100%, người dân không phải đóng góp. Việc xây dựng quy hoạch còn chậm, do phụ thuộc vào đơn vị tư vấn. Công tác xây dựng đề án gặp nhiều khó khăn, chưa có bản đề án mẫu”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, người dân Thái Hoà rất tự giác, tích cực trong việc XDNTM, đa số các hộ đều đóng góp ngày công, hiến đất, công trình... Điển hình như hộ ông Nguyễn Văn Cộng ở thôn Đồng Làng, hiến 377m2 đất, 200 ngày công.

Cũng theo ông Sơn thì, kinh nghiệm bước đầu của Lập Thạch là có sự thống nhất cao giữa các cấp chính quyền và đoàn thể, có sự đồng thuận của nhân dân; rà soát kỹ thực trạng giữa các tiêu chí của xã so với 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia; cung cấp đầy đủ tài liệu, số liệu cho đơn vị tư vấn để làm cơ sở quy hoạch NTM; quán triệt để nhân dân nhận thức đầy đủ về XDNTM, trong đó, Nhà nước hỗ trợ một phần, còn lại do nhân dân đóng góp.

Kết quả là động lực khích lệ

Đến thời điểm này, Vĩnh Phúc có 112 xã thực hiện chương trình XDNTM, trong đó chưa có xã nào đạt 14-19 tiêu chí, có 33 xã đạt 9-13 tiêu chí; 71 xã đạt 5- 8 tiêu chí, 8 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Tỉnh đăng ký 65/112 xã đạt chuẩn vào năm 2015 (Trung ương đề xuất 63/112 xã).

Để đạt được mục tiêu trên, kể từ khi ban hành chương trình XDNTM (4/2011) đến nay, Vĩnh Phúc đã ban hành 9 nghị quyết về chính sách, UBND tỉnh ra 16 quyết định về việc triển khai thực hiện các nội dung XDNTM. Như vậy, hành lang pháp lý để thực hiện chương trình đã cơ bản đầy đủ. Vấn đề còn lại là tập trung nguồn lực, cơ chế đầu tư, giải ngân, thanh quyết toán. Theo đó, hàng năm tỉnh bố trí khoảng 1.500 tỷ đồng cho việc thực hiện chương trình, trong đó đặc biệt ưu tiên cho các xã làm điểm đến cuối 2013 đạt chuẩn NTM. Đồng thời tỉnh cũng ban hành cơ chế hỗ trợ và chỉ đạo cấp huyện tập trung nguồn lực cho XDNTM. Kết hợp với nguồn vốn đầu tư các chương trình lồng ghép của Trung ương; các khoản viện trợ, cho vay của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư vào các dự án trọng điểm về XDNTM. Khuyến khích nhân dân vay và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn tín dụng để đầu tư cho phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập; cải tạo chỉnh trang nhà ở và 3 công trình sinh hoạt (nhà tắm, bể nước, hố xí). Song song với việc tập trung nguồn lực, công tác theo dõi, giám sát, đánh giá được tiến hành khá nghiêm túc. Các đơn vị cấp huyện thường xuyên chỉ đạo, giám sát, đánh giá kết quả các hoạt động liên quan đến 19 tiêu chí NTM; tiến độ thực hiện kế hoạch hàng năm trên địa bàn báo cáo BCĐ (qua Văn phòng điều phối)

Ngoài ra, Văn phòng điều phối còn có nhiệm vụ tổng hợp tình hình thực hiện chương trình trên địa bàn tỉnh báo cáo BCĐ, UBND tỉnh và BCĐ Trung ương theo quy định. Cuối năm, BCĐ các cấp tổ chức đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm thực hiện trong năm và xây dựng phương hướng nhiệm vụ năm tiếp theo. Xã căn cứ vào Bộ tiêu chí NTM để tự đánh giá mức độ đạt được từng tiêu chí, báo cáo huyện (kiểm tra, rà soát) tổng hợp báo cáo BCĐ tỉnh.

Dương Thu Hiên

Theo kinhtenongthon.com.vnn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 229


Hôm nayHôm nay : 63538

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 739309

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61061266