10:20 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát huy sức dân, tạo dựng phong trào

Thứ bảy - 04/04/2015 00:50
Sau bốn năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Quang Hưng, huyện Phù Cừ được UBND tỉnh Hưng Yên công nhận là một trong những địa phương đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới. Đảng bộ xã Quang Hưng được Huyện ủy Phù Cừ tặng Bằng khen trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bài học ở xã Quang Hưng là biết phát huy sức dân, dựa vào dân để tạo dựng các phong trào.
HTX dịch vụ nông nghiệp Quang Hưng thu mua bao tiêu sản phẩm bí ngô cho nông dân.

HTX dịch vụ nông nghiệp Quang Hưng thu mua bao tiêu sản phẩm bí ngô cho nông dân.

 

Đối với Đảng bộ và nhân dân xã Quang Hưng, huyện Phù Cừ, niềm vui đón Xuân mới Ất Mùi 2015 được nhân đôi, bởi đó cũng là dịp xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Theo Bí thư Đảng ủy xã Quang Hưng Vũ Mạnh Tuyển, năm 2011, được huyện chọn làm điểm trong thực hiện Chương trình này, Đảng ủy bàn bạc, thống nhất xác định khâu đột phá là dồn ruộng, đổi thửa (DRĐT) để quy hoạch đồng bộ diện tích canh tác, phát triển sản xuất nông nghiệp. Đây là công việc khó khăn phức tạp, đụng chạm đến tất cả các hộ trong xã. Trong khi đó, tỉnh, huyện chưa có chủ trương chỉ đạo; một bộ phận nông dân chưa hiểu rõ những lợi ích, hiệu quả của việc DRĐT, lo ngại những nảy sinh bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện.

Trước thực tế này, Đảng ủy xã đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn về DRĐT, phát huy quyền làm chủ và sức sáng tạo của nhân dân, với phương châm "dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân quyết định". Đồng thời, Đảng ủy xã phân công các đồng chí trong cấp ủy, cán bộ trong Ban quản lý xây dựng NTM, các tổ chức đoàn thể, đảng viên bám sát cơ sở, xuống các thôn, xóm họp với dân, vào từng hộ gia đình giải thích chủ trương, phương án DRĐT và vận động nhân dân hưởng ứng, thực hiện. Với sự quyết tâm, tận tụy, công khai, dân chủ của cấp ủy xã và chi bộ các thôn, cán bộ, đảng viên không quản ngày, đêm cùng dân bàn bạc các phương án, đề án quy hoạch NTM, DRĐT, phát triển sản xuất, giúp nhân dân hiểu rõ hơn, chính họ là chủ thể trong xây dựng NTM; là người làm và hưởng thụ. Nhờ đó, phương án DRĐT của các thôn, gắn với hiến đất làm đường đã nhận được sự đồng tình của nhân dân; việc tiến hành chia lại ruộng đất thực hiện thuận lợi, từ chỗ mỗi hộ gia đình có từ năm đến bảy thửa ruộng, nay chỉ còn một hoặc hai thửa. Việc DRĐT thành công tạo nên lòng tin của nhân dân, có tác dụng lan tỏa trong việc thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM; nông dân trong xã đã hiến 22 ha đất, hàng nghìn ngày công để đào, đắp mở rộng đường trong thôn, xóm, đường ra đồng, phong trào sản xuất nông nghiệp hàng hóa giá trị cao phát triển sâu rộng, thu hút sự tham gia của nông dân và các tổ chức chính trị - xã hội trong các thôn, xóm...

Đi trên những con đường bê-tông ra đồng rộng hơn 5 m, thăm những cánh đồng lúa chất lượng cao ở xã Quang Hưng, chúng tôi tận mắt thấy những thành quả ban đầu trong việc xây dựng NTM. Những mảnh ruộng manh mún nằm rải rác ở nhiều xứ đồng nay không còn nữa, thay vào đó là những thửa ruộng lớn, thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp. Chị Nguyễn Thị Tình, thôn Thọ Lão phấn khởi cho biết: Từ ngày dồn ruộng xong, bà con đua nhau làm vụ đông, nhà nào cũng trồng bốn, năm sào bí, rau; có nhà trồng một mẫu bí ngô thu hàng chục triệu đồng mỗi vụ.

Phó Chủ tịch UBND xã Quang Hưng Vũ Văn Thạo cho biết: Việc DRĐT và mở rộng đường giao thông ra đồng đã giúp nông dân đưa cơ giới hóa vào sản xuất, nâng cao năng suất lao động; hình thành phong trào sản xuất nông nghiệp hàng hóa hiệu quả cao. Nhiều loại giống cây trồng có giá trị cao được đưa vào sản xuất đại trà, như lúa chất lượng cao, dưa chuột xuất khẩu, bầu, bí, ớt,... HTX dịch vụ nông nghiệp đã tham gia tích cực hơn vào nhiều khâu sản xuất nông nghiệp như cung ứng giống, phân bón, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật; nhất là bao tiêu một số sản phẩm như: bí ngô, dưa chuột, ớt... đã giúp nông dân chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, mở rộng diện tích cây vụ đông. Diện tích lúa chất lượng cao của xã đã chiếm 75% tổng diện tích cấy lúa. Cây vụ đông được trồng lên đến 250 ha, chiếm hơn 60% diện tích đất canh tác. Hơn 30 ha đất lúa một vụ bấp bênh chuyển đổi sang mô hình kinh tế VAC, thu hút hàng trăm lao động mang về lợi nhuận hàng tỷ đồng mỗi năm. Nhiều phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, cải tạo vườn tạp, tiết kiệm tăng gia sản xuất, chăn nuôi quy mô lớn... do các tổ chức đoàn thể phát động phát triển mạnh đã góp phần mang lại nguồn thu từ nông nghiệp của nông dân trong xã đạt hơn 64 tỷ đồng/năm. Chính quyền xã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho làng nghề sản xuất vật liệu xây dựng phát triển, với hơn 200 hộ tham gia, thu hút hàng trăm lao động. Các tổ chức đoàn thể, chính quyền vận động, khuyến khích thanh niên trong xã học nghề, chuyển sang làm việc ở các cơ sở công nghiệp trên địa bàn huyện. Đến nay, cả xã có gần một nghìn lao động làm việc trong các doanh nghiệp có mức thu nhập từ ba triệu đồng đến năm triệu đồng/tháng. Từ đó, làm thay đổi cơ cấu lao động trong nông thôn, tỷ lệ lao động trong nông nghiệp chỉ còn gần 30%, lao động phi nông nghiệp chiếm hơn 70%, thu nhập bình quân đầu người ở xã Quang Hưng đã tăng nhanh qua các năm, đến nay đạt hơn 28,5 triệu đồng/năm, tăng hơn 1,5 lần so năm 2011...

Trong bốn năm xây dựng NTM, Đảng bộ và chính quyền xã Quang Hưng đã phát động nhân dân phát triển sản xuất, huy động các nguồn vốn từ nhân dân, doanh nghiệp đóng góp và được hỗ trợ của nguồn lực được hơn 133 tỷ đồng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, như làm đường, trường, trạm... Các tổ chức Hội Phụ nữ, Nông dân; Đoàn Thanh niên tham gia vào công tác môi trường, phát triển kinh tế, văn hóa... đã tạo nên những đổi mới toàn diện ở xã Quang Hưng. Năm 2012, Đảng bộ xã Quang Hưng đã được Huyện ủy Phù Cừ tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; năm 2013 được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Phạm Hà
Theo nhandan.org.vn

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: xã quang

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 233

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 231


Hôm nayHôm nay : 56042

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 171912

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60493869