23:42 EDT Thứ ba, 30/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đảng bộ Thuận Lộc – Dấu ấn 1 nhiệm kỳ

Thứ bảy - 11/04/2015 04:03
Thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 -2020, đặc biệt sau 3 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, từ một xã có nhiều tiêu chí nông thôn mới chưa hoàn thành, đến nay Thuận Lộc đã bứt phá ngoạn mục hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn thôn mới. Đây là thành quả của cán bộ, lãnh đạo xã, bằng công tác tuyên truyền, vận động khéo léo, sáng tạo bài bản đã huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị, khơi dậy sự hăng hái, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.
Mô hình chuồng trại quy mô 1.200 con lợn nái của Công ty TNHH Khánh Giang

Mô hình chuồng trại quy mô 1.200 con lợn nái của Công ty TNHH Khánh Giang

  Cách đây mấy năm về trước, Thuận Lộc là xã có xuất phát điểm rất thấp, đường sá lầy lội, người dân còn nghèo khó, nguồn vốn huy động ít ỏi. Nhưng với sự nỗ lực của cán bộ Đảng viên và nhân dân trong thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2010 -2015, đặc biệt là hơn 3 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, Thuận Lộc đã thực sự chuyển mình, hoàn toàn thay da đổi thịt, khoác trên mình một diện mạo mới. Đường làng ngõ xóm rộng thênh thang, có hệ thống mương rãnh thoát nước và có hệ thống điện chiếu sáng, nhiều nhà mái ngói, cao tầng mọc lên, tạo nên dáng dấp của một đô thị trong tương lai.
 
Dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng, mỗi một cán bộ, đảng viên trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh nói chung và xã Thuận Lộc nói riêng đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, vận động quần chúng nhân dân cùng chung sức, đồng lòng, góp công, tiền, hiện vật, hiến đất, vật liệu mở đường giao thông. Đặc biệt, việc xây dựng cơ sở vật chất như làm đường, xây dựng, nâng cấp nhà văn hóa, trường học, trụ sở làm việc của xã được người dân đồng tình hưởng ứng, đạt kết quả cao. Trong 3 năm, nhân dân đã đóng góp 44,783 tỷ đồng, chiếm 18,1% tổng nguồn vốn huy động, bình quân mỗi hộ dân đóng góp từ 40 triệu đồng/hộ, tiêu biểu có gần 30 hộ đóng góp từ 25-28 triệu đồng/người.  Phong trào hiến đất, hiến tài sản được nhân dân đồng tình ủng hộ với phương châm “ Công trình triển khai thực hiện đến đâu thì đất đai, tài sản của nhân dân hiến đến đó”. Tính từ năm 2010 đến nay nhân dân xã Thuận Lộc đã hiến đất xây dựng nông thôn mới là 42.254m.
 Một trong những yếu tố góp phần tạo nên sự thành công trong phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Thuận Lộc chính là sự đồng thuận từ lòng dân. Người dân đã nhận thức rõ về lợi ích và hiệu quả mà phong trào mang lại, thấy được vai trò chủ thể của mình. Toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân đã đoàn kết, nỗ lực khắc phục tình trạng thụ động, trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước. Người dân đã tham gia cùng địa phương đóng góp công sức và tiền của để làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, sạch, đẹp
Ở Thôn Tân Hòa, từ chổ không có tuyến đường bê tông nào nhưng qua 3 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cán bộ và nhân dân ở đây đã đoàn kết phát huy nội lực, đồng thời kêu gọi sự chung tay ủng hộ của các cấp, các nghành, của toàn xã hội, đặc biệt là sự giúp đỡ của con em quê hương đi làm ăn trên mọi niềm Tổ quốc cũng như ngoài nước nên Thôn đã bê tông hóa 100% tuyến đường với chiều dài gần 5km, xây dựng nhà văn hóa Thôn cùng với việc trang sắm trong hội trường với tổng kinh phí gần 1,5  tỷ đồng. Có đường đi lối lại thuận tiện, có nhà văn hóa để hội họp sinh hoạt nhân dân ở đây đã đoàn kết tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau để phát triển kinh tế gia đình để đưa cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Thôn Tân Hòa được ông nhận là Thôn văn hóa tiêu biểu.  
 
Công tác lập quy hoạch và xây dựng đề án tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp được cấp ủy, chính quyền quan tâm thực hiện có tính chiến lược lâu dài được nhân dân đồng tình ủng hộ cao. Thực hiện chuyển đổi ruộng đất nông nghiệp lần 2, lần 3 để sắp xếp, quy hoạch lại ruộng và thực hiền đồ án quy hoạch nông thôn mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích, tăng thu nhập cho bà con nông dân. Từ đó đã thành lập, ra đời được một số mô hình kinh tế có quy mô và hiệu quả như trang trại chăn nuôi tập trung 1.200 con lợn nái.
Lựa chọn mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương là một trong những yếu tố quyết định thành công của đề án tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Đến nay, hầu hết các mô hình kinh tế tổng hợp trên địa bàn đã phát huy hiệu quả kinh tế, tạo thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình như: Mô hình nuôi gà thả vườn; mô hình nuôi lợn nái; lợn thịt; chăn nuôi bò, dịch vụ thương mại tổng hợp… Gia đình chị Đinh Thị Lĩnh – ở thôn Chùa là một trong những gia đình tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế của xã Thuận Lộc. Trước đây, gia đình chị gặp không ít khó khăn trong cuộc sống, mặc dù đất đai nhiều, song do chưa biết áp dụng KHKT vào sản xuất nên kinh tế cũng chỉ đủ ăn, từ khi tham gia sinh hoạt hội được tuyên truyền, vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tham gia các lớp tập huấn chuyển giao KHKT đã giúp chị thay đổi cách nghĩ, cách làm. Đặc biệt từ việc chăn nuôi lợn nhỏ lẻ lâu năm, chị đã mạnh dạn thay đổi phương thức chăn nuôi lợn tập trung 20 con lợn/lứa liên kết với công ty TNHH Khánh Giang. Nhờ nắm bắt đúng kỹ thuật chăn nuôi, nên chỉ sau 1 tháng chăn nuôi, lứa lợn liên kết đầu tiên của GĐ chị đang phát triển ổn định. Với hình thức chăn nuôi liên kết đã góp phần giúp cho gia đình chị Lĩnh yên tâm trong chăn nuôi.
          Mô hình chăn nuôi lợn của gia đình chị Lĩnh là một trong 13 mô hình chăn nuôi lợn liên kết với công ty TNHH Khánh Giang của Hội phụ nữ xã Thuận Lộc, bình quân mỗi hộ nuôi từ 20 – 25 con/lứa. Để hỗ trợ cùng giúp nhau trong kỹ thuật chăn nuôi, ký kết hợp đồng với danh nghiệp, các hộ đã thành lập 1 tổ hợp tác chăn nuôi lợn Đồng Tâm. Theo đó, những gia đình tham gia mô hình được hỗ trợ 30% giá lợn giống, 40% chi phí xây dựng chuồng trại theo mẫu thiết kế quy định và hỗ trợ hóa chất tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại. Bên cạnh đó, Công ty TNHH Khánh Giang cam kết cung cấp con giống đảm bảo chất lượng và bao tiêu đầu ra sản phẩm.
        Xác định nông nghiệp là thế mạnh của Thuận Lộc, do đó, Đảng bộ và chính quyền địa phương nơi đây đã mạnh dạn tạo nên những bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp. Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mà đến nay, nhiều vùng canh tác nông nghiệp xã đã đạt năng suất cao, luôn dẫn đầu thị xã. Đời sống nhân dân nhờ đó được nâng cao. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm bình quân đạt 13,5%.  Mức thu nhập bình quân đầu người đạt trên 22 triệu/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,96%.
        Kinh tế phát triển, xã Thuận Lộc quan tâm đến văn hóa –xã hội, đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” mang lại hiệu quả thiết thực. Các thiết chế văn hóa từng bước được hoàn thiện, đáp ứng với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị, tạo sự đoàn kết thống nhất, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Đến nay, có 91,8% gia đình đạt gia đình văn hóa, 8/9 thôn đạt thôn văn hóa. Về cơ sở vật chất văn hoá, thiết chế văn  hóa được đầu tư, nâng cấp và ngày càng hoàn thiện. Nhà văn hoá xã và các thôn mới được sáp nhập đã được xây mới và nâng cấp, nhà văn hoá các thôn còn lại đang tiến hành mở rộng và nâng cấp khuôn viên. Mái đình làng Giao được triển khai xây dựng trên nền đất cũ. Việc thực hiện chỉ thị 20 của BTV Tỉnh ủy về việc cưới, việc tang và lễ hội đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhân dân thực hiện tốt chương hương ước, quy ước của Thôn.
           Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân  được chú trọng. Cơ sở vật chất được đầu tư và trang thiết bị y tế được đầu tư đáp ứng nhu cầu khám và điều trị cho nhân dân. Vận động nhân dân làm tốt phong trào bảo vệ môi trường và phòng chống các loại dịch bệnh. Xã Thuận Lộc được UBND Tỉnh công nhận đạt chuẩn danh hiệu chuẩn y tế phường, xã giai đoạn 2011-2020
       Xác định Giáo dục là quốc sách hàng đầu trong những năm qua, Xã Thuận Lộc đã huy động mọi nguồn lực để xây dựng các Trường học khang trang, to đẹp. Chất lượng giáo dục đào tạo được nâng lên. Tỷ lệ giáo viên giỏi, học sinh giỏi ngày càng tăng, tỷ lệ học sinh đậu vào các trường Đại học, cao đẳng , THCN năm sau cao hơn năm trước. Các Trường đạt và giữ vững danh hiệu đạt chuẩn quốc gia. Công tác xã hội hóa giáo dục, phong trào khuyến học được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tích cực hưởng ứng, tạo động lực cho cán bộ, giáo viên và học sinh thi đua “Dạy tốt, học tốt
           Thuận Lộc nay đã  thực sự đổi thay trên nhiều lĩnh vực. Những con đường đổi mới, những tòa nhà vừa mới xây xong, thấp thoáng sau những hàng cây lọc vừng, vườn cây xanh tốt, khuôn mặt của những người nông dân  lam lũ khi xưa giờ đã rạng ngời, tươi vui hơn trong nắng sớm. Tất cả đang mở ra cho Thuận Lộc niềm tin yêu và hy trên bước đường xây dựng nông thôn mới.
          Ông : Đồng Thanh Liễu – Bí thư Đảng ủy  xã Thuận Lộc –TX Hồng Lĩnh cho biết :  Kết quả, Đảng bộ  5 năm liền được BTV Thị ủy công nhận danh hiệu trong sạch vững mạnh, năm 2013 được công nhận Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu là mục tiêu, là động lực để Đảng bộ xã Thuận Lộc xác định phương hướng, mục tiêu nhiệm vụ cho đại hội lần thứ 33, nhiệm kỳ ( 2015 -2010). Trong đó, tập trung tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, đảm bảo ổn định chính trị, trật tự -an toàn xã hội; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ vững chắc xây dựng nông thôn mới, hoàn thiện tiêu chí trở thành phường trước năm 2020.
 
 
Bài và ảnh: Thu Hằng
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông thôn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 166

Máy chủ tìm kiếm : 16

Khách viếng thăm : 150


Hôm nayHôm nay : 0

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1313634

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60347061