16:24 EDT Thứ hai, 20/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong xây dựng nông thôn mới Trọng tâm là tuyên truyền, vận động, hỗ trợ

Thứ tư - 08/05/2013 23:13
Là lực lượng nòng cốt trong vận động, tổ chức cho nông dân thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn, trong những năm qua, các cấp HND đã tích cực, chủ động phát huy vai trò này cùng với chính quyền, các tổ chức hội đoàn thể, nông dân thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế khu vực nông thôn của tỉnh phát triển. Đặc biệt là trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XIII về xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020.

Tuyên truyền rõ việc, rõ địa chỉ

Đồng chí Vi Ngọc Bích, Chủ tịch HND tỉnh cho biết: Hội đã xác định công tác tuyên truyền về Chương trình xây dựng NTM phải đạt được đích đến, đó là thay đổi cách nghĩ, cách làm của hội viên nông dân. Tuyên truyền sao cho các hội viên hiểu và vận động được gia đình, hàng xóm phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng NTM, để vươn tới một cuộc sống đầy đủ, sung túc, văn minh, sung sướng hơn. Trước tiên là phải thay đổi được tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào Nhà nước của một bộ phận nông dân. Để thực hiện được những việc này, Hội đã chủ động lựa chọn nhóm nội dung mà trọng tâm là nhóm tiêu chí về thu nhập để tập trung tuyên truyền, vận động và hướng dẫn các cấp Hội và hội viên tham gia thực hiện theo hướng rõ việc, rõ địa chỉ. Đồng thời, tổ chức ký giao ước thi đua giữa các cấp Hội với UBND cùng cấp, với các sở, ngành chuyên môn như: Sở NN&PTNT, Khoa học và Công nghệ, Ban Xây dựng NTM; Hội Khuyến học; phối hợp thống nhất hành động với MTTQ; phát động trong cán bộ hội viên nông dân thực hiện Chỉ thị 725/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Nông dân phường Cộng Hoà (TX Quảng Yên) trồng rau an toàn.
Nông dân phường Cộng Hoà (TX Quảng Yên) trồng rau an toàn.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cụ thể hoá những nhiệm vụ trọng tâm, bằng nhiều biện pháp giúp hội viên phát huy vai trò chủ thể là những việc các cấp Hội Nông dân (HND) trong tỉnh đã và đang làm để cùng chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM).

Để tạo nếp thực hiện từ trên xuống, Hội HND đã chủ động lựa chọn 4 nhóm nội dung trọng tâm trong 19 tiêu chí để tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các cấp HND thực hiện, trong đó tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào thi đua Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi; hỗ trợ nông dân xây dựng các mô hình phát triển sản xuất theo hướng liên kết các hộ nông dân để tăng thu nhập, nâng cao đời sống. Phối hợp với UBND và các đoàn thể tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ hội viên nông dân tham gia hiến và đổi 314.882m2 đất, tháo dỡ hàng ngàn mét tường rào để xây dựng hạ tầng nông thôn, các công trình phúc lợi công cộng; đóng góp tiền, công lao động xây nhà văn hoá và sửa chữa, xây mới 850km đường liên thôn, 1.156km kênh mương nội đồng; tích cực thực hiện dồn điền, đổi thửa, tích tụ ruộng đất phát triển kinh tế trang trại, gia trại, sản xuất hàng hoá. Cùng với đó, các cấp Hội đã tích cực vận động nông dân tham gia thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; tích cực tham gia phong trào xây dựng “Gia đình văn hoá”, “thôn bản, khu dân cư văn hoá”, xây dựng “xã nông thôn mới”. HND các cấp đã tập trung huy động các nguồn lực xây dựng các mô hình chi hội nông dân bảo vệ môi trường, vận động hội viên nông dân thực hiện cải tạo nơi ăn ở, di chuyển sắp xếp chuồng trại hợp lý, thu gom xử lý rác thải, xây cống thoát nước bảo vệ môi trường nông thôn, góp phần tích cực trong việc đẩy nhanh tiến trình xây dựng NTM trên địa bàn toàn tỉnh.

Cùng nông dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm

Xác định việc thúc đẩy phát triển sản xuất là mấu chốt trong xây dựng NTM, vì vậy, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi tiếp tục được các cấp Hội quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả cả về bề rộng và chiều sâu. Phong trào đã tạo động lực cho nông dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất; phát triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại, gia trại, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh tập trung quy mô vừa và nhỏ gắn với thị trường tiêu thụ. Công tác tập huấn kiến thức, vận động nông dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa giống mới vào sản xuất đã được các cấp Hội quan tâm triển khai thực hiện. Từ năm 2011 đến nay, các cấp Hội đã phối hợp với các phòng chức năng của địa phương, Trung tâm Khuyến nông, khuyến ngư tỉnh tổ chức 1.519 buổi tập huấn cho 90.564 lượt cán bộ hội viên nông dân về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm; nuôi trồng, chế biến, bảo quản nông sản và phòng trừ sâu bệnh... Tiếp tục chỉ đạo, hỗ trợ, hướng dẫn nông dân duy trì và nhân rộng 38 mô hình, 8 câu lạc bộ giúp nhau sản xuất. HND tỉnh đã phối hợp với Trung tâm xúc tiến thương mại (Bộ NN&PTNT) tổ chức tập huấn cho 80 chủ trang trại nông dân và cán bộ chủ chốt của HND cấp huyện về kiến thức, kỹ năng sản xuất hàng hoá gắn với chế biến tiêu thụ sản phẩm, các chủ trương chính sách mới về phát triển kinh tế nông nghiệp.

 Qua tổng kết phong trào thi đua nông dân sản xuất kinh doanh giỏi lần thứ VIII, toàn tỉnh đã có 2.577 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh, trong đó 2.252 hộ phát triển sản xuất với quy mô trang trại. Các hộ sản xuất kinh doanh giỏi đều có mức thu nhập sau khi đã trừ chi phí đạt hàng trăm triệu đồng/năm, cá biệt có nhiều hộ đạt hàng tỷ đồng/năm. Đặc biệt, năm 2012 tại hội nghị tổng kết phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi toàn quốc lần thứ III đã có 1 hộ nông dân sản xuất giỏi của tỉnh được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao Động hạng Ba; 1 hộ được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Với vai trò đồng hành với nông dân, bám sát định hướng chỉ đạo của T.Ư HND Việt Nam, nhiệm vụ phát triển KT-XH gắn với đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh, các cấp HND luôn tập trung lãnh đạo chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra. Các phong trào thi đua trong nông dân được duy trì, triển khai đồng bộ, toàn diện bằng nhiều hình thức thiết thực giúp hội viên phát triển sản xuất, xây dựng đời sống văn hoá, chung sức xây dựng NTM.

Hữu Việt (baoquangninh.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông thôn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 194

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 192


Hôm nayHôm nay : 72588

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1114941

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61436898