04:25 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nhiều cách làm sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới ở Hoằng Hóa

Thứ bảy - 11/05/2013 04:13
Có dịp về xã Hoằng Đồng (Hoằng Hóa), chúng tôi rất vui khi được tận mắt chứng kiến các công trình cơ sở hạ tầng, phúc lợi khang trang, hiện đại, những ngôi nhà, khuôn viên, tường rào của người dân được chỉnh trang sạch, đẹp, góp phần làm cho thôn, xóm văn minh hiện đại.
Nhiều cách làm sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới ở Hoằng Hóa

Nhiều cách làm sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới ở Hoằng Hóa

 
Dẫn chúng tôi đi thăm các khu quy hoạch của xã, các đồng chí lãnh đạo đảng ủy, UBND xã Hoằng Đồng, cho biết: Đến đầu tháng 4-2013, xã Hoằng Đồng đã đạt 16 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Tốc độ phát triển kinh tế  bình quân của xã đạt 18,2%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, thu nhập bình quân đầu người đạt 22 triệu đồng/người/năm. Xã đã tạo môi trường đầu tư thuận lợi, kêu gọi doanh nghiệp vào thực hiện Dự án Khu Liên hợp sản xuất, phúc lợi Delta trên diện tích 12 ha, tạo điều kiện giải quyết thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động.

Bài học kinh nghiệm trong Chương trình XDNTM ở Hoằng Đồng là cùng với việc xây dựng kế hoạch mang tính chiến lược, dài hơi, đảng ủy, UBND xã đặt ra chỉ tiêu thực hiện hàng quý, hàng năm có trọng tâm, trọng điểm dựa trên thực tế nguồn lực của địa phương từng bước vững chắc, không dàn trải. Trên cơ sở phân bổ nguồn vốn đầu tư và dự trù nguồn vốn huy động, xã đã xác định công trình ưu tiên đầu tư làm trước để tạo đà, làm đòn bẩy cho thực hiện phần việc, công trình tiếp theo. Hiện nay, Đảng ủy, chính quyền xã Hoằng Đồng đang nỗ lực lãnh đạo, điều hành tập trung thực hiện 3 tiêu chí còn lại là chuẩn hộ nghèo, đường giao thông nông thôn và nhà văn hóa thôn,  phấn đấu đến hết năm 2013 cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí XDNTM.

Hoằng Thắng là một trong những xã điển hình của huyện Hoằng Hóa trong huy động các nguồn lực XDNTM. Xã đã đầu tư hơn 134,83 tỷ đồng, trong đó có 113 tỷ đồng do nhân dân đóng góp và tự đầu tư, phần còn lại là ngân sách các cấp và vốn lồng ghép các dự án phục vụ xây dựng các công trình hạ tầng, phúc lợi, khu di tích lịch sử cách mạng, vv... Đến nay, xã đã  hoàn thành 16 tiêu chí XDNTM. Trong đó, nổi bật là quy hoạch chi tiết các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, sản xuất tiểu-thủ công nghiệp, dịch vụ, quy hoạch khu dân cư và hướng dẫn người dân đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Trong sản xuất nông nghiệp, tổng diện tích đất canh tác 423 ha của xã cho thu nhập bình quân 127 triệu đồng/ha/năm. Xã đã hình thành vùng sản xuất lúa năng suất, chất lượng cao 150 ha; vùng chuyên canh rau màu như dưa hấu Hắc Mỹ Nhân, bí xanh, củ đậu, vv... 120 ha, giá trị thu nhập từ 200 đến 250 triệu đồng/ha/năm. Nét nổi bật là Hoằng Thắng đã kết hợp XDNTM văn minh, hiện đại với phát huy bản sắc văn hóa truyền thống. Đặc biệt, xã đã nghiên cứu, tìm hiểu và phục hồi điệu hát trống quân và múa sanh ngô, góp phần nâng cao nhận thức, mức hưởng thụ văn hóa, đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. 

Thực hiện chương trình XDNTM, cấp ủy, chính quyền huyện Hoằng Hóa đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ,  huy động mọi nguồn lực phục vụ XDNTM. Do làm tốt công tác tuyên truyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện đã nhận thức rõ phương châm của chương trình XDNTM là “dân làm, dân hưởng thụ, lấy sức dân để lo cho dân”; các cấp ủy Đảng, chính quyền đóng vai trò  tổ chức, hướng dẫn, chỉ đạo và hỗ trợ triển khai thực hiện. Tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước tại một số địa phương đã được khắc phục. Trong quá trình thực hiện, ban chỉ đạo XDNTM huyện luôn sâu sát cơ sở, nắm chắc tình hình, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, động viên các xã chủ động khắc phục khó khăn, huy động mọi nguồn lực XDNTM. Tổ chức cho cán bộ các thôn, xã trong huyện tham quan học tập các điển hình và cách làm hay, sáng tạo trong huyện.

Kết quả, nhiều xã của huyện Hoằng Hóa đã có cách làm sáng tạo, khơi dậy nội lực trong dân, từng bước thực hiện thành công chương trình XDNTM. Bước đầu diện mạo NTM văn minh, hiện đại kết hợp bản sắc văn hóa truyền thống đang dần được hình thành ở nhiều vùng quê trong huyện. Theo kết quả rà soát, đánh giá các tiêu chí  XDNTM, bình quân trên địa bàn huyện đạt 8,95 tiêu chí/xã, trong đó có 2 xã đạt 16 tiêu chí, 4 xã đạt 15 tiêu chí. Nhiều xã của Hoằng Hóa đã thành công trong xây dựng các mô hình phát triển sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao. Tổng vốn huy động XDNTM trên địa bàn huyện 2 năm (2011 – 2012) đạt gần 1 ngàn 600 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện đã huy động 48.068 ngày công của nhân dân tham gia XDNTM; 1.907 hộ đã tham gia hiến, tặng, góp đất và các công trình phụ trợ khác phục vụ XDNTM. Toàn huyện đã xây dựng được 211 km đường liên thôn, ngõ xóm, 94,42 km đường nội đồng, 134,1 km kênh mương nội đồng, mắc hơn 230 km đường dây điện cao thế, hạ thế, xây dựng và sửa chữa hàng trăm phòng học các cấp học, hàng chục nhà văn hóa, khu thể thao xã và nhà văn hóa thôn, trạm y tế, trụ sở UBND xã, vv...

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Đình Hiếu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo XDNTM huyện Hoằng Hóa, cho biết: Năm 2013, huyện phấn đấu 2 xã (Hoằng Thắng và Hoằng Đồng) hoàn thành XDNTM và đến năm 2015, toàn huyện có 14 xã cơ bản hoàn thành XDNTM. Để làm được việc đó, huyện đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí ủy viên ban thường vụ huyện ủy, trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện phụ trách chỉ đạo từ 1 đến 2 xã.  Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết lịêt, trong đó đội ngũ cán bộ lãnh đạo, đặc biệt là cán bộ thôn, xã, đảng viên  gương mẫu, chủ động, tiên phong thực hiện trước. Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng nhằm tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động trong toàn đảng bộ và nhân dân. Đồng thời, tập trung xây dựng các mô hình mẫu về XDNTM tại thôn, xóm, nhất là mô hình phát triển sản xuất hiệu quả. Kêu gọi các tổ chức, cá nhân  và doanh nghiệp đầu tư vốn và chuyển giao khoa học-kỹ thuật để phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu - thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ tại các khu vực đã được quy hoạch để tạo động lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng thu nhập, giải quyết thêm việc làm tại địa phương, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. 

Theo baothanhhoa.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 209


Hôm nayHôm nay : 46368

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1006516

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61328473