16:18 EDT Thứ hai, 20/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sức sống mới trên miền quê cách mạng

Thứ năm - 20/12/2012 19:52
Không chỉ là vùng đất có truyền thống cách mạng, là nơi nuôi giấu cán bộ, phóng viên báo Cứu Quốc (tiền thân của báo Đại Đoàn Kết) trong thời kỳ báo Cứu Quốc in lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến năm 1946, trong hòa bình, Song Phượng, Đan Phượng, Hà Nội còn là địa phương đi đầu trong phong trào sản xuất, phát triển kinh tế. Đặc biệt, sau gần 3 năm thực hiện xã điểm nông thôn mới (NTM), xã Song Phượng thực sự đã có sự "thay da đổi thịt”. Năm 2013, Song Phượng sẽ trở thành xã NTM đầu tiên của TP. Hà Nội.
Những tuyến đường giao thông chính tại các thôn, xóm
đã được xây dựng trên quê hương Song Phượng

"Top” xã điểm nông thôn mới

Đến Song Phượng hôm nay bắt gặp một màu xanh ngập tràn, những tuyến đường quốc lộ, liên thôn, liên xã sạch tinh nối liền Thủ đô Hà Nội với các tỉnh Việt Bắc, Tây Bắc. Xã điểm NTM Song Phượng dần hiện diện qua dáng hình của những ngôi nhà, những công trình vừa xây dựng còn thơm mùi vôi mới.

Đề án xây dựng NTM ở xã Song Phượng, tính đến thời điểm này đã đạt 17/19 tiêu chí. Nếu cách đây hơn 1 năm, Song Phượng mới chỉ đạt 15/19 tiêu chí thì nay đã bứt phá đạt 17/19 tiêu chí. Trong số 17 tiêu chí đạt được có những tiêu chí rất quan trọng, tạo tiền đề bền vững, "cú hích” cho kinh tế địa phương phát triển như: Tiêu chí về giao thông, điện, nhà ở dân cư, giáo dục, an ninh trật tự... Trong số các tiêu chí còn lại đã có một số tiêu chí mới đạt khoảng 70 – 75% như tiêu chí về thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa...

Ông Bùi Văn Đức - Chủ tịch UBND xã Song Phượng cho biết, nhờ xây dựng NTM, địa phương đã biết phát huy được nội lực, tập hợp sức mạnh trong dân chung sức xây dựng bộ mặt nông thôn. 100% các công trình trọng điểm như trường học, nhà văn hóa xã, cơ sở khám chữa bệnh... được xây dựng và phát huy hiệu quả. "Đó là những lợi ích thiết thực nhất, đem đến cho người dân Song Phượng một cuộc sống mới”, ông Đức khẳng định.

Gặp bà Tạ Thị Gái, người dân tại thôn Thống Nhất trên con đường liên thôn mới tinh, bà cho biết, thôn đang có mô hình sản xuất nấm, trồng rau màu và hoa, chăn nuôi gà vịt theo cơ chế sạch... "Tất cả những "công nghệ” mới này đã làm thay đổi nhận thức, tư duy và tập quán canh tác cũ của người dân trong xã, giúp bà con mạnh dạn đầu tư vào phát triển sản xuất, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế của xã thoát khỏi tình trạng độc canh cây lúa. Đời sống của bà con trong thôn đã có sự thay đổi rõ nét”, bà Gái khẳng định.

Với những kết quả đạt được, Song Phượng đã vươn mình ghi danh vào "tốp” những xã điểm xây dựng NTM của toàn quốc, trở thành địa phương kiểu mẫu, mô hình điểm thu hút hàng trăm đoàn tham quan từ các tỉnh khác. Dự kiến đến cuối năm 2013, xã Song Phượng sẽ hoàn tất 19/19 tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM.

Biến khó thành thuận

Tuy nhiên, không phải con đường nào cũng trải hoa hồng, Song Phượng cũng có những cái khó, không dễ giải quyết ngày một ngày hai. Chủ tịch UBND xã Bùi Văn Đức cho biết, với đặc thù là xã vệ tinh, trọng điểm về phát triển kinh tế, xã có trên 80% hộ dân phát triển kinh doanh các ngành nghề, dịch vụ, ông Đức đưa ra một phép tính "trong cơn suy thoái kinh tế hiện nay để tìm hướng đi cho sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển một cách ổn định, đáp ứng tỷ lệ dưới 3% số hộ thuộc diện nghèo theo bộ tiêu chí của Trung ương là điều không đơn giản”.

Quy định thu nhập bình quân đầu người đối với xã điểm thuộc khu vực thành thị gấp 1,5 lần các xã lân cận cũng là một trong những điều nói như ông Đức "khó thực hiện”. Bởi các xã lân cận Song Phượng cũng là xã điểm thì lấy đâu tiêu chí, là cột mốc để so sánh thu nhập bình quân đầu người? Tiêu chí này sẽ rất khó thành hiện thực và cuộc "chạy đua” về tiêu chí ấy sẽ không có hồi kết.

"Có thể khẳng định, những thành quả bước đầu mà xã điểm NTM Song Phượng đạt được không nhỏ, nhưng đó mới chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm”. Những phần việc mang tính chiều sâu, bền vững như việc phát triển kinh tế, tăng thu nhập như trồng cây ăn quả, chăn nuôi gia cầm có tính quy mô thì chúng tôi mong muốn được có thêm thời gian thực hiện”, ông Đức bày tỏ.

Cũng theo ông Đức, khi bắt đầu triển khai thực hiện chương trình, địa phương chỉ sử dụng một phần vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương để tạo đà, tạo niềm tin cho nhân dân, đồng thời huy động sự đóng góp của nhân dân dưới nhiều hình thức, lồng ghép các chương trình mục tiêu trên địa bàn…Về lâu dài, để biến những cái khó thành cái thuận, Song Phượng cần tập trung phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao nội lực cho bà con nhân dân. Chính vì vậy, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, động viên người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, dồn điền đổi thửa, tạo thành vùng sản xuất tập trung, các ngành chức năng cần có những động thái khuyến khích các doanh nghiệp, đơn vị đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp để góp phần nâng cao mức thu nhập cho bà con nông dân.

Để trở thành xã điểm NTM đầu tiên của Thủ đô Hà Nội, Song Phượng vẫn còn nhiều công việc phải hoàn thiện. Năm 2012 sắp khép lại, với tinh thần của một vùng quê cách mạng luôn vượt qua gian khó, Song Phượng sẽ trở thành một địa phương kiểu mẫu trong tương lai.

Nhã Phương- Đức Hiệp
Theo 
Đại Đoàn Kết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: song phượng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 256


Hôm nayHôm nay : 72588

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1114724

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61436681