11:23 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dấu ấn trên "mặt trận" nông thôn mới

Thứ hai - 17/12/2012 19:49
Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, thời gian qua, BĐBP Quảng Bình đã bám sát Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), căn cứ vào tình hình thực tế của từng địa phương, từng vùng để chung sức thực hiện chương trình này, góp phần xây dựng các bản làng vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trở thành những "điểm sáng" về thụ hưởng đời sống vật chất và tinh thần.

BĐBP giúp dân làm nhà ở bản Dộ, xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình.
Những dự án thiết thực

 

Sự kiện đánh dấu thành công bước đầu của BĐBP Quảng Bình trong tham gia xây dựng NTM là tháng 11-2012, Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Bình đã tổ chức khánh thành cụm bản dân cư Làng Ho, xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy. Cụm dân cư bản Làng Ho do Chương trình Nghĩa tình Trường Sơn - báo Sài Gòn Giải phóng đầu tư xây dựng, với mong muốn bản kiểu mẫu của đồng bào dân tộc Vân Kiều trở thành bản văn hóa trên tuyến đường Hồ Chí Minh huyền thoại. Công trình do BĐBP Quảng Bình trực tiếp thực hiện, gồm các hạng mục chính: Trạm quân - dân y kết hợp; nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng; cổng chào bản Làng Ho và 33 ngôi nhà Đại đoàn kết với đầy đủ công trình nước sạch, nhà vệ sinh và hỗ trợ vốn phát triển sản xuất với tổng mức đầu tư trên 3 tỷ đồng. Như vậy, xét theo Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM thì với sự đầu tư này, cụm dân cư bản Làng Ho đã đạt được 6 tiêu chí.

Hiện nay, 33 ngôi nhà Đại đoàn kết của cụm dân cư Làng Ho đang mọc lên san sát nhau, chan chứa nghĩa tình quân dân nơi vùng sâu biên giới. Ông Hồ Cao là một trong những gia đình Vân Kiều ở bản Làng Ho được nhận nhà mới trong đợt này. Ngày ông và bà con bản Làng Ho chuyển đến nơi ở mới, ngoài sự chung tay của dân bản, còn có cán bộ, chiến sỹ Đồn BP Làng Ho cùng tham gia. Mỗi người một tay giúp ông vận chuyển các đồ dùng gia đình vào ngôi nhà mới. Cũng những vật dụng quen thuộc trong đời sống hàng ngày, được gia đình ông sắm từ nhiều năm nay, nhưng điều đặc biệt hơn là giờ đây, ông đã được sống trong ngôi nhà mới vững chãi trước mưa bão, ấm áp khi đông về, thoáng mát khi mùa hè tới.

Trước đó, năm 2011, xét thấy 22 hộ đồng bào Khùa, Mày (với gần 130 khẩu) sinh sống ở bản Tà Vồng, xã biên giới Trọng Hóa, huyện Minh Hóa thường bị cô lập vào mùa mưa lũ, BĐBP Quảng Bình đã lập đề án di dời các hộ dân tại đây đến nơi ở mới tại bản Dộ, xã Trọng Hóa để ổn định cuộc sống. Sau một thời gian ngắn, 22 ngôi nhà mới đã được xây dựng và bàn giao cho người dân. Bên ánh lửa bập bùng trong nếp nhà sàn mới, có lãnh đạo tỉnh, huyện và BĐBP đến thăm, già làng Hồ Xếp bày tỏ: Ở tuổi 85 rồi nhưng tôi chưa một lần nghĩ sẽ có ngày được sống trong ngôi nhà sàn truyền thống của đồng bào mình đẹp như thế này. Tôi và dân bản mừng lắm. Khi đã ổn định cuộc sống, tôi sẽ nhắc nhở bà con chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, cùng BĐBP bảo vệ biên giới của Tổ quốc.

Không kể nắng mưa

Bằng nhiều nguồn vốn tài trợ do BĐBP Quảng Bình kêu gọi, thời gian qua, đơn vị đã xây dựng và đưa vào sử dụng 243 ngôi nhà Đại đoàn kết, với tổng trị giá trên 10 tỷ đồng. Để hàng trăm ngôi nhà nơi vùng núi phía Tây tỉnh Quảng Bình được bàn giao đúng tiến độ, Chỉ huy các đồn BP đã nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con và đề xuất về mẫu nhà, hướng nhà phù hợp với phong tục, tập quán của đồng bào. Không kể nắng hay mưa, cán bộ, chiến sĩ các đồn BP đều có mặt tại công trình, trực tiếp giám sát, tham gia san lấp mặt bằng, vận chuyển vật liệu xây dựng. Giúp đồng bào có nơi ăn, chốn ở ổn định cũng xuất phát từ tấm lòng vì dân của những người lính Cụ Hồ, nhằm củng cố cơ sở chính trị, xây dựng thế trận lòng dân trên biên giới.

Thiếu tướng Vũ Hiệp Bình, Phó Chính ủy BĐBP khẳng định: "Hưởng ứng phong trào Quân đội tham gia xây dựng NTM, các đồng chí trong Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Bình đã có bước đi phù hợp, thận trọng, chắc chắn. Thông qua việc mang lại lợi ích thiết thực cho dân đã thúc đẩy việc xây dựng thế trận biên phòng toàn dân, làm cho mỗi người dân ở đây ý thức được trách nhiệm công dân của mình, cùng với BĐBP bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới của Tổ quốc. Tôi nghĩ đây là một kỳ tích, một chiến công của Bộ đội Cụ Hồ trong thời bình".

 

Những ngôi nhà sàn bằng gỗ của đồng bào dân tộc nằm san sát bên nhau như một nét chấm phá về bộ mặt nông thôn mới giữa đại ngàn Trường Sơn. Bà Hồ Thị Ót, dân tộc Vân Kiều, bản Làng Ho, xã Kim Thủy không giấu được niềm vui: "Không chỉ riêng trong quá trình làm nhà mà khi xây dựng nhà văn hóa, trạm y tế, BĐBP lúc nào cũng có mặt với dân bản mình cả. Mình thấy điều gì chưa ưng ý là mình đề xuất với bộ đội để được giúp đỡ. Bộ đội lúc nào cũng vui vẻ, tận tình với bà con mình".

Đến nay, BĐBP Quảng Bình đã cùng chính quyền của 17 xã với 102 bản làng tham gia thực hiện được 11/19 tiêu chí về xây dựng NTM. Những tuyến đường ra biên giới, đường vào các đồn BP do BĐBP tỉnh làm chủ đầu tư được đẩy nhanh tiến độ. Con em các dân tộc đã được học hành, vui chơi trong những phòng học khang trang. Đồng bào nay đã được sống trong những ngôi nhà mới, có nơi để sinh hoạt văn hóa, có địa chỉ tin cậy để khám chữa bệnh. Có thể nói, những công trình do BĐBP Quảng Bình phụ trách đã góp phần làm thay đổi gương mặt những bản làng nơi biên giới. Và nơi ấy cũng trở thành điểm sáng trong xây dựng NTM của tỉnh Quảng Bình.

 

Lê Lệ Hương
Theo Báo Biên phòng


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 182

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 181


Hôm nayHôm nay : 65918

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1026066

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61348023