23:43 EDT Thứ ba, 28/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làm NTM ở Tuần Giáo: Tuyên truyền đi trước và linh hoạt

Thứ hai - 17/12/2012 02:39
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), huyện Tuần Giáo (Điện Biên) đã rà soát, lập quy hoạch, chỉ đạo các xã trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho cán bộ, nhân dân hiểu về chương trình. Nhờ đó, sau hai năm triển khai, huyện đã thu được nhiều kết quả khả quan.

Nhiều hộ dân ở Tuần Giáo tự nguyện chặt cây, hiến đất làm đường.

Xác định XDNTM là nhiệm vụ quan trọng, tạo nền tảng để thay đổi diện mạo nông thôn, ngay từ khi triển khai thực hiện chương trình, UBND huyện Tuần Giáo đã ban hành Quyết định số 607/QĐ-UBND ngày 14/8/2012 về việc thành lập Ban chỉ đạo chương trình XDNTM giai đoạn 2010 - 2020 thay thế Quyết định 842/QĐ-UBND ban hành ngày 18/7/2011. Giúp việc cho Ban chỉ đạo có các phòng, ban chuyên môn như Phòng Nông nghiệp và PTNT, Phòng Công Thương, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Tài nguyên và Môi trường. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo đã ban hành quy chế hoạt động và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách giúp các xã triển khai thực hiện chương trình.

Ở cấp xã, huyện chỉ đạo thành lập, kiện toàn ban chỉ đạo, ban quản lý XDNTM để đạt được sự thống nhất trong quản lý. Các hội đoàn thể cũng tích cực vào cuộc tuyên truyền về mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo, cơ chế chính sách của Đảng và Nhà nước trong XDNTM.

Đặc biệt, công tác tuyên truyền được huyện, các địa phương tổ chức khá linh hoạt, với nhiều hình thức phong phú. Xác định được trọng tâm của công tác tuyên truyền, Tuần Giáo đã tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chương trình XDNTM từ cấp bản đến xã trong toàn huyện. Nội dung cuộc thi là những câu hỏi liên quan đến XDNTM, đặc biệt là các câu hỏi bám sát thực tế của từng địa phương để người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của XDNTM, vai trò, nhiệm vụ của mình, từ đó có những đóng góp tích cực.

Nhờ sự tham gia tích cực của chính quyền và người dân (hiến đất và hàng nghìn công lao động, tương đương 1.160 triệu đồng), nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện đã được xây dựng. Đơn cử như tuyến đường giao thông tại bản Sáng, xã Quài Cang đã được bê- tông hóa với tổng kinh phí trên 1.400 triệu đồng; đường bản Chu Lú, xã Pú Nhung cũng được hoàn thiện với kinh phí 1.560 triệu đồng... Những tuyến đường này đã góp phần phát triển mạng lưới giao thông nông thôn, tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Đến nay, trên địa bàn huyện Tuần Giáo có xã Quài Nưa được phê duyệt Đề án XDNTM theo quy hoạch; 2 xã Pú Nhung, Mường Thín đã duyệt xong đề án ở cấp huyện, đang hoàn thiện trình tỉnh thẩm định; 10/13 xã triển khai công tác đánh giá thực trạng, khảo sát xong quy hoạch chờ hoàn tất các thủ tục trình thẩm định, phê duyệt. Đối với xã chưa được phê duyệt, UBND huyện chỉ đạo đơn vị tư vấn phối hợp với UBND xã triển khai công tác lập quy hoạch, lấy ý kiến đông đảo người dân để tạo sự đồng thuận.

Ông Nguyễn Phi Sông, Phó chủ tịch UBND huyện cho biết: “Với đặc thù là huyện rộng, địa hình chia cắt, trình độ dân trí chưa cao, nguồn vốn hạn hẹp, khi thực hiện XDNTM, Tuần Giáo gặp không ít khó khăn. Những tiêu chí mà các xã đạt được chủ yếu về điện, bưu điện, trường học, giáo dục, hệ thống chính trị... Các tiêu chí về quy hoạch, giao thông, chợ nông thôn, thu nhập, cơ cấu lao động và môi trường nhiều xã chưa đạt. Để đẩy nhanh công tác lập đề án, quy hoạch, đề nghị Ban chỉ đạo XDNTM Trung ương, tỉnh xây dựng và công bố các chỉ tiêu chung về sản xuất nông nghiệp, định hướng, quy hoạch vùng cũng như tạo điều kiện hỗ trợ về kinh phí để huyện có cơ sở thực hiện”.

Tổng số vốn đầu tư cho chương trình XDNTM năm 2012 của Tuần Giáo là 2.871 triệu đồng, trong đó 390 triệu đồng dành cho hỗ trợ sản xuất, 1.800 triệu đồng đầu tư xây dựng hạ tầng, 650 triệu đồng quy hoạch tổng thể...

 

Hoàng Văn

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 209

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 207


Hôm nayHôm nay : 58880

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1609121

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61931078