16:01 EDT Thứ ba, 21/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trên dưới đồng lòng, cuối 2013 Tam Hợp đạt xã NTM

Thứ tư - 21/11/2012 04:27
Là một trong 20 xã điểm xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của tỉnh Vĩnh Phúc, xã Tam Hợp (Bình Xuyên) cũng có những thuận lợi và khó khăn chung. Nhờ sự đồng sức, đồng lòng của người dân và chính quyền các cấp, bước đầu xã đã đạt được một số kết quả khả quan, đặt nền móng vững chắc cho cả giai đoạn.

Quán triệt chủ trương

 

Cũng như các xã điểm XDNTM khác, Tam Hợp luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, trực tiếp của tỉnh, huyện và Văn phòng điều phối chương trình XDNTM tỉnh. Việc quán triệt chủ trương đến nhân dân thông qua Ban chỉ đạo (BCĐ) XDNTM của xã dưới nhiều hình thức như: hệ thống truyền thanh, các buổi hội nghị, họp thôn và vận động trực tiếp người dân để bà con nắm bắt, cùng tham gia góp vốn, công sức xây dựng hạ tầng của thôn, xóm mình. Theo quy định, tỉnh hỗ trợ 40% kinh phí làm đường giao thông nông thôn (trục chính của thôn) đối với xã đồng bằng, 50% đối với xã trung du, 60% đối với xã miền núi; huyện hỗ trợ 20%. Về giao thông nội đồng, tỉnh hỗ trợ 1tỷ đồng/km; huyện hỗ trợ 50% kinh phí giải phóng mặt bằng. Vì vậy, việc XDNTM ở Tam Hợp thu được khá nhiều thắng lợi.

Người dân xã Tam Hợp tham gia làm đường giao thông.

 

Hiện, Tam Hợp đã hoàn thành 11/19 tiêu chí, trong đó có 6 tiêu chí (quy hoạch, hộ nghèo, nhà ở dân cư, cơ cấu lao động, y tế, văn hóa) hoàn thành sau khi cả nước phát động phong trào XDNTM. Trước mắt, xã làm tốt công tác quy hoạch cho cả giai đoạn 2011-2015; 2020 và tầm nhìn đến 2030. Tam Hợp đã lập xong quy hoạch, xây dựng đề án và lắp đặt bảng công khai quy hoạch NTM tại trung tâm.

 

Thắng lợi lớn nhất của Tam Hợp là trong 6 tháng đầu năm 2012 đã vận động được 31 hộ hiến 776m2 đất làm đường. Nhờ đó, xã làm mới được 1,2km đường trục xã, đạt 100% kế hoạch; cứng hóa 4,94/ 6,94km đường trục thôn; 3,1/5,1km đường ngõ xóm; 2,2/4,5km đường trục chính nội đồng. Điển hình trong việc hiến đất làm đường từ 30 đến 100m2 là hộ các ông Nguyễn Quốc Bình (thôn Ngoại Trạch), Nguyễn Văn Quang (thôn Hàm Rồng), Nguyễn Văn Viết (thôn Hữu Bằng).

 

Cán đích 2013, mọi việc đã sẵn sàng

 

Mục tiêu trước mắt cũng như lâu dài của Tam Hợp là giữ vững và hoàn thiện các tiêu chí đã đạt, tiếp tục triển khai các tiêu chí chưa đạt, thường xuyên có kế hoạch gối đầu cho cả giai đoạn

 

Theo đó, 6 tháng cuối năm 2012, xã phấn đấu hoàn thành thêm 3-5 tiêu chí: giao thông, hộ nghèo, hình thức tổ chức sản xuất, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa. Hiện, hệ thống giao thông nông thôn đã tạm ổn, tiêu chí hộ nghèo đạt kết quả khả quan, nhờ xã biết tận dụng cơ hội gần các khu công nghiệp để chuyển đổi lao động từ thuần nông sang phi nông nghiệp, phát triển các loại hình dịch vụ; đào tạo nghề cho lao động trẻ. Tam Hợp chỉ còn 2,83% số hộ nghèo (51/1.801 hộ).

 

Về tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất, hiện xã có 3 HTX, trong đó HTX dịch vụ điện đang hoạt động hiệu quả. Về công tác môi trường, Tam Hợp chưa có bãi rác tập trung, song xã đã chỉ đạo quyết liệt việc xây dựng 3 bãi rác ở 3 khu vực: Hữu Bằng, Ngoại Trạch, Nội Phật. Về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, đã có 2/9 thôn có nhà văn hóa, 1 thôn cần nâng cấp; 1 thôn mới xây xong, còn 5 thôn cần xây mới hoàn toàn (đang làm thủ tục GPMB).

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Tạ Văn Phòng, Chủ tịch UNND xã cho biết: “Đến giờ phút này, công việc năm 2012 của Tam Hợp đã tạm ổn, những tiêu chí đã đạt được phải giữ vững. Xã cũng có kế hoạch triển khai các tiêu chí mới để gối đầu cho năm sau và cả giai đoạn. Năm 2013, xã tiếp tục hoàn thiện những hạng mục chưa hoàn thành của năm 2012. Đặc biệt, chú trọng công tác GPMB và xây mới 2 trường học (mầm non và tiểu học); tăng cường công tác môi trường, xóa lò gạch thủ công, cải tạo, nâng cấp nghĩa trang nhân dân theo quy hoạch. Đảng bộ, chính quyền trong sạch - vững mạnh, giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”.

 

Ngoài ra, ông Phòng cũng nêu một số kiến nghị như: cần điều chỉnh một số tiêu chí cho phù hợp theo khu vực, vùng (chợ, thu nhập). Hỗ trợ kịp thời kinh phí xây dựng đường giao thông, văn hóa, giáo dục… cho các xã bị thu hồi trên 30% diện tích đất nông nghiệp theo quy định. Giảm bớt giấy tờ, thủ tục hồ sơ trong quá trình thanh - quyết toán các hạng mục dự án công trình XDNTM do nhóm thợ, người dân đứng ra tổ chức xây dựng. Chỉ đạo công ty thủy lợi cải tạo nâng cấp các trạm bơm, hệ thống kênh mương cứng đảm bảo kịp thời phục vụ sản xuất. Cần có hướng giải quyết các dự án đã có quyết định thu hồi quá lâu, nhưng chưa chi trả tiền đền bù GPMB cho dân. Sớm nâng cấp cải tạo đường giao thông nội đồng, hệ thống kênh mương để đảm bảo sản xuất (dự án Hồng Hải, An Thịnh); hỗ trợ thêm cho xã 1 xe chở rác.

 

Đối với cấp huyện, cần đẩy nhanh tiến độ GPMB của 6 nhà văn hóa thôn, 2 trường học và các dự án xây dựng hạ tầng trên địa bàn xã để chương trình XDNTM sớm về đích đúng thời hạn. Ưu tiên dành kinh phí đầu tư (ngoài cơ chế chính sách) đối với các xã điểm, phấn đấu đến hết năm 2013 Tam Hợp đạt 19 tiêu chí.

 

Dương Thu Hiên

Ngày 21/11/2012 - Theo Kinh tế nông thôn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 313

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 312


Hôm nayHôm nay : 88341

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1202755

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61524712