18:29 EDT Thứ tư, 08/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Văn hóa nông thôn: SOS!

Thứ ba - 23/10/2012 04:08
Cùng với quá trình đổi mới đất nước, nông nghiệp có bước phát triển vượt bậc, đóng góp ngày càng nhiều cho kinh tế quốc dân. Đời sống nông dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn được cải thiện.
 
Nhưng có một nghịch lý, nông nghiệp dù đang góp phần to lớn vào sự nghiệp phát triển đất nước, người nông dân - những người một nắng hai sương, vẫn là người chịu thiệt thòi nhiều nhất trong xã hội. Chênh lệch giàu nghèo giữa thành thị và nông thôn, bất bình đẳng và xung đột xã hội ngày càng tăng. Nông thôn Việt Nam chứa đựng những vấn đề "nóng” và bức xúc khó giải quyết.
 
Tốc độ đô thị hóa quá "nóng” và quá trình công nghiệp hóa đất nước quyết liệt, một mặt làm thay đổi bộ mặt đất nước, mặt khác cũng đưa lại những hệ lụy bất ngờ. Thiếu việc làm trở thành một vấn đề xã hội gay gắt đe dọa sự ổn định cuộc sống nông thôn. Năng lực quản lý xã hội yếu kém và sự thiếu thốn của đầu tư công khiến hệ thống hạ tầng xuống cấp, môi trường sống đang ở mức báo động. Một bộ phận cán bộ  suy thoái, biến chất, tham nhũng đã thủ tiêu truyền thống dân chủ làng xã…
 
Những nhân tố tổng hợp trên là những cú hích không thuận chiều làm văn hóa các miền quê, xưa kia êm ả sau lũy tre làng – nay đang biến động dữ dội, thậm chí biến dạng, méo mó, lệch chuẩn. Trọng chức, trọng quyền và trọng tiền đã thay cho cho trọng tình, trọng nghĩa, trọng nhân. Văn hóa vật chất có nguy cơ đẩy lùi hoạt động văn hóa tính thần. Lũy tre làng đã được mở tung, đồng tiền lên ngôi trong các quan hệ cộng đồng, kể cả gia đình ruột thịt. Đời sống nông thôn náo loạn vì tệ nạn cờ bạc, ma túy, mại dâm. Hoạt động văn hóa tâm linh bị biến dạng vì những toan tính thương mại và mê tín dị đoan… 
 
Đất nước vẫn còn hơn 70% dân số là nông dân. Xây dựng một nền văn hóa không thể tách rời vấn đề văn hóa nông thôn. Đó là lý do Chính phủ  phê duyệt đề án "Phát triển văn hóa nông thôn đến năm 2015, định hướng đến năm 2020” gồm 4 nội dung: Nâng cao chất lượng gia đình văn hóa, nâng cao chất lượng làng văn hóa, thực hiện tiêu chí văn hóa nông thôn mới cấp xã, hoàn chỉnh thiết chế văn hóa ở nông thôn. Nhưng trước khi thực hiện các  nội dung này, vấn đề cốt tử là  đưa Nghị quyết 26 Trung ương, khóa X về nông nghiệp, nông dân và nông thôn vào cuộc sống. 
 
Trước hết là tăng đầu tư công vào khu vực nông thôn như cơ sở hạ tầng giao thông, cơ sở kỹ thuật phục vụ nông nghiệp. Tăng đầu tư cho y tế, giáo dục, văn hóa ở nông thôn. Xem xét, điều chỉnh quy hoạch tiến trình đô thị một cách hợp lý. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ Nghị quyết trung ương 4, khóa XI, chấm dứt nạn cường hào trong đội ngũ cán bộ cơ sở, góp phần làm lành mạnh hóa môi trường của nông thôn một cách kiên quyết và triệt để.
 
Dương Trọng Dật

Theo Báo Đại đoàn kết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 107

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 104


Hôm nayHôm nay : 39393

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 437230

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60759187