09:50 EDT Thứ bảy, 18/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Việt Lâm và 5 bài học trong XDNTM

Thứ hai - 10/12/2012 09:49
Việt Lâm (Vị Xuyên-Hà Giang) là 1 trong 12 xã được chọn làm điểm XDNTM. Sau gần 2 năm triển khai thực hiện, diện mạo của xã đã có những đổi thay tích cực trên nhiều phương diện.

Khi bắt tay XDNTM hồi đầu năm 2011, Việt Lâm gặp không ít khó khăn do xuất phát điểm thấp, trình độ dân trí chưa cao, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ đói nghèo cao (trên 11,5%), trong khi nguồn vốn đầu tư của Nhà nước chưa thể đáp ứng được nhu cầu phát triển của địa phương, nhất là vẫn còn một bộ phận người dân có tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, chưa nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong công cuộc XDNTM…


Bà Chư cùng cán bộ Ban chỉ đạo XDNTM của tỉnh kiểm tra tiến trình XDNTM tại thôn Chang.

Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo XDNTM tỉnh Hà Giang, sự giúp đỡ và hỗ trợ của các phòng, ban chuyên môn huyện Vị Xuyên, sự năng động của lãnh đạo xã Việt Lâm, sau gần 2 năm triển khai XDNTM, xã đã hoàn thành 11/19 tiêu chí, gồm quy hoạch và thực hiện quy hoạch; thuỷ lợi; hệ thống điện (tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên và an toàn đạt trên 95%); chợ nông thôn; nhà ở (toàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát, tỷ lệ hộ có nhà ở đạt chuẩn trên 70%); giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 5,88% (so với quy định là 10%).

Về tiêu chí thu nhập, năm 2011, bình quân thu nhập của xã đạt 11 triệu đồng/người (năm 2012 ước đạt 11,8 triệu đồng/người), trong khi mức thu nhập bình quân của tỉnh đạt 7,5 triệu đồng/người/năm.

Các tiêu chí về y tế, văn hoá, hệ thống tổ chức chính trị - xã hội; đội ngũ cán bộ đều đạt chuẩn theo quy định.

Theo bà Hà Thị Chư, Bí thư Đảng uỷ xã Việt Lâm, sau quá trình triển khai XDNTM, xã đã đúc rút được 5 bài học kinh nghiệm: Thứ nhất, muốn hoàn thành chương trình XDNTM thì công tác tuyên truyền sâu rộng tới mọi tầng lớp nhân dân đóng vai trò quan trọng. Một khi người dân đã đả thông tư tưởng thì mọi việc sẽ tiến hành thuận lợi.

Thứ hai, đội ngũ cán bộ xã và thôn bản trong quá trình chỉ đạo XDNTM phải thấm nhuần chủ trương, đường lối và phải gương mẫu đi đầu trong mọi công việc.

Thứ ba, trong quá trình XDNTM, xã cũng cần phải chủ động, linh hoạt đối với các nguồn vốn, không nên áp dụng dập khuôn, cứng nhắc đối với từng tiêu chí.

Thứ tư, lãnh đạo xã phải biết huy động hiệu quả các nguồn lực từ nhân dân như sức người và các cơ sở vật chất khác nhằm phục vụ cho XDNTM.

Thứ năm, cần có sự chỉ đạo thường xuyên, cụ thể, đồng bộ từ tỉnh đến huyện, xã đối với từng tiêu chí của từng thôn, bản trong suốt quá trình triển khai XDNTM.

Phạm Văn Phú

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 245

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 242


Hôm nayHôm nay : 53511

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 951759

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61273716