22:19 EDT Thứ hai, 20/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

XDNTM ở Nghi Kim

Thứ năm - 15/11/2012 02:29
Trong hành trình XDNTM, xã Nghi Kim (TP. Vinh - Nghệ An) tập trung vào 3 vấn đề cơ bản: nhân dân thông suốt; tinh thần trách nhiệm của cán bộ cao; tranh thủ sự đầu tư của cấp trên. Trong quá trình đó, Nghi Kim đã để lại nhiều bài học hay trong XDNTM.

San ủi nền đường trong các thôn xóm.

Đường rộng, đất lên giá

Do nằm liền kề với TP. Vinh nên khi đi vận động hiến đất làm đường, cán bộ xã Nghi Kim tư vấn bà con rằng, nếu đường vào thôn xóm rộng, đẹp thì đất cũng sẽ được giá. Vì thế, tại đây tự nguyện hiến đất làm đường trở thành phong trào của quần chúng. Ngoài việc tham gia ngày công, các hộ còn đóng góp tiền mặt, bình quân 3-7 triệu đồng/hộ, thậm chí có hộ ở xóm 4 còn góp tới 30 triệu đồng để làm đường liên xóm.

Một nét đẹp nữa là, khi bà con làm đường dừng tay nghỉ trưa ở đâu thì gia đình ở đó thổi cơm “chiêu đãi”, mời cả tuyến cùng ăn, khiến cho việc mở đường ở Nghi Kim vui như hội. Nhờ vậy, chỉ sau một thời gian ngắn, xã đã làm được trên 5km đường nội xóm và liên xóm.

Hiện, nhiều nơi trong xã đã hoàn thành nền đường, chỉ chờ thành phố hỗ trợ xi-măng để đổ bê-tông (liên xóm 50%; nội xóm 30%).

Trong năm 2012, ngoài việc làm đường giao thông nông thôn, Nghi Kim còn phấn đấu hoàn thành 2 “việc lớn”, đó là xây dựng cả 3 trường đạt chuẩn quốc gia và xây dựng các tổ hợp sản xuất hoạt động có hiệu quả.

Tinh thần NTM trong cả giai đoạn

Để thực hiện chương trình XDNTM, Nghi Kim đã sớm thành lập Tổ công tác giúp việc cho Ban quản lý, Ban giám sát cộng đồng và Ban phát triển thực hiện chương trình tại 16/16 xóm; phát động phong trào ký kết thi đua từ cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể từ xã đến xóm và toàn thể nhân dân. Đưa vào nội dung bình xét thi đua hàng năm, định kỳ sơ kết 6 tháng/lần; khen thưởng kịp thời gương điển hình tiên tiến, nhất là đối với phong trào hiến đất, tài sản… Nhờ đó đến cuối năm 2011, Nghi Kim đã đạt 13/19 tiêu chí.

Trong đó, về xây dựng cơ bản, toàn xã huy động được 21.176 triệu đồng (nhân dân đóng 2.946 triệu đồng; ngân sách Nhà nước, TP. Vinh và ngân sách xã 18.770 triệu đồng); xây dựng được 2,9km đường bê-tông ở 10 xóm; lắp đặt đồng hồ tổng cho 16 xóm sử dụng nước máy; điện phục vụ sản xuất tại xóm 10; cải tạo, nâng cấp đường xóm 10 đi Nghi Vạn, đường 1A đi sân bay Vinh; hoàn thành khuôn viên và nhà văn hoá xóm 9; trường mầm non, khuôn viên UBND xã; mương thoát nước 2 xóm 14, 15, nhà làm việc 3 tầng của UBND xã…

Sang năm 2012, tính đến tháng 8, Nghi Kim huy động được 5,2 tỷ đồng từ nguồn kinh phí giải phóng mặt bằng và trên 1 tỷ đồng từ nhân dân để tập trung làm đường giao thông ở các xóm còn lại và các hạng mục khác như giao thông nội đồng, kênh mương tưới tiêu, điện thắp sáng, nhà văn hoá. Dự kiến, năm 2013, xã ra quân làm giao thông nội đồng, cách thức tiến hành như làm giao thông nông thôn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Cao Huy Tý, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Nhìn chung, chương trình XDNTM ở Nghi Kim bước đầu đã có chuyển biến tích cực về tư tưởng; công việc được triển khai khá kịp thời, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ được nâng lên. Tuy nhiên, để công việc đạt hiệu quả cao, cần sự chỉ đạo quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền, sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể, sự tham gia đóng góp tự giác, đầy trách nhiệm của toàn thể nhân dân, trong đó lực lượng tiên phong là cán bộ, đảng viên”.

Ông Tý cho biết thêm: Xã đang gặp phải một số khó khăn như chợ chưa nằm ở trung tâm xã (ngoài cánh đồng) nên bà con và chính quyền đang phân vân; việc quy tập nghĩa trang chưa thuận lợi.

“Trước mắt, đề nghị TP. Vinh tiếp tục có cơ chế hỗ trợ xi-măng cho các xã để khuyến khích nhân dân tham gia xây dựng hạ tầng, nhất là hỗ trợ sớm cho những thôn đã làm xong nền đường để bà con triển khai đổ bê-tông đảm bảo an toàn chất lượng”, ông Tý nói.

Dương Thu Hiên

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 358

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 348


Hôm nayHôm nay : 72588

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1136904

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61458861