20:23 EDT Thứ ba, 25/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng Nông thôn mới ở Hà Nội: Thành công từ cán bộ tâm huyết và chuyên nghiệp

Chủ nhật - 20/11/2016 06:07
Tại Hội nghị Triển khai tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cán bộ làm công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2016 vừa qua, Chi Cục trưởng Chi cục PTNT Hà Nội, Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM Hà Nội Lê Thiết Cương đã khẳng định: “Đội ngũ cán bộ tâm huyết, chuyên nghiệp sẽ tạo được sự đồng lòng từ TP đến cơ sở. Tạo được lòng tin trong nhân dân thì NTM mới có thể thành công”.

Chìa khóa thành công

Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM Hà Nội Lê Thiết Cương yêu cầu, các sở, ngành nhanh chóng nghiên cứu, tham mưu, đóng góp ý kiến điều chỉnh QĐ456 của TP về Hướng dẫn chấm điểm xã đạt chuẩn NTM. Đặc biệt, đề nghị Sở TN - MT cùng với các huyện tập trung đôn đốc, kiểm tra xử lý khó khăn trong việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ theo chỉ thị của Thành ủy và ủy ban ở tất cả các xã. Từ nay đến cuối năm 2016, tập trung tháo gỡ vướng mắc cho 24/56 xã đã đăng ký về đích NTM; 32 xã đã cơ bản hoàn thành đề nghị các huyện nhanh chóng hoàn thiện thủ tục để trình TP xem xét.

Một buổi sáng mùa thu mát mẻ, gió nhẹ, gác lại những “nhiệm vụ”, “mục tiêu” còn bộn bề dịp cuối năm, những người làm công tác xây dựng NTM ở Hà Nội tề tựu về Thành ủy để cùng tham gia Hội nghị - Lớp tập huấn đầu tiên của cả nước về bồi dưỡng cán bộ NTM các cấp thuộc Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020.

Tại Hội nghị, Giám đốc Sở NN - PTNT, Ủy viên Thường trực BCĐ Chương trình 02, Chánh Văn phòng điều phối NTM Hà Nội Chu Phú Mỹ đã khẳng định, một trong những nhân tố đặc biệt quan trọng góp phần vào thành công của Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn Hà Nội là nỗ lực, tích cực và chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ. TP luôn quan tâm, chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ và kiến thức xây dựng NTM cho đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ trực tiếp làm công tác xây dựng NTM từ huyện đến cơ sở. Giai đoạn 2010 - 2015, TP đã phối hợp tổ chức 965 lớp với hơn 67.000 lượt cán bộ tham gia tập huấn từ TP tới 19 huyện, thị, 401 xã và 2.574 thôn. Theo Ủy viên Thường trực BCĐ Chương trình 02 Chu Phú Mỹ, một đội ngũ cán bộ mạnh chính là chìa khóa thành công trong xây dựng NTM ở Hà Nội. Giai đoạn 2016 - 2020, với hàng loạt văn bản định hướng mới của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến Chương trình Mục tiêu Quốc gia về Xây dựng NTM, việc bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho cán bộ làm NTM vô cùng cần thiết.

 Với vai trò lãnh đạo và cũng là “giảng viên”, Cục trưởng, Chánh Văn phòng điều phối NTM Trung ương Nguyễn Minh Tiến đánh giá cao sự tích cực, chủ động, khẩn trương trong công tác xây dựng NTM của BCĐ Chương trình 02, Văn phòng điều phối NTM Hà Nội khi “tiên phong” tổ chức lớp tập huấn. Sự có mặt đông đủ của các học viên là thành viên Văn phòng điều phối NTM Hà Nội; thành viên Tổ công tác giúp việc BCĐ Chương trình 02; đại diện BCĐ, cán bộ làm NTM từ 19 huyện, thị khiến Chánh Văn phòng điều phối NTM Trung ương không khỏi xúc động. Trong bài giảng của mình, ông Nguyễn Minh Tiến nêu rõ những thành tựu cơ bản sau 5 năm, những vấn đề đặt ra từ thực tiễn triển khai và giải pháp chủ yếu đến năm 2020 trong triển khai Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM của cả nước. Bằng việc lồng ghép những định hướng, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chỉ thị của Trung ương, Chánh văn phòng điều phối NTM Trung ương Nguyễn Minh Tiến đã cho học viên thấy rõ những nội dung, nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn mới. Ông Tiến khẳng định, Hà Nội là đơn vị dẫn đầu với nhiều thành tích đáng nể trong xây dựng NTM. Tuy nhiên, trong giai đoạn tiếp theo, vẫn cần quan tâm, chú trọng về chất lượng, đi sâu vào từng tiêu chí, bảo đảm tính bền vững của NTM. 


Đoàn giám sát BCĐ Chương trình 02 kiểm tra công tác xây dựng NTM tại huyện Hoài Đức

Dù chỉ diễn ra trong hơn 2 giờ đồng hồ, nhưng hầu hết học viên tỏ ra hài lòng với nội dung được tập huấn tại Hội nghị. Từng phần bài giảng có nhiều ví dụ thực tế và giới thiệu về một số mô hình huyện NTM của các tỉnh, thành cũng như những cách làm hay ở những xã kiểu mẫu trong xây dựng NTM. Từ đó, các học viên có thể so sánh với địa phương mình để rút ra bài học. Đặc biệt, những điểm mới, khác biệt trong mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm cũng như các văn bản, ý kiến chỉ đạo trong giai đoạn 2016 - 2020 đã được truyền tải đầy đủ.

Thống nhất từ TP đến cơ sở

Nhấn mạnh tầm quan trọng, ý nghĩa của việc tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ làm NTM, Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM Hà Nội Lê Thiết Cương cho rằng: Giai đoạn 2011 - 2015 là khởi đầu thực hiện Chương trình xây dựng NTM - một chương trình đa dạng trên nhiều lĩnh vực. Quá trình triển khai, các địa phương cũng gặp không ít lúng túng, khó khăn. Bởi vậy, ngay từ đầu giai đoạn 2016 - 2020, Văn phòng điều phối NTM Hà Nội đã tham mưu BCĐ Chương trình 02, phối hợp với Tổ công tác giúp việc BCĐ để tổng hợp tài liệu, các văn bản quy định mới nhất tập hợp thành cuốn “Tài liệu Tập huấn nâng cao năng lực cán bộ làm công tác xây dựng NTM TP Hà Nội”. Đây sẽ là tài liệu học tập dành cho những người làm công tác xây dựng NTM trên địa bàn TP sử dụng trong đợt tập huấn và là cẩm nang trong suốt quá trình xây dựng NTM đến năm 2020. “Người làm NTM buộc phải nghiên cứu để nắm rõ nhiệm vụ trọng tâm, những chỉ thị, văn bản mới của Trung ương; đồng thời, nắm được bước đi, cách làm cụ thể của TP. Đội ngũ cán bộ tâm huyết, chuyên nghiệp sẽ tạo được sự đồng lòng từ TP đến cơ sở. Tạo được lòng tin trong nhân dân thì NTM mới có thể thành công”.

Đây là lớp tập huấn “kiểu mẫu” khởi động cho hàng loạt lớp tập huấn sau đó sẽ được tổ chức ở cả 19 huyện và 386 xã, cả những xã đạt và chưa đạt NTM đều được tham gia tập huấn. Phó Chi cục trưởng Chi cục PTNT, Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM Hà Nội Hoàng Thị Huyền nêu rõ kế hoạch: Mỗi huyện sẽ tổ chức 1 lớp tập huấn  với 2 ngày học lý thuyết và 2 ngày đi thực tế học tập kinh nghiệm ở 1 huyện NTM của các tỉnh. Ở các xã cũng sẽ tổ chức mỗi xã 1 lớp tập huấn với 2 ngày lý thuyết và dành 1 ngày đi thực tế học tập kinh nghiệm ở xã NTM trên địa bàn huyện. Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM Hà Nội cũng nhấn mạnh, Văn phòng điều phối đã mời đội ngũ giảng viên chất lượng và chuyên môn sâu từ các trường đại học, cao đẳng về giảng dạy. Bởi vậy, đề nghị các huyện chủ động lên lịch tập huấn và thực hiện nghiêm túc quy chế, tổ chức lớp học để đạt hiệu quả cao nhất.

Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM Hà Nội Lê Thiết Cương đã trực tiếp hướng dẫn triển khai Kế hoạch số 188/KH-UBND TP về thực hiện Chương trình 02 của Thành ủy. Theo đó, các địa phương cần tập trung cao độ công tác tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm NTM từ huyện đến xã, thôn. Bên cạnh đó, từ nay đến 2017, TP sẽ điều chỉnh quy hoạch xã NTM, phấn đấu hoàn thiện quy hoạch trong năm 2018. Về cơ bản, Quy hoạch xã NTM vẫn theo lộ trình như QĐ 491/QĐ-TTg. Trong đó nêu ra 3 loại quy hoạch: Quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch khu trung tâm và quy hoạch sản xuất. Tuy nhiên, theo QĐ 1980/QĐ-TTg mới nhất chỉ nêu ra 2 loại quy hoạch: Quy hoạch xã NTM và quy hoạch xã gắn với thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, ứng phó với biến đổi khí hậu và quá trình đô thị hóa. Bởi vậy, các huyện cần chủ động nghiên cứu, xây dựng phương án để thực hiện thành công kế hoạch của TP trong thời gian tới, đồng thời bảo đảm phù hợp yêu cầu thực tiễn tại địa phương. 

Theo Đào Cảnh/daibieunhandan.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 282


Hôm nayHôm nay : 63177

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1637904

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 63720126