17:00 EDT Chủ nhật, 12/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới: Minh bạch mọi vấn đề với dân

Thứ năm - 29/10/2015 22:39
Từ xã đặc biệt khó khăn, với hơn 40% hộ nghèo. Bằng nội lực và tư duy sáng tạo của lãnh đạo địa phương, đến nay Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) không những thoát nghèo mà còn trở thành xã văn hóa nông thôn mới (NTM).

Với diện tích tự nhiên 5.000ha rừng và khoảng 5,5km chiều dài bờ biển. Từ khi thành lập, người dân nơi đây chỉ có nghề đốt rừng lấy than và làm rẫy, vì vậy xã Bưng Riềng được liệt vào diện đặc biệt khó khăn, thường xuyên phải nhận hỗ trợ từ các ngành, các cấp.

xã Bưng Riềng, Vũng Tàu, Nông Thôn Mới, đường nhựa

Tất cả các con đường tại xã Bưng Riềng đều được trải nhựa khang trang. (Ảnh: TÂN TIẾN)

Năm 1990, xã có gần 1.000 hộ dân, diện tích đất sản xuất khoảng 2.000ha. Trong đó điều già cỗi trên 1.000ha, giá hạt điều không ổn định, mỗi ha cũng chỉ thu từ 15-20 triệu đồng/năm, nên người dân nghèo mãi. Trước tình trạng này, lãnh đạo xã trực tiếp đi đến các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai để học hỏi kinh nghiệm chuyển đổi cây trồng.

“Chúng tôi đã thuyết phục bà con rất nhiều để chuyển đổi cây trồng từ cây điều sang tiêu, cao su, thanh long. Sau vài năm thử nghiệm nhiều hộ giàu lên. Từ đó chúng tôi bắt đầu đẩy mạnh việc vận động trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao. Đến năm 2005, xã hoàn toàn thoát nghèo”, ông Nguyễn Kim Hải- Chủ tịch UBND xã Bưng Riềng kể.

Từ 30ha cao su ban đầu, đến năm 2007 diện tích cao su tiểu điền của xã đã tăng lên hơn 300ha, diện tích cây thanh long cũng tăng trên 150ha. Còn hồ tiêu từ 15ha, đến nay người dân đã trồng trên 60ha. Tổng giá trị sản xuất nông–lâm–ngư nghiệp mỗi năm của xã đạt trên 36 tỷ đồng, năm sau luôn cao hơn năm trước, thu nhập bình quân trên 18 triệu đồng/người/năm.

Với việc thoát nghèo ngoạn mục, năm 2010, Bưng Riềng là 1 trong 6 xã được tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu chọn thí điểm xây dựng Nông Thôn Mới. “Đảng ủy xã xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng. Vì vậy khi triển khai thực hiện các mô hình, chúng tôi đều đưa ra để dân bàn bạc công khai từ thiết kế đến thu chi và để dân quyết định nên người dân đồng thuận cao”– ông Hải cho biết.

Chính vì minh bạch trước dân nên khi thực hiện tiêu chí đường giao thông, nhiều người dân xã Bưng Riềng nhận thấy cái lợi nên tự nguyện hiến đất. Như ông Nguyễn Ngọc Điểm, ông Nguyễn Văn Cẩm ở ấp 1 đã tháo dỡ cổng, hàng rào vật kiến trúc trị giá 200 triệu đồng/hộ để mở đường nông thôn. “Bằng nỗ lực nội tại, cộng với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, đến cuối năm 2014 xã Bưng Riềng hoàn thành 19/19 tiêu chí và được công nhận xã NTM trước thời hạn”- ông Hải phấn khởi nói.

Sau khi xây dựng NTM, thu nhập bình quân của người dân xã Bưng Riềng từ 18 triệu đồng/người/năm (trước 2010) đã tăng lên 32 triệu đồng/người/năm hiện nay. Toàn xã chỉ còn 9 hộ nghèo theo tiêu chí của Chính phủ. Nếu mua ôtô làm phương tiện đi lại thì nửa số dân của xã dư sức mua.

Hãy truy cập tinnongnghiep.vn để cập nhật những tin tức nóng hổi nhất về thị trường nông nghiệp Việt Nam!

Nguồn: Theo Tân Tiến – Báo Dân Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 259

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 258


Hôm nayHôm nay : 60711

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 619413

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60941370