09:58 EDT Thứ ba, 30/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dẻo thơm miến gạo Việt Xuyên

Thứ bảy - 13/01/2018 00:07
“Dù mới hoạt động gần 1 năm nay nhưng các sản phẩm miến dong, miến gạo lứt đã được thị trường đón nhận” - chị Tô Thị Hương - chủ cơ sở sản xuất miến Hương Tâm (thôn Trung Trinh, xã Việt Xuyên, Thạch Hà, Hà Tĩnh) mở đầu câu chuyện.

“Nấu lên có mùi thơm, sợi miến dẻo, dai và có màu trắng trong, ấy đích thị là miến Hương Tâm”, không ít khách hàng truyền nhau về độ thơm ngon khi thưởng thức đặc sản nức tiếng của vùng đất Việt Xuyên.

deo thom mien gao viet xuyen

Anh Nguyễn Hữu Tâm (chồng chị Hương) vận hành máy đóng gói sản phẩm.

Để tạo nên sản phẩm có mùi vị thơm ngon đặc trưng, phải trải qua nhiều công đoạn, từ khâu chọn nguyên liệu đến cắt thành phẩm. Miến được tạo nên từ những hạt gạo quê chắc tròn rồi xay thành bột và ngâm nước trong vòng 30 phút nhằm đạt đến độ dai ngon nhất định. Tiếp đến, sẽ được đưa vào máy đùn để tạo khuôn. Tất cả công đoạn diễn ra trong 3 tiếng đồng hồ nhưng đòi hỏi sự tỉ mẩn, thuần thục và tâm sức của người làm.

Mỗi ngày trôi qua, 1,8 tạ miến đều đặn được xuất ra, riêng mùa cao điểm giáp Tết, để đáp ứng nhu cầu cho người dân, số lượng miến bán ra lên tới 2,3 tạ.

Năm 2016, cơ sở sản xuất miến Hương Tâm với 7 thành viên được thành lập. Cùng với sự hỗ trợ của các loại máy móc; hầu hết các công đoạn thủ công nặng nhọc của nghề làm miến đã được cắt giảm từ xay bột đến tráng bánh, máy đảo bột, máy cắt “đùn sợi” hay phơi miến bằng lò sấy sử dụng than bùn và quạt gió.

Tuy nhiên, sản lượng miến dù tăng nhưng mức tiêu thụ vẫn rất chậm. Lúc này, dù qua tìm hiểu thị trường thấy miến có màu trắng tinh sẽ được tiêu thụ nhiều hơn, song chị Hương vẫn quyết giữ vững cách làm màu tự nhiên truyền thống. Vấn đề đầu tiên là phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình làm miến sạch, lọc kỹ bột bằng nước sạch. Sau khi có được lượng khách hàng ổn định, cơ sở của chị Hương đã tiến hành đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu bao bì cho sản phẩm. Từ đó, sản lượng miến tiêu thụ nhiều hơn; mẫu mã đẹp, chất lượng ngon, có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nên được khách hàng tin dùng, không chỉ ở các huyện: Can Lộc, Cẩm Xuyên mà còn mở rộng ra tận miền Nam như: Vũng Tàu, Đồng Nai...

“Hiện tại, thu nhập của mỗi lao động đạt từ 5-7 triệu đồng/tháng. Sắp tới, chúng tôi tiếp tục mua sắm thêm dây chuyền, máy móc để đáp ứng nhu cầu mở rộng thị trường. Chúng tôi cũng đã làm thêm mặt hàng miến gạo lứt, tiêu thụ cũng rất tốt...” - chị Hương cho hay.

Phó Chủ tịch UBND xã Việt Xuyên Trương Công An cho biết: “Mô hình sản xuất miến Hương Tâm đã đi đầu trong ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, đảm bảo các tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm. Mô hình bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội so với sản xuất truyền thống, tạo việc làm cho lao động địa phương”.

Theo Dương Vinh/bao Ha Tinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 199

Máy chủ tìm kiếm : 21

Khách viếng thăm : 178


Hôm nayHôm nay : 51652

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1306760

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60315083