01:58 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Được mùa củ cải trắng trên vùng đất cát Thạch Văn

Thứ năm - 11/01/2018 03:14
Năm 2017, phát huy thế mạnh sản xuất vụ đông trên đất cát ven biển, ngay từ đầu vụ xã Thạch Văn đã chỉ đạo bà con mở rộng diện tích rau, củ, quả ở vùng tập trung và vườn nhà. Đến nay các vùng rau đã cho thu hoạch với năng xuất cao.

 
Thạch Văn là một trong những xã thuộc vùng bãi ngang ven biển của huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Theo Quyết định số 1742/QĐ-UBND ngày 20/6/2014 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh quy hoạch vùng sản xuất rau củ quả trên cát, hiện nay xã có 12,5 ha sản xuất rau tập trung thuộc thôn Bắc Văn. Từ khi có dự án trồng rau trên cát đã làm thay đổi hoàn toàn cách suy nghĩ của người dân nơi đây,  từ tư tưởng “xóa đói giảm nghèo” đến ý thức làm giàu.Vùng rau từ lúc bắt đầu đi vào hoạt động đến nay đã hình thành được 2 Hợp tác xã (HTX) và 3 Tổ hợp tác (THT). Toàn vùng hiện nay đã được đầu tư hệ thống tưới nước tiên tiến, hệ thống điện đảm bảo giúp bà con phát triển sản xuất ngày một tốt hơn. Trên diện tích này có đa dạng các loại rau như củ cải, cải bẹ, bí sáp, bí ngọt, cà chua, hành tăm và các loại cây gia vị (rau ngò, rau húng,…).Trong số đó củ cải trắng là loại cây trồng thích hợp nhất nên được người dân trồng tới 50 % tổng diện tích toàn vùng.
Anh Trần Hoài Phương - Cán bộ Khuyến nông xã Thạch Văn - cho biết: “Cải củ trắng là giống cây phù hợp với điều kiện đất cát, đất cát pha như vùng thôn Bắc Văn xã chúng tôi. Vì vậy ở đây củ cải sinh trưởng và phát triển rất tốt. Cây có thời gian sinh trưởng ngắn, quy trình từ sản xuất đến thu hoạch chỉ từ khoảng 50 - 55 ngày nên bà con chia ra làm nhiều lứa trồng để có thể cho thu hoạch vào nhiều khoảng thời gian khác nhau”.
Thu hoạch Củ cải

Cây cải củ tương đối dễ trồng. Sau khi làm đất, bón phân xong lên luống rộng 60 - 70 cm, chia làm 2 hàng, hàng cách hàng 25 cm, cây cách cây 20 cm,sử dụng dụng cụ dục lỗ nông 1- 1,5 cm rồi gieo 2 - 3 hạt/lỗ, 1 sào cần 0,25 - 0,3 kg hạt giống. Khi cây con đạt 3 - 4 lá thật tiến hành tỉa cây, để mỗi lỗ 1 cây. Trong quá trình chăm sóc cần bón phân lót là chính, bón phân thúc 3 lần, lần 1 sau gieo 15 - 18 ngày (khi cây đạt 3 - 4 lá), lần 2 sau lần 1 từ 7 - 10 ngày (khi cây đạt 7 - 8 lá thật), lần 3 sau lần 2 từ 7 - 10 ngày; tưới nước định kỳ tùy điều kiện thời tiết; khi phòng trừ sâu bệnh chú ý trừ các loại sâu xanh, sâu tơ, sâu khoang hại cây con.
Ông Nguyễn Văn Hòa - Tổ trưởngTHT Đồng Tâm - phấn khởi nói: “Sản xuất rau vụ đông ở Hà Tĩnh rất khó khăn do yếu tố thời tiết. Đối với giống cải củ, vụ đông 2017, chúng tôi đã xuống giống 4 lứa, 2 lứa đầu gặp thời tiết bất lợi nên kết quả thu hoạch không cao. Đến lứa thứ 3, “nhờ trời” năng suất thu hoạch của củ cải đạt cao nhất từ trước đến nay, đạt gần 1,0 tấn/sào”.
Thời điểm này bà con đang tiến hành thu hoạch, những củ cải to được lựa chọn thu hoạch trước nhập cho thương lái, còn cây có củ còn nhỏ sẽ tiếp tục chăm sóc. Hiện nay lứa củ cải thứ 3 đã thu hoạch gần hết, còn lứa thứ 4 đang chăm sóc, hứa hẹn sẽ cho thu hoạch đúng dịp Tết Nguyên Đán. Giá bán cho thương lái thu mua tại ruộng từ 6.000 – 7.000 đ/kg, cao gấp đôi năm ngoái. Như vậy, bà con sẽ đạt doanh thu 6 - 7 triệu đồng/sào cho 1 lứa thu hoạch, tương đương gần 200 triệu đồng/ha. Đây là con số mơ ước của những người trồng rau ai cũng mong đạt được. Bà con đang hy vọng đến Tết Nguyên Đán giá sẽ cao hơn nữa.
Năm 2017, tại xã Thạch Văn củ cải trắng được mùa, được giá. Theo kinh nghiệm của những người trồng rau, đó là nhờ đất đai đã được cải tạo qua nhiều mùa gieo trồng. Bên cạnh đó, thời tiết năm nay mưa dầm dề thường xuyên cũng giúp vùng cát giữ độ ẩm, là lý do giúp củ cải phát triển tốt. Cũng chính nhờ thời tiết như vậy nên tiết kiệm tiền điện vì không phải sử dụng hệ thống tưới tự động, nâng cao hiệu quả kinh tế trồng cải củ lên cao hơn./.
Theo Thanh Hà//sonongnghiep.hatinh.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 248

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 246


Hôm nayHôm nay : 32863

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 87399

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60409356