12:32 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Tĩnh có gần 3.000 mô hình kinh tế trang trại: Nhiều mô hình hiệu quả

Thứ tư - 22/10/2014 21:47
Là ghi nhận của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Cao Đức Phát trong chuyến thăm và làm việc tại Hà Tĩnh.


Theo Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Tĩnh, toàn tỉnh hiện có 2.974 mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả, doanh thu từ 100 triệu đồng/mô hình/năm đến 60 tỷ đồng/mô hình/năm (hơn 800 mô hình sản xuất, kinh doanh tập trung ở lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, lâm nghiệp, chế biến, thương mại dịch vụ; trong đó có 383 mô hình đạt doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm). Việc tổ chức xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với XDNTM đã có sự chuyển biến tích cực và hiệu quả. Các mô hình không chỉ tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập, tăng thu ngân sách mà đã đánh thức tiềm năng lợi thế của từng vùng, miền.
 

Sản xuất chè sạch ở xã Hương Trà, huyện Hương Khê.


Trong những năm qua, Hà Tĩnh đã có nhiều cơ chế, chính sách, đặc biệt là chính sách phát triển sản xuất, ưu tiên nguồn ngân sách, dành 70% vốn XDNTM hàng năm cho sản xuất, trong đó có ít nhất 50% hỗ trợ lãi suất. Năm 2014, ngân sách dành cho nông nghiệp là 170 tỷ đồng (năm 3013 là 80 tỷ đồng). Cơ chế trao quyền tự tổ chức triển khai đã thực sự tạo động lực khá tốt cho việc huy động nguồn lực, nâng cao hiệu quả nguồn vốn đầu tư cũng như đảm bảo chất lượng công trình.

Xác định vai trò quan trọng của nông nghiệp với kinh tế địa phương nên từ cuối năm 2010, Hà Tĩnh đã thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp với việc xác định 13 sản phẩm hàng hóa chủ lực, trong đó trọng tâm là bốn con (lợn, tôm, bò, hươu) và ba cây (rau củ quả chất lượng cao, cam, bưởi đặc sản). Có những mô hình mang tính đột phá như: lợn, tôm, hươu, cam chất lượng cao và gần đây là rau củ quả công nghệ cao trên vùng đất cát ven biển, tạo bước đột phát trong sử dụng vùng đất cát hoang hóa ven biển, cho thu nhập 250 - 300 triệu đồng/ha/năm...

Trang trại nuôi hươu ở Hương Sơn.


Một số mô hình tiêu biểu mà cán bộ là người tiên phong như mô hình nuôi lợn siêu nạc quy mô lớn của ông Trần Xuân Bính (Sơn Long - Hương Sơn), chăn nuôi tổng hợp (cá, lợn, trồng keo, dó trầm) của ông Phạm Văn Đức, Bí thư Đảng ủy xã Hương Minh… Đến nay, thu nhập của các mô hình này đạt từ 2 - 4 tỷ đồng/ năm. 

Gắn “3 hóa” trong XDNTM

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự trong chuyến đi kiểm tra các mô hình sản xuất mới xây dựng.

Phát triển mô hình nuôi lợn công nghệ cao ở Thạch Hà.


Không phải ngẫu nhiên mà ngay từ đầu Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (Mitraco) được tỉnh “chọn mặt gửi vàng” cho thực hiện các dự án quan trọng như: Sản xuất rau, củ, quả công nghệ cao trên vùng đất cát hoang hóa Thạch Văn; xây dựng trung tâm hươu giống; chăn nuôi liên kết bò chất lượng cao… Đây là một trong số ít doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp có tiềm lực đủ mạnh để đảm nhận vai trò “người mở đường”. Hơn thế nữa, tuy là lần đầu tiên tham gia với vai trò chủ đầu tư cho các dự án tái cơ cấu ngành nông nghiệp nhưng Mitraco đã thực sự gắn kết và chiếm được lòng tin của nông dân Hà Tĩnh.

Ngoài Mitraco, hiện các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn ngày càng nhiều, nhất là mô hình liên doanh, liên kết như Công ty cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam với hình thức liên kết “chăn nuôi gia công”. Doanh nghiệp này đã xây dựng hơn 100 cơ sở chăn nuôi lợn với quy mô từ 500 - 1.200 con/lứa; liên kết với các xã triển khai trồng lúa chất lượng cao gắn với tiêu thụ sản phẩm trên cánh đồng mẫu lớn. Các mô hình liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm giữa nông dân với doanh nghiệp đã hình thành và nhân rộng trên các lĩnh vực như chăn nuôi lợn, tôm, cánh đồng mẫu...

Trang trại nuôi gà 15.000 con gà của ông Lưu Văn Ty ở xã Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh.


Để thực hiện có hiệu quả, Hà Tĩnh đã chỉ đạo các địa phương thực hiện tổ chức lại mô hình sản xuất theo hướng “3 hóa” (doanh nghiệp hóa sản phẩm, liên kết hóa sản xuất và xã hội hóa đầu tư). Đến nay, do xác định sản phẩm nông nghiệp trở thành hàng hóa chủ lực, các địa phương đã ban hành đồng bộ hệ thống, quy hoạch, chính sách và ưu tiên bố trí nguồn lực, tập trung chỉ đạo quyết liệt, cho nên chương trình XDNTM đã đạt kết quả toàn diện, đã có hàng chục xã đạt chuẩn, hiện chỉ còn 19 xã đạt dưới 5 tiêu chí.

Bằng sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, bằng cách làm sáng tạo, phù hợp thực tế địa phương, Hà Tĩnh đã được Ban chỉ đạo Trung ương đánh giá là điểm sáng trong XDNTM.

 

 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn khẳng định: Với Hà Tĩnh, bản chất của XDNTM chính là nâng cao thu nhập cho người dân. Để tái cơ cấu nông nghiệp hiệu quả, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tăng cường áp dụng khoa học công nghệ vào nông nghiệp, nâng cao chất lượng giá trị nông sản, tạo ra chuỗi liên kết từ khâu giống đến thị trường tiêu thụ nông sản ổn định, bền vững. Sức mạnh liên kết không chỉ là yếu tố đảm bảo sự đồng nhất của sản phẩm mà còn thiết lập nên nền sản xuất hàng hóa bền vững.

 
Vũ Thìn - Trà Giang
Nguồn kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 297


Hôm nayHôm nay : 66984

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1200130

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60208453