15:24 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp theo chuỗi liên kết

Thứ hai - 28/07/2014 21:49
Khi nguồn khai thác khoáng sản titan cạn kiệt, Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (nay là Tổng công ty cổ phần Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh) được giao nhiệm vụ phát triển ngành nông nghiệp; bảo vệ môi trường sinh thái và gần đây là mở rộng sản xuất theo chuỗi liên kết, góp phần đẩy nhanh tiến độ XDNTM.
 

Nguồn giống sạch bệnh

Là đơn vị trực thuộc Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh, Công ty CP Chăn nuôi Mitraco có chức năng chăn nuôi lợn siêu nạc, kinh doanh lợn thương phẩm, lợn giống cấp ông bà, bố mẹ; tư vấn, chuyển giao công nghệ chăn nuôi quy mô lớn, vừa và nhỏ; cung cấp con giống chất lượng cao cho nông dân. Kể từ khi được giao nhiệm vụ đến nay, Công ty luôn đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, năm sau cao hơn năm trước 10-15%; riêng doanh thu năm 2013 đạt 139 tỷ đồng, thu nhập bình quân của công nhân đạt 5,2 triệu đồng/người/tháng. 

Mấu chốt dẫn đến thành công là, Công ty đã liên kết với nông dân trong việc phát triển chăn nuôi lợn siêu nạc. Theo đó, đơn vị cung cấp con giống sạch bệnh, thức ăn, thuốc thú y, tư vấn kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm cho bà con. Đến nay, Công ty đã liên kết với 45 hộ chăn nuôi vệ tinh thương phẩm trong tỉnh với quy mô 300-600 con/hộ/lứa; mỗi năm xuất chuồng 45.000 lợn thương phẩm. Liên kết với 3 HTX nông nghiệp tại: Hương Sơn, Vũ Quang, Kỳ Anh nuôi lợn nái gia công, quy mô 350-500 nái/hộ, mỗi năm xuất chuồng 20.000 -30.000 con thương phẩm, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. 

Với hình thức chăn nuôi theo chuỗi liên kết, bà con không sợ rủi ro khi có dịch bệnh, nhờ nguồn giống đảm bảo và được tư vấn kỹ thuật chăn nuôi chặt chẽ. Kể từ khi thành lập đến nay đã 10 năm nhưng đàn gia súc của Công ty không hề có dịch bệnh. 

Sự chuyển hướng đúng đắn 

Sau thành công của Mitraco, một loạt dự án khác của Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh đã ra đời, thu được nhiều thắng lợi nhờ chuyển hướng đúng. 

Đơn cử như dự án trồng rau, củ, quả trên đất cát hoang hóa dù đang trong quá trình thử nghiệm nhưng bước đầu thu được kết quả khả quan (doanh thu năm 2013 đạt 300 triệu đồng/ha), mở ra hướng đi mới trong việc cải tạo môi trường sinh thái. Sau khi đưa vào trồng thử nghiệm 32 loại giống, Tổng công ty đã lựa chọn một số giống thích hợp như: măng tây (Hà Lan, Mỹ); củ cải các loại (Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản); hành, tỏi, dưa chuột, cà rốt, cà chua, rau... để sớm nhân rộng diện tích. Hiện, sản phẩm đã có mặt tại chuỗi 5 cửa hàng giới thiệu sản phẩm của đơn vị tại Hà Tĩnh; chuỗi cửa hàng BigGreen tại Hà Nội; các cửa hàng tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh,... Tháng 4/2014, Hàn Quốc đã đặt hàng 25 tấn củ cải. 

Một gương mặt sáng giá khác là Công ty Giống và Vật tư nông nghiệp Mitraco, ngoài sản xuất lúa giống, Công ty còn đảm nhận nhiệm vụ phục tráng giống, nhân siêu nguyên chủng và nguyên chủng, khảo nghiệm giống mới. Liên kết vùng trồng ngô nguyên liệu cho nhà máy chế biến thức ăn gia súc tại Hương Khê (1.000ha), Hương Sơn (500ha), Can Lộc (300ha); xây dựng “cánh đồng mẫu lớn”,...

Nhà máy chế biến súc sản Mitraco được đầu tư thiết bị công nghệ đồng bộ của châu Âu, từ giết mổ, chế biến, xử lý nước thải, đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu (hiện đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện) với tổng vốn giai đoạn 1 là 116 tỷ đồng; công suất giết mổ 500 con lợn/ngày, thực phẩm chế biến 2 tấn/ngày. Trước mắt, khi mới đi vào hoạt động, tập trung khai thác tại 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. 

Trung tâm giống hươu và chế biến nhung hươu là gương mặt lạ nhưng quen thuộc của ngành nông nghiệp Hà Tĩnh cũng được đưa vào khai thác, bước đầu đã hoàn thành các hạng mục như: Sản xuất thành công viên nang thực phẩm chức năng nhung hươu; xây dựng trung tâm hươu giống với diện tích 18,5ha (Sơn Quang). Ký hợp đồng xây dựng thương hiệu nhung hươu Hương Sơn với TP. Hồ Chí Minh; mở cửa hàng giới thiệu sản phẩm; các đại lý phân phối trong và ngoài tỉnh. 

Dự án sản xuất giống bò thịt chất lượng cao được bà con ủng hộ vì đây là chương trình nuôi bò theo hướng bền vững, có sự liên kết hợp tác giữa 4 nhà để tạo ra giống bò có chất lượng cao. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (2014-2015) dự kiến 50 tỷ đồng, quy mô 1.500 con bò giống/năm (nuôi tại trung tâm 600 con). Cuối cùng, dự án “Sản xuất phân vi sinh từ chất thải chăn nuôi” (Hồng Lĩnh) được xem là dự án khép kín của Tổng công ty. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Tất Thắng, Giám đốc Tổng công ty cổ phần Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh, cho biết: “Chúng tôi chú trọng đầu tư cho nông nghiệp chất lượng cao, sản xuất theo chuỗi liên kết, hướng tới nền nông nghiệp sạch, bền vững. Với định hướng đúng đắn như vậy, chắc chắn chúng tôi sẽ thành công và người dân sẽ làm giàu từ nông nghiệp trong tương lai không xa”.

Dương Thu Hiên

Nguồn kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: khoáng sản

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 248

Máy chủ tìm kiếm : 55

Khách viếng thăm : 193


Hôm nayHôm nay : 54655

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 240016

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60561973