02:49 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Cẩm Xuyên


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cẩm Minh, chuyển mình từ nông thôn mới

Chủ nhật - 10/01/2016 04:11
Là xã miền núi, có trên 50% hộ nghèo, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn nhưng Đảng ủy, chính quyền và nhân dân Cẩm Minh (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) vẫn chung sức, đồng lòng quyết tâm vượt khó, phát huy tiềm năng, lợi thế của quê hương để xây dựng nông thôn mới.

 

Hệ thống giao thông ở Cẩm Minh được xây dựng khang trang.

Sau hơn 4 năm thực hiện chương trình, một trong những bài học lãnh đạo xã Cẩm Minh rút ra là, phải làm tốt công tác tư tưởng. Chính vì thế, xã tích cực tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình nhằm huy động, khơi dậy nguồn lực trong dân, nhờ đó bộ mặt nông thôn Cẩm Minh đã có nhiều thay đổi. Các tuyến đường giao thông được nâng cấp, mở rộng; cảnh quan môi trường khởi sắc, tất cả đều do người dân tự nguyện đóng góp tiền của, công sức cùng sự hỗ trợ của Nhà nước để hoàn thành.

Bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới với nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cẩm Minh đã tạo được sự đồng thuận cao, cùng vào cuộc một cách quyết liệt. Điểm nổi bật trong xây dựng nông thôn mới ở Cẩm Minh là xã đã làm tốt công tác quy hoạch phát triển sản xuất, chăn nuôi và nhân rộng các mô hình kinh tế. Bên cạnh đó, xác định rõ lộ trình thực hiện từng tiêu chí, trong đó đặc biệt chú trọng chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân.

Xác định bản chất của xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, vì vậy, trong quá trình thực hiện, Cẩm Minh lấy nâng cao thu nhập là yếu tố quan trọng, là điều kiện cốt lõi. Theo đó, xã dành nhiều ưu tiên cho công tác đào tạo, tập huấn cho người dân. Hội Nông dân đã tổ chức 13 buổi tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật với 1.074 người tham gia, 5 lớp học nghề kỹ thuật về chăn nuôi, 1 lớp kỹ thuật chăn nuôi liên kết với cơ sở chăn nuôi lợn nái của HTX Minh Lộc,… Tập trung chỉ đạo phát triển các mô hình; hiện toàn xã có 6 mô hình kinh doanh sản xuất lớn, 8 mô hình sản xuất kinh doanh vừa, 49 mô hình sản xuất kinh doanh nhỏ; thành lập được 4 HTX, 51 tổ hợp tác và 2 doanh nghiệp. Giải ngân kịp thời tiền hỗ trợ phát triển sản xuất, xây dựng mô hình nông nghiệp.

Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện cho người dân tập trung phát triển sản xuất, tỉnh đã có chính sách hỗ trợ lãi suất cho vay với mức 50 triệu đồng/hộ đối với những hộ có đàn trâu, bò 5 con trở lên, đàn lợn từ 15 con trở lên có bể biogas. Đến nay, toàn xã có 112 hộ vay với số tiền lên đến hơn 7 tỷ đồng.

Song song với việc tập trung thực hiện và phát triển các mô hình sản xuất, công tác chỉnh trang, nâng cấp, làm mới các công trình hạ tầng thiết yếu cũng được chú trọng. Nhờ làm tốt công tác chỉ đạo, xã đã tranh thủ tốt thời cơ, huy động hiệu quả các nguồn lực, tập trung phát triển giao thông nông thôn, xây dựng cơ sở hạ tầng và thủy lợi để đảm bảo nhu cầu sản xuất của người dân. Tính từ năm 2011 đến nay, toàn xã đã bê-tông hóa được 3,4/3,4km tuyến đường trục xã, 8.590/8.930km đường trục thôn xóm, 34,17/47km đường ngõ xóm không còn lầy lội vào mùa mưa, tỷ lệ kênh mương do xã quản lý được kiên cố hóa, bảo đảm chất lượng đạt 29,7% (7,92/23.93km).

Ông Trương Khánh Vĩnh, Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Minh, khẳng định: “Phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập là mối quan tâm hàng đầu của Cẩm Minh trong xây dựng nông thôn mới. Với nền kinh tế thuần nông, để đạt mức thu nhập bình quân 18,06 triệu đồng/người/năm như hiện tại đã là một nỗ lực vượt bậc của xã”.

Tuy nhiên, so với mặt bằng chung, Cẩm Minh vẫn còn nhiều khó khăn do xuất phát điểm thấp nên ngoài nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, hơn lúc nào hết, xã rất cần sự quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ của Nhà nước, các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp và con em xa quê. Từ đó tạo nên sức mạnh tổng hợp, giúp người dân Cẩm Minh vượt qua khó khăn, từng bước đạt các tiêu chí và về đích nông thôn mới.

Dù gặp nhiều khó khăn, thử thách nhưng với lòng quyết tâm, ý chí không cam chịu lạc hậu, đói nghèo cùng với những bước đi phù hợp, chắc chắn công cuộc đưa Cẩm Minh về đích nông thôn mới sẽ có bước tiến nhanh hơn.

Huy Hùng- Phương Thảo/kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 249

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 246


Hôm nayHôm nay : 35120

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 89656

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60411613