16:17 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Cẩm Xuyên


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cẩm Xuyên tập trung chống hạn

Thứ sáu - 12/06/2015 00:08
ắng nóng kéo dài đã tác động không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp, nhất là vụ hè thu. Để đảm bảo tiến độ và diện tích gieo cấy, huyện Cẩm Xuyên đã tích cực triển khai nhiều biện pháp chống hạn. Nhờ vậy, đến nay, bà con nông dân cơ bản đã gieo cấy xong vụ hè thu.

Gieo cấy càng sớm, càng tốt

Với quan điểm sản xuất hè thu càng sớm, càng tốt, huyện Cẩm Xuyên đã tích cực chỉ đạo bà con nông dân thu hoạch vụ xuân đến đâu tiến hành làm đất gieo cấy lúa hè thu đến đó. Đặc biệt, huyện đã thực hiện tốt chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất (hỗ trợ người dân mua máy gặt đập liên hợp, máy làm đất) để đẩy nhanh tiến độ với tổng kinh phí gần 814 triệu đồng.

Ông Nguyễn Trọng Dung - Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Cẩm Xuyên cho biết: Nhờ cơ giới hóa nên thu hoạch vụ xuân năm nay rút ngắn được khoảng 15 ngày; đặc biệt, tiến độ làm đất để tái sản xuất sau thu hoạch cũng diễn ra rất nhanh. Hiện, nhiều địa phương cơ bản đã gieo trỉa xong.

Cẩm Xuyên tập trung chống hạn

So với các mùa vụ trước, năm nay, việc điều tiết nước phục vụ sản xuất ở Cẩm Xuyên gặp không ít khó khăn.

Theo cơ cấu sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực, vụ hè thu năm nay, Cẩm Xuyên gieo trỉa 8.450 ha lúa, năng suất 52 tạ/ha, sản lượng 43.947 tấn. Diện tích lúa hàng hóa, chất lượng chiếm 3.000 ha. Các giống lúa được cơ cấu gồm: HT1, N98, TH3-3, thiên ưu 8, KD18, XM12, khang dân đột biến, P6ĐB, PC6, RVT. Về lịch thời vụ, huyện tập trung chỉ đạo các trà lúa hè thu trổ tập trung từ 5 - 10/8/2015; thu hoạch trước 10/9/2015. Đối với giống có thời gian sinh trưởng dưới 105 ngày (TH3-3, xuân mai 12, khang dân 18, khang dân đột biến, P6 ĐB, PC6), thời vụ gieo thẳng kết thúc từ 5 - 10/6/2015; đối với giống có thời gian sinh trưởng từ 105-115 ngày (thiên ưu 8, HT1, N98, RVT), thời vụ gieo thẳng kết thúc trước 30/5 - 5/6/2015.

Chủ động chống hạn

Thời gian thu hoạch vụ xuân và việc làm đất sản xuất được rút ngắn nhờ cơ giới hóa nhưng cũng như nhiều địa phương, năm nay, huyện Cẩm Xuyên phải đối mặt với khó khăn lớn là thiếu nước phục vụ sản xuất. So với các huyện khác, Cẩm Xuyên có lợi thế là nhiều hồ đập, nhưng so với các mùa vụ trước thì việc điều tiết nước sản xuất năm nay gặp không ít khó khăn.

Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Hữu Duyệt cho biết: Đợt nắng nóng kỷ lục năm nay đã kéo dài hơn 30 ngày. Điều này đã tác động trực tiếp, gây khó khăn trong điều hành nước phục vụ sản xuất hè thu do cánh đồng khô hạn tiêu tốn từ 1,5-2 lần nước so với mức độ tưới tiêu của những năm trước. Để đảm bảo nước cho sản xuất, huyện phối hợp chặt chẽ với các công ty cấp nước và thủy nông trên địa bàn, đồng thời, giao Phòng NN&PTNT huyện chỉ đạo, bám sát các cụm thủy nông, xã; bố trí nhân lực lên cổng đầu kênh nhận nước, điều tiết nước đến từng vùng và nước đến đâu thì chỉ đạo làm đất, gieo cấy đến đó.

Đối với các vùng khó khăn, huyện kiểm tra cụ thể và trực tiếp điều động cán bộ bám tại địa bàn để có biện pháp tháo gỡ. Hiện, huyện đang chỉ đạo phối hợp điều tiết nước ở một số kênh như 2D Cẩm Quang, N31 Cẩm Thành, kênh Bắc sông Rác (Cẩm Trung, Cẩm Lạc) và chỉ đạo điều tiết tạo nguồn ở các xã Cẩm Hà, Cẩm Lộc, Cẩm Trung. Đối với một số vùng tử địa, huyện tiếp tục vận động các hộ dân dùng bơm cơ động công suất nhỏ bơm từ kênh lạch nhỏ, các vùng nước xung quanh để sản xuất.

Đến thời điểm này, hơn 80% diện tích gieo trồng lúa hè thu của Cẩm Xuyên đã xuống giống. Theo nắm bắt của chúng tôi, do nước tạo nguồn chậm (tác động của nắng nóng) nên một số diện tích có thể gieo cấy chậm hơn so với tiến độ nhưng chênh lệch về thời gian không đáng kể, chỉ khoảng vài ngày. Hiện, bà con nông dân đang tích cực làm đất gieo trồng số diện tích còn lại.

Biện Nhung
Theo baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 154

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 153


Hôm nayHôm nay : 62072

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 301345

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60623302