19:44 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Cẩm Xuyên


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Gương sáng phụ nữ trong phong trào xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 15/10/2012 04:03
Xóm 4 xã Cẩm Quang huyện Cẩm Xuyên - nơi chị Nguyễn Thị Thanh sinh sống là xã thuần nông đất chật người đông, nhà nào cũng chỉ có 5- 7 sào đất để trồng lúa. Bản thân gia đình chị Thanh có 5 sào ruộng. Ngoài ra do thiếu vốn sản xuất, cây lúa không được chú ý đầu tư đúng mức nên hiệu quả thấp, đời sống vẫn gặp nhiều khó khăn.
Năm 2010, huyện Cẩm Xuyên triển khai dự án chăn nuôi lợn xuất khẩu, được tham dự các lớp tập huấn chăn nuôi lợn nái ngoại do huyện tổ chức, lại được anh em bạn bè động viên, giúp đỡ, chị Thanh bàn với chồng mạnh dạn chuyển đổi 5 sào đất sang vùng đất hoang hóa và mua lại của một số hộ dân được gần 1 ha và vay vốn ngân hàng 200 triệu đồng để xây dựng chuồng trại và mua 500 con lợn ngoại về nuôi theo hướng công nghiệp. Để công việc thuận lợi, đạt hiệu quả cao, chị luôn tham khảo, học hỏi kinh nghiệm qua các lớp tập huấn và các loại sách hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, qua đó áp dụng ngay vào việc xây dựng hệ thống chuồng trại liên hoàn, từ máng ăn cho lợn đến nước uống đều được tự động hóa nhằm giảm tối đa chi phí công lao động; đảm bảo vệ sinh sạch sẽ và nguồn thức ăn đảm bảo nên đàn lợn của gia đình rất chóng lớn, tỷ lệ nạc đạt cao, được thị trường ưa chuộng và tiêu thụ ổn định. Đến nay, công việc chăn nuôi ngày càng phát triển, đàn lợn của gia đình liên tục tăng, mỗi năm bán ra thị trường hàng chục tấn lợn hơi, không những thế, chị còn chủ động được nguồn con giống chất lượng tốt cho gia đình và cung cấp cho nhiều hộ khác trong xã và trong huyện. Chị Nguyễn Thị Thanh cho biết: "Ngoài việc chăn nuôi lợn thịt,  năm 2011 chị Thanh được ngân hàng nông nghiệp cho vay 2,5 tỷ đồng tiền vốn tiếp tục mua thêm đất để mở rộng trang trại phấn đấu đến cuối năm đàn lợn nái đạt 350 con theo tiêu chí của tỉnh."

Chị Nguyễn Thị Thanh dẫn cán bộ đi thăm mô hình nuôi lợn
 
Thời điểm này trang trại của gia đình chị mở rộng 3 ha được chia thành 2 khu chăn nuôi lợn nái sinh sản và lợn thịt. Hiện tại khu chăn nuôi lợn nái sinh sản có 250 con trong đó đã có 100 nái sinh sản, khu chăn nuôi lợn thịt có 700 con. Ngoài ra gia đình chị còn nuôi 10 đực giống ngoại giốngYorkshire và PiDu được nhập từ Thái Lan để lấy tinh phục vụ cho việc phối giống đàn lợn nái của gia đình và phục vụ cho đàn lợn nái trong vùng. Trung bình mỗi ngày bán được 20 liều tinh đực ngoại. Năm 2011 thu nhập gia đình chị đạt 950 triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho bản thân và gia đình, chị Thanh còn tích cực giúp đỡ các hộ gia đình trong khu vực về giống, kiến thức và kinh nghiệm làm ăn để các hộ vượt khó, cải thiện về kinh tế, qua đó nhiều hộ đã có vốn, kiến thức để phát triển sản xuất, thoát nghèo và vươn lên. Với những thành tích đã đạt được, năm nào chị cũng được hội Phụ nữ và hội Nông dân nêu gương là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi và làm giàu chính đáng của xã.

Đàn lợn nái được đầu tư theo công nghệ khép kín đạt năng suất cao
 
                                                                            Xuân Hồng
Theo sononghiephatinh.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 192

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 187


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 131797

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60453754