07:49 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Cẩm Xuyên


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát huy vai trò phụ nữ trong xây dựng NTM

Thứ sáu - 06/04/2018 06:23
Xây dựng nông thôn mới (NTM) đã và đang trở thành phong trào sôi nổi, rộng khắp của toàn dân nói chung và phụ nữa nói riêng. Phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, thời gian qua phụ nữ thôn Yên Mỹ, xã Cẩm Xuyên đã có nhiều đóng góp tích cực cũng như những cách làm sáng tạo, hiệu quả góp phần vào quá trình thực hiện và hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM ở địa phương, đưa thôn Yên Mỹ trở thành một trong những khu dân cư NTM kiểu mẫu của tỉnh nhà.
 
Trong thời gian qua, nhiều hoạt động nhằm phát huy vai trò của phụ nữ đã được triển khai tổ chức, ngoài việc vận động phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, tham gia các lớp tập huấn kiến thức chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, giới thiệu nhiều mô hình kinh tế mới mang lại hiệu quả cao đã được đông đảo chị em hội viên tích cực hưởng ứng tham gia thì  phụ nữ thôn Yên Mỹ còn tổ chức các phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế” cũng phát huy tác dụng một cách thiết thực. Trong đó, mô hình “THT Ươm cây hàng rào xanh”  do chị Nguyễn Thị Minh làm tổ trưởng là một trong những cách làm hay, sáng tạo góp phần quan trọng trong xây dựng NTM xã nhà.

Vườn ươm cây hàng rào xanh – Cách làm hiệu quả trong xây dựng NTM thôn Yên Mỹ
Trước thành công lớn về xây dựng Khu dân cư NTM Kiểu mẫu, vườn mẫu – một tiêu chí góp phần to lớn trong việc thay đổi diện mạo vùng nông thôn của tỉnh Hà Tĩnh. Thay thế những hàng rào bằng bê tông vừa tốn kém chi phí vừa mất mỹ quan thì những hàng rào xanh được mọc lên tạo môi trường luôn xanh – sạch – đẹp , đầy sức sống đã được người dân hưởng ứng mạnh mẽ. Cũng chính điều đó mà nhu cầu trồng hàng rào xanh ngày càng nhiều, lan tỏa rộng khắp mọi miền quê. Chị Nguyễn Thị Minh tổ trưởng THT vườn ươm cho biết “Nhận thấy việc làm hàng rào xanh là rất hợp lý, tạo cảnh quan môi trường xanh sach đẹp cho vùng quê nông thôn, từ đó tạo được sự lan tỏa rộng rãi trong các khu dân cư và với nhu cầu trồng hoa, trồng hành rào xanh ngày càng nhiều, chúng tôi đã quyết tâm thực hiện ý tưởng làm vườn ươm cây giống như cây chuỗi ngọc, cây chè tàu,… trước là để phục vụ cho người dân trong thôn, xã, sau đó là để cung cấp cây giống cho các địa phương lân cận và có  thêm thu nhập cho gia đình”.
Điều đặc biệt là THT này gồm 8 thành viên đều là chị em phụ nữ. Họ thành lập THT để cùng nhau chia sẽ kinh nghiệm và giúp nhau phát triển kinh tế, tăng thêm thu nhập cho gia đình. Sau nhiều lần đi mua loại giống cây chuỗi ngọc và cây chè tàu về trồng để làm hàng rào xanh, chị Nguyễn Thị Minh –Tổ trưởng THT này đã học hỏi  được kỹ thuật đóng bầu và cách ươm để cho cây nhanh ra rể, phát triển tốt và được một số kỹ sư nông nghiệp hỗ trợ thêm kỹ thuật thì chị đã mạnh dạn bắt tay vào làm rồi hướng dẫn cho các chị trong THT làm theo.
Trên diện tích  hơn 200 m2 được che bằng lưới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cây sinh trưởng phát triển tốt, mỗi đợt các chị  ươm được trên 20.000 cây chuỗi ngọc và chè tàu. về kỷ thuật ươm loại cây này, chị Minh chia sẽ: “ Để đóng bầu ươm cần loại đất biên hòa lọc nhỏ mịn, sau đó trộn với trấu và phân vi sinh, đóng thành bầu. Cây giống là  các cành được cắt từ những cây đã lớn, cắt khúc khoảng 10-15 cm, ngâm phần gốc vào chất kích thích ra rể rồi mới gặm vào bầu, khoảng sau gần một tháng là cây ra rể và phát triển bình thường và đưa đi trồng. Các công đoạn như đóng bầu làm đất cần sự cẩn thận, tỷ mỹ mới cho thành công”. Cứ mỗi  cây giống được bán với giá 1.800 đồng -2.000 đồng, thì mỗi đợt ươm 2 vạn cây đã có 35 -40 triệu đồng. Đặc biệt, chi phí để ươm cây giống cũng không tốn kém mấy và tỷ lệ thành công rất cao nên các chị đã có thêm một nguồn thu nhập đáng kể.
“Mô hình này chỉ mới thực hiện được khoảng 2 tháng nhưng khả năng duy trì và phát triển rất tốt. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động chị em trong thôn mở rộng quy mô, diện tích để tiếp tục phát triển mô hình này”. Chị Nguyễn Thị Dẫn- bí thư chi bộ thôn yên Mỹ  là một thành viên trong THT cho biết thêm.
Không chỉ giúp nhau phát triển kinh tế mà các chị còn giúp đỡ nhau trong việc cải tạo vườn tạp, dọn dẹp nhà cửa, vườn tược và luôn có tinh thần đoàn kết, xây dựng xã hội văn minh, giàu đẹp. Đến thôn Yên Mỹ chúng ta càng khẳng định đươc vai trò quan trọng của phụ nữ  trong quá trình xây dựng NTM. Từ chị làm cán bộ phụ nữ của thôn đến các chị em ở nhà đều ngày đêm tích cực trong mọi công việc. Không những trong nhà mà nhìn ra những đường làng, ngõ xóm luôn xanh – sạch- đẹp, sắc hoa đua nở thì mới biết không thể thiếu bàn tay của các chị.
 Trong thời gian tới, phụ nữ thôn Yên Mỹ  sẽ cố gắng thực hiện nhiều hoạt động hơn nữa để vận động các gia đình tiếp tục phát huy mọi mặt nhất là trong việc phát triển kinh tế bằng những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả nhằm  nâng cao thu nhập cho người dân. Tiếp tục tổ chức các hoạt động nhằm xây dựng được tinh thần  đoàn kết, nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm và sự tự giác thực hiện của chị em phụ nữ nói riêng cũng như  toàn thể nhân dân thôn Yên Mỹ nói chung để các tiêu chí NTM đạt chuẩn bền vững hơn./.
Theo Nguyễn Hoàn/sonongnghiep.hatinh.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 295

Máy chủ tìm kiếm : 40

Khách viếng thăm : 255


Hôm nayHôm nay : 52499

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1185645

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60193968