07:17 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Cẩm Xuyên


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thẩm định NTM tại xã Cẩm Thạch và Cẩm Minh huyện Cẩm Xuyên.

Thứ tư - 06/12/2017 21:49
Đoàn liên ngành NTM Tỉnh vừa tổ chức đánh giá, thẩm định kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM tại các xã Cẩm Thạch và Cẩm Minh huyện Cẩm Xuyên. Về phía huyện Cẩm Xuyên, tham dự có các đồng chí trong thường trực huyện ủy, các đồng chí UVBTV, các phó chủ tịch, văn phòng điều phối NTM huyện, lãnh đạo các phòng ban ngành liên quan.


Kiểm tra tại hội quán thôn mẫu Na Trung xã Cẩm Thạch

 

    Xã Cẩm Thạch và xã Cẩm Minh đều là những xã khó khăn của huyện Cẩm Xuyên. Bước vào công cuộc xây dựng nông thôn mới trong bối cảnh có xuất phát điểm hạ tầng kinh tế thấp, kinh tế gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự hưởng ứng và tham gia tích cực của người dân. Đặc biệt xã Cẩm Thạch và Cẩm Minh cũng nhận được sự hỗ trợ đỡ đầu rất lớn từ Văn phòng điều phối NTM Tỉnh và LĐLĐ tỉnh, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn các xã trong thời gian qua đã đạt được những kết quả rất khả quan. Trong đó tổng số tiêu chí các xã tổ chức tự đánh giá đạt chuẩn nông thôn mới theo quy định là 20/ 20 tiêu chí.

 


Tham quan mô hình vườn mẫu tại thôn Na Trung

 

     Về quy hoạch các xã đã có quy hoạch chung xây dựng xã được phê duyệt và được công bố công khai đúng thời hạn. Hoàn thành việc cắm mốc chỉ giới các tuyến đường giao thông, khu trung tâm hành chính xã, các khu chức năng, khu cụm công nghiệp, khu nông nghiệp công nghệ cao và khu vực cấm xây dựng theo quy hoạch được duyệt. Đối với giao thông các tuyến đường được nhựa hóa, bê tông hóa đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm đạt 100%. Tuyến trục thôn, ngõ xóm được bê tông hóa, không lầy lội vào mùa mưa đạt gần 98%. Các tuyến trục xã, trục thôn qua khu dân cư có rãnh tiêu thoát nước 2 bên đạt trên 86%. Và đường trục xã cây xanh đạt 100%.

 


Trường mầm non xã Cẩm Thạch được đầu tư khang trang

 


Phòng ăn tập thể của học sinh trường mầm non Cẩm Thạch

 

     Về thủy lợi các xã đã tiến hành quy hoạch tổng thể hệ thống công trình thủy lợi. Vận dụng các chính sách như cơ chế hỗ trợ xi măng, kinh phí hỗ trợ của dự án để triển khai hệ thống kênh mương nội đồng … Về tiêu chí điện các xã đã chỉ đạo thực hiện thành công dự án điện REII; chuyển đổi hình thức quản lý điện từ HTX cho điện lực Cẩm Xuyên quản lý; Phối hợp với điện lực tuyên truyền vận động nhân dân sử dụng an toàn; phát quang bảo vệ hành lang lưới điện, tu sửa nâng cấp hệ thống cột điện bảo đảm theo quy định. Đối với trường học mặc dù còn nhiều khó khăn về kinh phí nhưng bằng nhiều cách làm mới và nỗ lực tranh thủ các nguồn vốn để đầu tư cơ sở vật chất trường học đáp ứng yêu cầu dạy và học. Về cơ sở vật chất văn hóa các xã đều có nhà văn hóa hoặc hội trường đa năng, sân thể thao. Tỷ lệ thôn có nhà văn hóa đều đảm bảo, có hàng rào xanh, khu thể thao thôn …

 

 


Hội quán thôn tại xã Cẩm Minh được xây dựng rộng rải, sạch đẹp

 

      Đối với tiêu chí thông tin và truyền thông các xã có 1 điểm bưu chính viễn thông đạt theo quy định. Các thôn trên địa bàn xã đều sử dụng dịch vụ điện thoại di động và dịch vụ truy nhập Internet đáp ứng theo tiêu chuẩn đề ra. Có hệ thống đài truyền thanh không dây đảm bảo thông tin đến các thôn. Về nhà ở dân cư, trên địa bàn các xã không có nhà ở tạm, dột nát, các công trình phục trợ được bố trí đảm bảo vệ sinh thuận tiện cho sinh hoạt. Về thu nhập, đã hoàn thành điều tra thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt trên 30,7 triệu đồng/người/năm. Đối với hộ nghèo tỷ lệ đều đạt dưới mức tiêu chuẩn. Tiêu chí lao động và việc làm các xã đã tập trung phát triển đồng bộ các ngành nghề thủ công, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ xuất khẩu lao động, mua bán tiêu thụ nông sản, chủ động liên hệ với các trung tâm đào tạo nghề mở các lớp đào tạo nghề cho nông dân.

 


Trường mầm non xã Cẩm Minh với phòng học cao tầng và trang thiết bị hiện đại
phục vụ tốt việc dạy học

 

     Tỷ lệ lao động có việc làm đạt 100%. Tổ chức sản xuất có HTX hoạt động đúng theo quy định, có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững. Về giáo dục đào tạo, đã phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đạt tỷ lệ 100%, xóa mù chữ, phổ cấp giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở, tỷ lệ tốt nghiệp THCS tiếp tục học THPT đạt theo quy định …

 


Trạm y tế xã Cẩm Minh ...


và trạm y tế xã Cẩm Thạch được xây dựng khang trang
đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân

 

     Về y tế triển khai xây dựng hệ thống sân vườn trạm y tế, lò đốt rác, vườn thuốc đông y. Vận động người dân tham gia BHYT trên địa bàn đạt trên 86%. Tổ chức các hoạt động về dinh dưỡng, chăm sóc trẻ theo quy định chuyên môn của nghành y tế. Về văn hóa các hoạt động văn hóa thể thao tại các đơn vị thôn xóm được quan tâm chú trọng. Xây dựng hương ước thực hiện trong thôn xóm, tổ chức tập huấn văn hóa ứng xử trong xây dựng nông thôn mới cho các hộ dân. Số thôn đạt tiêu chuẩn thôn văn hóa 100%. Đối với môi trường và an toàn thực phẩm, có tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch theo quy định. Đã thành lập HTX môi trường, có quy hoạch, xây dựng quy chế quản lý, làm hàng rào xanh tại các nghĩa trang.

 


Nhiều mô hình vườn mẫu có giá trị kinh tế góp phần nâng cao đời sống người dân

 

    Về tiêu chí hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật có 100% cán bộ, công chức xã đạt chuẩn, có các hệ thống chính trị cơ sở theo quy định, Đảng bộ, chính quyền xã đạt chuẩn “Trong sạch vững mạnh”, xã đạt chuẩn về tiếp cận pháp luật. Đối với quốc phòng an ninh thường xuyên tuyên truyền vận động người dân chấp hành tốt pháp luật của nhà nước, hương ước tại thôn xóm. Xây dựng lực lượng bảo đảm quân số biên chế theo quy đinh. Đảm bảo ANTT, không để trọng án, điểm nóng xẩy ra trên địa bàn. Đối với tiêu chí khu dân cư mẫu, vườn mẫu có thôn đạt chuẩn và có số thôn đạt tối thiểu 5 tiêu chí theo quy định. Cả 2 xã đều có 10 vườn mẫu đạt chuẩn và đều không có nợ đọng trong xây dựng NTM.

 


Ý kiến các sở tại buổi thẩm định NTM xã Cẩm Thạch

 


Đồng chí Trần Huy Oánh Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh
Kết luận tại buổi kiểm tra thẩm định NTM xã Cẩm Thạch

 

    Ngay sau khi đi kiểm tra thực tế trên địa bàn các khu dân cư, trường học, trạm y tế tại các xã. Đoàn liên ngành đã có buổi làm việc để đánh giá, thẩm định mức độ đạt chuẩn các tiêu chí NTM, với quan điểm đảm bảo chính xác, khách quan. Theo đó đối với xã Cẩm Thạch và Cẩm Minh đều đạt 17/20 tiêu chí. Cẩm Thạch cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tiêu chí khu dân cư kiểu mẩu, hoàn thành phần còn lại của đường trục chính và trường tiểu học. Đối với Cẩm Minh thực hiện tốt tiêu chí môi trường, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và hoàn thành tuyến đường trục chính của xã. Các tiêu chí còn chưa đạt phải hoàn thành trước 31 tháng 12 năm 2017. Riêng về tỷ lệ hài lòng người dân các xã đều đạt khá cao, trong đó Cẩm Thạch đạt tỷ lệ trên 99%.

 

 


Kết luận tại buổi kiểm tra thẩm định NTM xã Cẩm MInh

 

     Tại buổi thẩm định, cấp ủy chính quyền huyện Cẩm Xuyên và các xã Cẩm Minh, Cẩm Thạch cũng đã phát biểu tiếp thu những ý kiến đánh giá, góp ý của đoàn liên ngành. Đồng thời hứa quyết tâm bằng sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị và sự vào cuộc quyết liệt của người dân, các xã phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn chưa đạt đảm bảo mục tiêu về đích NTM trong năm 2017 như đã đề ra.

 

Theo Đình Tuấn/camxuyen.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 293

Máy chủ tìm kiếm : 28

Khách viếng thăm : 265


Hôm nayHôm nay : 50834

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1183980

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60192303