18:13 EDT Thứ tư, 17/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Cẩm Xuyên


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xã Cẩm Yên, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh): Cuộc bứt phá ngoạn mục trên đường về đích nông thôn mới

Chủ nhật - 10/01/2016 04:16
Cẩm Yên là vùng lúa của huyện Cẩm Xuyên, địa bàn ở xa các trung tâm hành chính lớn, không có điểm du lịch và các trục đường giao thông quan trọng đi qua vì thế nguồn thu nhập hoàn toàn bằng sản phẩm nông nghiệp. Phát huy nội lực, mấy năm gần đây Cẩm Yên đã có bước đột phá mạnh mẽ và toàn diện trên mọi lĩnh vực, trở thành 1 trong 4 xã được huyện Cẩm Xuyên chọn làm đơn vị điểm trong tiến trình về đích xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2015.

 

Xã Cẩm Yên, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh): Cuộc bứt phá ngoạn mục trên đường về đích nông thôn mới

Nét nổi bật có tính đột phá trong phát triển kinh tế ở Cẩm Yên là sớm xây dựng đề án tập trung khuyến khích người nông dân sản xuất lúa đại trà ngắn ngày có năng suất cao, nhanh chóng xóa bỏ những ruộng manh mún để thuận lợi khi đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng. Từ hạt lúa làm động lực, xã tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích người dân phát triển chăn nuôi theo hướng gia trại và trang trại. Vì ở xa nguồn nước hồ Kẻ Gỗ nên từ lâu Cẩm Yên đã đặc biệt chú trọng củng cố mương máng, đảm bảo đủ nước cho canh tác, đưa diện tích vụ xuân 2015 gieo cấy đạt 400ha (đáp ứng 100% kế hoạch), năng suất đạt 58,67 tạ/ha.

Ở Cẩm Yên, nhiều gia đình đã phát triển kinh tế theo mô hình chăn nuôi trang trại tập trung. Toàn xã hiện có 87 mô hình phát triển kinh tế. Trong đó 7 mô hình nuôi lợn và vịt đàn cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Để ngành chăn nuôi phát triển bền vững, UBND xã thường xuyên vận động người dân thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, từ khâu chọn giống đến phòng ngừa bệnh tật và kết hợp bảo vệ tài nguyên môi trường. 6 năm gần đây, trên địa bàn chưa hề xảy ra nạn dịch nào. Những gia đình không có khả năng lập trang trại lớn, xã tạo điều kiện cho vay vốn kết hợp hướng dẫn chọn giống để phát triển đàn bò. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay, xã đã có 74 hộ vay vốn phát triển sản xuất với số tiền 6.862 triệu đồng. Từ hiệu quả nguồn vốn, nhiều gia đình có đàn bò từ 3-7 con, đưa tổng đàn trâu bò trên toàn xã  lên 501 con (đạt 100% kế hoạch). Nhằm từng bước cơ giới hóa nông thôn, xã đã thành lập được 42 HTX vận tải (9 tổ hợp tác gặt đập liên hợp, 33 tổ hợp tác làm đất nông nghiệp).

Người dân xã Cẩm Yên cùng chung tay xây dựng đường giao thông nông thôn

Để đạt được kế hoạch về đích cuối năm 2015, Cẩm Yên đang kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại thôn Yên Mỹ, từng bước xây dựng thành công ở 6 thôn còn lại. Kết hợp với sự nổ lực của toàn dân, xã đã trồng mới được 2.170 cây xà cừ tạo bóng mát về sau cho các đường liên thôn, liên xã và nhà làm việc của UBND. Đến nay, 4 thôn đã hoàn thành hệ thống điện chiếu sáng tại các trục đường chính đi vào ngõ xóm. Giao thông toàn xã đã có sự kết nối liền mạch giữa các thôn tới trung tâm hành chính xã bằng đường bê tông. Xe có trọng tải lớn có thể vào tận các thôn. Trên các cánh đồng đều có nước được dẫn trực tiếp từ kênh cứng, đảm bảo tưới đúng, tưới đủ không lãng phí thất thoát.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa X, Cẩm Yên sớm triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên 2 lĩnh vực, đất đai và CSXH, tổ chức tiếp dân theo đúng định kỳ vào các buổi chiều thứ 2, 4, 6 hàng tuần, thực hiện minh bạch thu chi tài chính đảm bảo đúng nguyên tắc tập trung dân chủ. Trong 6 tháng đầu năm 2015, tổng thu ngân sách đạt 2.976,36 triệu đồng (đạt 53,61% kế hoạch. Tổng chi ngân sách là 2.368,62 triệu đồng bằng 42,67% kế hoạch). Công tác tài nguyên môi trường, quy hoạch địa chính, giao thông thủy lợi và các công trình tiêu thoát nước thải đã được tiến hành xây dựng đồng bộ và đưa vào sử dụng có hiệu quả, môi trường không bị ô nhiễm, nguồn nước sạch được đảm bảo. Mối đoàn kết cộng đồng mà đặc biệt là giữa chính quyền và nhân dân ngày càng gắn bó hơn, hiểu nhau hơn. Nhiều năm liên tục trên địa bàn chưa hề xẩy ra các vụ khiếu nại vượt tuyến.

Trong phong trào giáo dục, trường mầm non và tiểu học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1 và nhiều năm liên tục đạt danh hiệu tiên tiến cấp huyện. Công tác y tế, khám chữa bệnh cho nhân dân, đặc biệt là các hộ nghèo, hộ chính sách luôn được quan tâm đúng mức. Trạm xá xã luôn chấp hành giao ca kịp thời và duy trì trực trạm 24h/ngày. Trong quá trình khám chữa bệnh và chuyển tuyến, trạm xá xã chưa để xảy ra một sơ suất nào. Công tác văn hóa - văn nghệ ở Cẩm Yên nhiều năm phát triển rầm rộ và đi vào chiều sâu được các cấp chính quyền và nhân dân nhiệt liệt ủng hộ bằng cả vật chất lẫn tinh thần.

Phong trào xây dựng nông thôn mới ở Cẩm Yên đã như một luồng gió mới làm thay đổi hoàn toàn diện mạo quê hương. Được như vậy trước hết phải nói đến sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay của người dân. Khi người dân đã xác định được mục đích ý nghĩa của cuộc cách mạng then chốt này thì mọi khó khăn, thách thức sẽ vượt qua. Với những quyết sách đúng đắn và sự quan tâm giúp đỡ của cấp trên, tin tưởng Đảng bộ và nhân dân Cẩm Yên sẽ thực hiện thành công các tiêu chí đề ra, về đích ngoạn mục vào cuối năm 2015.

Theo Đình Thưởng/thoibaovietlangnghe.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 199

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 196


Hôm nayHôm nay : 44044

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 764103

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64750047