08:47 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Can Lộc


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Can Lộc nhanh tay xuống giống vụ hè thu

Thứ ba - 11/06/2013 00:03
So với mọi năm, sản xuất hè thu năm nay nhìn chung có nhiều thuận lợi, đặc biệt có thời gian chuẩn bị khá dài do thu hoạch vụ xuân sớm. Tranh thủ thuận lợi này, huyện lúa Can Lộc đã tập trung mọi nỗ lực đẩy mạnh chỉ đạo sản xuất với nhiều cách làm mới và đã trở thành một trong những địa phương gieo cấy vụ hè thu đảm bảo tiến độ theo kế hoạch của tỉnh.

 

Đến với xã Quang Lộc và một số xã trọng điểm lúa của huyện Can Lộc trong những ngày này, sẽ được chứng kiến lúa hè thu trải màu xanh non trên khắp các cánh đồng. Hiện bà con nông dân đang khẩn trương ra đồng chăm sóc lúa với hy vọng một vụ mùa bội thu.

Ông Nguyễn Đăng Hà (xóm Yên Lạc, xã Quang Lộc) đang phun thuốc trừ cỏ cho mấy thửa ruộng sau gần 10 ngày cấy, phấn khởi tâm sự: “Đã khá lâu rồi tôi mới thấy có một vụ hè thu làm được sớm như vụ này. Nhờ lúa xuân thu hoạch sớm, lại có sự chỉ đạo, động viên kịp thời của xã và huyện nên chúng tôi tranh thủ tối đa được thời gian xuống giống. Với kinh nghiệm của mình, tôi tin chắc rằng, vụ hè thu năm nay sẽ được mùa lớn”.

Can Lộc nhanh tay xuống giống vụ hè thu

Cánh đồng xã Quang Lộc trong những ngày khẩn trương xuống giống hè thu 2013

Vụ hè thu 2013, Quang Lộc sản xuất 410 ha, bằng 100% tổng diện tích canh tác; trong đó diện tích lúa cấy đạt trên 96%. Phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác chỉ đạo những năm qua, vụ hè thu này, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân về thực hiện các nội dung chỉ đạo của tỉnh, xã đã chủ động phối hợp chuẩn bị nguồn nước tưới đảm bảo; mở rộng diện tích cánh đồng mẫu lên 123 ha; tiếp tục duy trì diện tích đất bắc mạ tập trung để chủ động thời điểm cấy. Đặc biệt là cơ cấu giống theo hướng tinh gọn, tập trung vào các loại giống đã khẳng định cả về năng suất và chất lượng tại địa phương như: Lúa lai nhị ưu 838; VTNA2; bộ giống nếp 87, 98.

Khác với Quang Lộc, nhờ có nguồn nước tưới dồi dào, xã Gia Hanh vẫn giữ kiểu sản xuất truyền thống là gieo thẳng với sự tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật từ khâu làm đất đến khâu xuống giống và chăm sóc. Vụ hè thu này, toàn xã gieo cấy trên 400 ha, trong đó có trên 90% diện tích gieo thẳng.

Theo ông Nguyễn Văn Trinh - Bí thư Đảng uỷ, đồng thời là Chủ tịch UBND xã Gia Hanh, thì đối với vụ hè thu, càng làm sớm càng ăn chắc. Vì vậy xã đã tuân thủ nghiêm túc và tranh thủ tối đa sự chỉ đạo của huyện và tỉnh, đồng thời phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị địa phương để đẩy nhanh tiến độ sản xuất.

Bên cạnh thuận lợi về mặt thời gian, vụ hè thu này, Gia Hanh hoàn toàn chủ động khâu làm đất vốn rất cập rập đối với vụ hè thu những năm trước đây nhờ phong trào cơ giới hoá mạnh mẽ với trên 120 máy cày đa chức năng.

Nhờ sử dụng rộng rãi nguồn giống VTNA2 nguyên chủng trong vụ xuân vừa qua, bà con đã chủ động được nguồn giống cho vụ hè thu đảm bảo chất lượng… Với những yếu tố thuận lợi tổng hợp đó, Gia Hanh đã hoàn thành chỉ tiêu gieo cấy hè thu đảm bảo tiến độ một cách đồng đều.

Cũng như các xã Quang Lộc, Gia Hanh, hầu hết các địa phương ở Can Lộc đều đã tập trung cao cho sản xuất hè thu đảm bảo tiến độ với những nét chỉ đạo sáng tạo và hiệu quả, đặc biệt là các xã trọng điểm lúa như: Kim Lộc, Khánh Lộc, Tùng Lộc, Song Lộc…

Can Lộc nhanh tay xuống giống vụ hè thu

Lúa hè thu của các địa phương trên địa bàn Can Lộc đang vào giai đoạn chăm bón

Ông Phan Văn Cường - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Can Lộc cho biết: Để có được kết quả bước đầu trong vụ sản xuất hè thu năm nay, xét trên bình diện rộng, huyện đã tranh thủ tối đa những điều kiện thuận lợi và kết hợp khá nhuần nhuyễn nhiều yếu tố quan trọng.

Trước tiên là chủ động nguồn nước tưới trong điều kiện khó khăn với sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị cung ứng nước, đồng thời tận dụng và điều tiết hợp lý các nguồn nước dự trữ trên địa bàn để có thể tiến hành làm đất đồng loạt.

Tiếp tục đẩy mạnh cơ giới hoá vào sản xuất bằng việc tranh thủ các chính sách của tỉnh và có thêm chính sách hỗ trợ khuyến khích người dân mua sắm máy móc, nông cụ để đẩy nhanh tiến độ làm đất.

Đặc biệt tinh gọn hoá các bộ giống với việc cơ cấu chỉ từ 3 - 5 loại giống mới theo chỉ đạo của tỉnh và qua sự khảo nghiệm của huyện. Một yếu tố hết sức quan trọng nữa là, huyện đã huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc với khí thế và quyết tâm cao.

Đến thời điểm này, chỉ sau một vài ngày tính từ điểm mốc cuối cùng theo chỉ đạo của tỉnh về lịch thời vụ, bà con nông dân các địa phương của Can Lộc đang bắt tay vào chăm sóc diện tích lúa hè thu vừa xuống giống với niềm tin về một vụ sản xuất thắng lợi toàn diện.

Vũ Dũng 
theo baohatinh.vn

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 186


Hôm nayHôm nay : 40452

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 335434

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60657391