10:03 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Can Lộc


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xuất khẩu lao động - một trong những hướng đi phù hợp để xây dựng nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở xã Mỹ Lộc

Thứ tư - 24/07/2013 04:27
Mỹ Lộc là một xã miền núi phía Tây của huyện Can Lộc, có diện tích đất tự nhiên là 1.825,7 ha, trong đó đất sản xuất lúa 408 ha; dân số 7.690 người, trong đó 1.120 người theo đạo Thiên chúa giáo. Là một xã thuần nông nên người dân Mỹ Lộc từ bao đời nay luôn chịu thương, chịu khó, một nắng hai sương, làm lụng vất vả để mong có cái ăn, cái mặc. Tuy vậy, cuộc sống của người dân nơi đây vẫn không thoát khỏi cảnh đói nghèo.

Xuất khẩu lao động - một trong những hướng đi phù hợp để xây dựng nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở xã Mỹ Lộc

Xuất khẩu lao động - một trong những hướng đi phù hợp để xây dựng nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở xã Mỹ Lộc

         Ðất nước bước vào thời kỳ đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế đã mang lại nhiều thay đổi cho người dân, đặc biệt kể từ khi Nghị quyết số 26-NQ/TW (khóa X) và nghị quyết số 08-NQ/TU của Tỉnh ủy về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ra đời như một làm gió mới, giúp người dân Mỹ Lộc có một hướng đi mới nhằm thoát nghèo và thay đổi diện mạo nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Trong nhiều con đường, hướng đi được đặt ra, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chọn cho mình một trong những hướng đi phù hợp, đó là xuất khẩu lao động.
Từ những năm cuối thập kỷ 90 của thế kỷ trước, với mong ước có việc làm, kiếm tiền lo cho cuộc sống, thoát cảnh đói nghèo, những chàng trai, cô gái đầu tiên của xã đã bằng nhiều cách khác nhau tiếp cận được thị trường lao động tại Thái Lan cũng như các nước khác trên thế giới. Và chỉ vài ba năm sau, tuy số tiền kiếm được còn hạn chế nhưng so với miền quê còn nhiều vất vả thì đó cũng là bước tiến nhất định trong giải quyết việc làm, tìm ra một hướng làm ăn mới cho một bộ phận không nhỏ lao động thiếu việc làm ở địa phương. Trước thực tế đó, cấp ủy đảng, chính quyền xã đã phân tích, đánh giá tình hình và quyết định đưa ra chủ trương lấy lao động ở nước ngoài làm mũi nhọn phát triển KT-XH; có nhiều giải pháp, chính sách phù hợp để tổ chức cho con em địa phương xuất khẩu lao động ở nước ngoài.
Với chủ trương và giải pháp đúng đắn trên, chỉ trong một thời ngắn, con em Mỹ Lộc đi xuất khẩu lao động nước ngoài rất nhiều, nguồn thu đưa về ngày càng lớn, nhân dân không chỉ thoát được cảnh đói nghèo mà ngày càng giàu có. Chính vì vậy mà hiện nay đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của người dân Mỹ Lộc được nâng cao; diện mạo nông nghiệp, nông dân, nông thôn khởi sắc. Tính đến thời điểm hiện tại, địa phương đã thực hiện được trên 3.000 lượt người đi lao động sang các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới như Thái Lan, Lào, Hàn Quốc, Ðài Loan, Malaysia, các nước Trung Đông ... trong đó chủ yếu là ở Thái Lan. Phần đông ở địa phương, các gia đình đều có người đi lao động nước ngoài, có nhiều gia đình đi cả nhà, gồm cha, mẹ, trai, gái, dâu, rể. Thu nhập đưa về địa phương hằng năm lên tới hàng tỷ đồng. Dẫu biết rằng tình hình người lao động của địa phương ở nước ngoài chưa thật sự ổn định, một bộ phận cư trú, làm ăn còn gặp nhiều khó khăn, còn tiềm ẩn những rủi ro, bất trắc, nhưng với những gặt hái được từ xuất khẩu lao động nước ngoài trong những năm qua có thể khẳng định rằng chủ trương xuất khẩu lao động là một trong những hướng đi phù hợp, đúng đắn đối với địa phương trong xây dựng, phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn hiện nay.
          Tuy chưa thật sự phát triển nhanh và bền vững, nhưng với nguồn thu từ xuất khẩu lao động, cộng với các nguồn thu khác và nguồn thu từ sản xuất nông nghiệp, đời sống vật chất, tinh thần người dân của Mỹ Lộc ngày càng được cải thiện. Nếu Mỹ Lộc xưa là một xã nghèo, với những túp lều tranh dột nát, những con đường sỏi gồ ghề, bụi bặm thì giờ đây được thay bằng những con đường bê tông trải rộng, san sát những ngôi nhà hai, ba tầng mới được dựng lên, không ít nhà có máy điều hòa nhiệt độ, có ô tô... Hiện nay, 100% số gia đình đều có các phương tiện nghe nhìn, điện thoại, bình quân mỗi gia đình có trên một xe máy. Nếu nhìn một cách trực diện vào diện mạo của xóm làng, nhà cửa, giao thông nông thôn, tuy không phải là địa phương nằm tốp đầu trong xây dựng nông thôn mới của huyện nhưng có thể khẳng định rằng đây là một trong những địa phương phát triển nhanh của huyện.
Những kết quả đạt được về xuất khẩu lao động ở Mỹ Lộc là đáng trân trọng, nó không những góp phần quan trọng trong giải quyết việc làm đang dư thừa hiện nay ở địa phương mà còn góp phần quan trọng trong phát triển KT-XH, nâng cao đời sống nhân dân, góp phần đưa bộ mặt nông nghiệp, nông dân, nông thôn địa phương ngày càng khởi sắc và phát triển./.
                                       Mai Khắc Trung
HUV, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Lộc
Theo canloc.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 165


Hôm nayHôm nay : 42677

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 337659

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60659616