19:23 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Can Lộc


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Gia đình nông dân làm kinh tế giỏi xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc

Chủ nhật - 04/08/2013 21:32
Chúng tôi đến nhà gia đình anh Chung, chị Vân thôn Trường Lộc - xã Thiên Lộc - Can Lộc - Hà Tĩnh vào một buổi sáng sớm mùa hè. Gia đình anh Chung chị Vân là gia đình văn hóa tiêu biểu, vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng, nuôi các con ăn học trưởng thành.
 
Sinh ra và lớn lên trên vùng quê nghèo xã Thiên Lộc, chị Vân không được học hành như bạn bè cùng trang lứa mà phải theo cha mẹ làm nông nghiệp. Năm 20 tuổi, chị Vân xây dựng gia đình với anh Chung, người con trai cùng thôn, Phó Bí thư đoàn xã Thiên Lộc. Bắt đầu xây dựng cuộc sống gia đình chị Vân gặp rất nhiều khó khăn, hai bàn tay trắng, vốn liếng không có, bố mẹ hai bên nội ngoại không có gì giúp đỡ. Rồi anh chị bàn bạc với nhau phải vay mượn ít vốn để chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp thoát khỏi cảnh nghèo túng hiện tại.

Từ những ngày đầu với 1 con lợn nái, chị Vân không ngần ngại vay vốn ngân hàng mở rộng mô hình chăn nuôi của mình, nhưng bước đầu do chưa có kinh nghiệm trong sản xuất chăn nuôi nên chị đã thất bại. Năm 2003, tai họa ập đến với gia đình chị Vân, anh Chung bị bệnh nặng phải nghỉ làm Phó Bí thư đoàn xã, mất sức lao động, 4 con còn nhỏ, một mình chị Vân đưa chồng chạy chữa từ bệnh viện này sang bệnh viện khác 3 năm trời. Rồi trời không phụ lòng người vợ hiền, sau một thời gian chữa bệnh anh Chung đã dần bình phục bệnh và có thể giúp đỡ chị Vân một số việc nhẹ trong nhà. Sau khi chồng khỏi bệnh, chị Vân càng quyết tâm làm giàu chính đáng trên quê hương mình. Bằng nguồn vốn vay Hội liên hiệp phụ nữ Hà Tĩnh, chị mạnh giạn mua máy làm bún, máy xay xát và mở rộng chuồng trại chăn nuôi. Nghề làm bún và xay xát lúa gạo đã giúp chị đẩy mạnh chăn nuôi với số đàn lợn trong chuồng 30 con, tổng thu nhập gia đình chị trên 200 triệu đồng/năm. Nhờ vậy,  kinh tế gia đình anh chị được cải thiện, đời sống được nâng lên, anh chị đã xây được một ngôi nhà mới khang trang và có điều kiện nuôi 4 con ăn học.

          Không chỉ chăm lo làm ăn kinh tế giỏi, gia đình anh chị phấn đấu xây dựng gia đình hòa thuận, tiến bộ, hanh phúc, con cái chăm ngoan học giỏi. Anh chị luôn yêu thương, quan tâm, giúp đỡ nhau, làm gương cho con cái, nuôi dạy con cái biết kính trên nhường dưới, thương yêu giúp đỡ ông bà, bố mẹ và mọi người xung quang. Anh chị luôn động viên các con chăn ngoan học giỏi để thành người công dân có ích cho xã hội. Không chỉ dừng lại ở đó, gia đình anh chị luôn tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 4 người con của anh chị đều là học sinh giỏi nhiều năm liền. Năm 2007, con gái đầu anh chị đậu vào trường Đại học sư phạm Huế; năm 2009, con gái thứ 2 đậu vào trường Học viện Cảnh sát nhân dân; năm 2011, con gái thứ 3  đậu vào trường Đại học Hà Tĩnh và con trai út đang học tại Trường PTTH huyện. Với sự nỗ lực học tập của các con và thành tích của gia đình, từ năm 2003 đến năm 2012 gia đình anh chị được Hội khuyến học huyện trao giấy chứng nhận “Gia đình hiếu học xuất sắc”, được UBND xã Thiên Lộc tặng giấy chứng nhận gia đình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi và nhiều năm liền được bình chọn gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc của xã Thiên Lộc, vinh dự được tham gia lễ vinh danh gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc tại thành phố Hà Tĩnh vào tháng 6 năm 2013.
          Bên cạnh làm ăn kinh tế và chăm lo nuôi dạy con cái học giỏi chị Vân còn tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể như: làm tổ trưởng tổ vay vốn của xã, tích cực tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT của địa phương…. Làm bất cứ việc gì chị Vân cũng luôn học hỏi từ việc nhỏ nhất, cố gắng để giúp đỡ mọi người được vay vốn vươn lên phát triển kinh tế thoát nghèo. Năm 2011, chị được Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen.
Có thể khẳng định rằng, trong thời kỳ CNH - HĐH quê hương đất nước giá trị của văn hóa gia đình có vị trí quan trọng trong đời sống xã hội. Gia đình chị Vân anh Chung là những bông hoa đẹp tỏa muôn ngàn hương sắc để mỗi chúng ta hôm nay biết trân trọng những giá trị của gia đình, vươn lên trong khó khăn để xây dựng cuộc sống gia đình tốt đẹp nhất. Chia tay với chúng tôi trong căn nhà khang trang ấm cúng nghĩa vợ tình chồng, chúng tôi luôn cầu chúc cho gia đình anh chị mãi mãi hạnh phúc và tiếp tục gặt hái nhiều thành công trong cuộc sống./.
Một số hình ảnh lưu được tại nhà chị vân

Ngôi nhà nhìn từ phía ngoài

Phía trong ngôi nhà Anh chị

Chị Vân đang làm bánh 

Chị Vân đang xay lúa
Thu Hà - Phòng Văn hóa&TT
Theo canloc.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: gia đình

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 174

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 167


Hôm nayHôm nay : 47696

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 354667

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60676624