06:58 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Can Lộc


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đoàn xã Gia Hanh tham gia xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 17/12/2013 04:40
Gia Hanh là một xã miền núi thuộc vùng Trà sơn Tây của huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, cách trung tâm huyện lỵ 12 km về phía Tây. Với tổng diện tích đất tự nhiên 1863,3 ha.

 Trong đó, đất nông nghiệp 785 ha, chiếm 42%, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, ngành nghề phụ còn ít, thu nhập thấp (Bình quân 14 triệu đồng/người/ năm). Trong những năm gần đây, do điều kiện thời tiết khí hậu diễn biến bất thường, đã gây ra những tác động bất lợi, ảnh hưởng tới chất lượng và hiệu quả của cây trồng, vật nuôi, vì vậy, đời sống của bà con nông dân còn gặp nhiều khó khăn.
Khu vực chăn nuôi Hươu của anh Nguyễn Xuân QuátKhu vực chăn nuôi Hươu của anh Nguyễn Xuân Quát

 

    Làm thế nào để giải được bài toán tìm hướng đi cho sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân Gia Hanh ? Đây luôn là câu hỏi thường trực trong tư duy lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2010 – 2015, với phương châm chỉ đạo “Phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt”. Phát huy thế mạnh điều kiện tự nhiên sẵn có của một xã miền núi, Gia Hanh chỉ đạo tập trung phát triển kinh tế gia trại, trang trại chăn nuôi tập trung. Thực hiện chủ trương của cấp ủy, Ban thường vụ Đoàn xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên tham gia hưởng ứng bằng hành động cụ thể. Chỉ tính từ đầu năm 2012 đến tháng 8 năm 2013, Gia Hanh đã có 45 mô hình kinh tế trang trại chăn nuôi tổng hợp, cho thu nhập khá, có nhiều hộ dân thoát nghèo và tham gia xây dựng nông thôn mới. Trong 45 mô hình kinh tế trang trại toàn xã, có 4 mô hình kinh tế do Thanh niên làm chủ, đặc biệt có mô hình kinh tế của Thanh niên được vinh danh và nhận giải thưởng Lương Định Của (Giải thưởng dành cho nhà nông trẻ do Chủ tịch Nước trao tặng năm 2012). Không chỉ dừng lại ở đó, năm 2013, Đoàn đã tiếp tục vận động xây dựng Vườn mẫu và mô hình kinh tế trang trại chăn nuôi tổng hợp do anh Nguyễn Xuân Quát- Chi hội phó Hội LHTN thôn Tân Bình làm chủ. Từ một khu vườn rộng gần 3 ha, trước đây chỉ trồng các cây hoa màu hàng năm cho thu nhập thấp, thì giờ đây đã được thay thế bằng 150 gốc bưởi Phúc Trạch, trồng cỏ voi, ngô lai. Về chăn nuôi, hiện anh có 10 con bò nuôi nhốt lấy thịt; 1,2 ha ao nuôi cá, 1 ao nuôi cá lóc; 21 con hươu lấy Nhung, tính đến thời điểm hiện nay, doanh thu khoảng 1,5tỷ đến 2 tỷ đồng. Như vậy trừ các khoản chi phí, con giống thức ăn, trả tiền công…từ mô hình này, gia đình anh Quát đã thu lãi ròng khoảng 500 đến 600 triệu đồng.
Qua trao đổi với anh Quát, chúng tôi được biết mô hình chăn nuôi bò nhốt hiện nay đang cho hiệu quả nhất, mỗi năm xuất chuồng 3 lứa, mỗi lứa 10 con, tính trung bình mỗi năm bán ra gần 10 tấn thịt bò, doanh thu khoảng 1,5 tỷ đến 1,8 tỷ đồng. Một lợi thế nữa, thức ăn cho đàn gia súc sẵn có, không tốn chi phí, chỉ bỏ công đi thu lượm về nên tiết kiệm được chi phí rất lớn. Nhờ có điều kiện dồi dào về thức ăn cũng như vị trí địa lý của mô hình có dòng sông bao quanh, cách ly được bên ngoài nên phòng tránh được dịch bệnh, đến nay đàn hươu của anh cũng đã phát triển tốt và dự kiến cuối tháng 12 năm 2013 có sản phẩm thu hoạch.
Phát huy được tiềm năng, lợi thế một cách tổng thể trong khuôn viên trang trại là một cách đi đúng hướng ở khu vực nông thôn, năm 2012, vườn bưởi Phúc Trạch của anh đã cho thu nhập vụ đầu  được 80 triệu đồng, bên cạnh đó, gia đình còn tăng diện tích trồng cỏ voi, ngô lai để lấy thức ăn chăn nuôi. Anh Quát từ tốn nói với chúng tôi rằng từ những sản phẩm mình làm ra như ngô, khoai sắn, lúa gạo, qua sơ chế phục vụ thức ăn trong chăn nuôi đem lại hiệu quả rất lớn và cho thu nhập ổn định.

 

Ruộng ngô của đoàn viên  Nguyễn Xuân Quát

Vườn Bưởi Phúc Trạch của đoàn viên  Nguyễn Xuân Quát
Nhìn chung mô hình kinh tế của anh Nguyễn Xuân Quát đã cho thu nhập ổn định và từng bước khẳng định được hướng đi đúng, với điều kiện ở nông thôn còn khó khăn, thách thức, đầu ra bấp bênh nhưng với lòng đam mê làm kinh tế, cùng với sự vào cuộc của Ban thường vụ Đoàn xã Gia Hanh, nên mô hình  phát triển tốt và làm ăn ngày càng có hiệu  quả. Kết quả đó đã khẳng định chủ trương đúng đắn của cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế, xây dựng tiềm lực vật chất, đảm bảo nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới trên mảnh đất Gia Hanh anh hùng./.
 
Xuân Thiên – Bí thư Đoàn xã Gia Hanh
Nguồn: Canloc.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 211

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 201


Hôm nayHôm nay : 37045

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 332027

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60653984