08:52 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Can Lộc


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Những kinh nghiệm "Dân vận khéo" trong xây dựng nông thôn mới ở vùng giáo Quang Lộc

Thứ bảy - 26/11/2016 07:51
Xã Quang Lộc (huyện Can Lộc) có tới gần 1/2 (48,9%) dân số theo Đạo Thiên Chúa với 2 Linh Mục quản 2 Giáo xứ và 4 Giáo họ trên địa bàn. Từ xưa tới nay được Đảng và Nhà nước ta quan tâm và tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo, bà con giáo dân ở Quang Lộc cũng như nhiều địa phương trong huyện, cùng với việc huy động sức người, sức của xây dựng mới, nâng cấp nhà thờ - Thánh đường và nhiều công trình phục vụ cho các hoạt động của giáo hội, bà con giáo dân cũng quan tâm đóng góp để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới - đây là một điều hết sức khó khăn khi khả năng kinh tế của bà con giáo dân thì có hạn.
Các hộ gia đình nhiệt tình tham gia mở rộng hành lang giao thông

Các hộ gia đình nhiệt tình tham gia mở rộng hành lang giao thông

Thế nhưng dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền, các đoàn thể trong hệ thống chính trị của địa phương cùng vào cuộc, Quang Lộc đã làm tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều kênh, để mọi người dân công giáo thấu hiểu đầy đủ mục đích, ý nghĩa của chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, là để không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho mọi cư dân nông thôn, trong đó có chính bản thân mình và gia đình mình và khi chất lượng cuộc sộng được thực sự nâng lên, sẽ giúp họ sống “tốt đời - đẹp đạo”  hơn. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và “Dân vận khéo” các thôn có đồng bào theo đạo công giáo và công giáo toàn tòng ở Quang Lộc đã thu hút được sự nhiệt tình hưởng ứng của mọi hộ gia đình cũng như con em xa quê, đóng góp xây dựng quê hương.

Upload

      Những con đường liên thôn, liên gia ở Ban Long ngày càng khang trang, sạch đẹp

  Để có được kết quả đó, trước tiên Quang Lộc đã tổ chức khảo sát và chọn thôn Ban Long làm điểm chỉ đạo, chỉ sau hơn 3 tháng dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng và ban cán sự thôn Ban Long đã tranh thủ được sự đồng thuận của Linh mục quản xứ, cùng với sự vào cuộc của các đoàn thể, lấy chi hội phụ nữ làm nòng cốt, gắn với chương trình "5 không 3 sạch" do Trung ương Hội LHPN phát động. Ban Long đã tổ chức nhiều cuộc họp thôn và chi hội phụ nữ để tuyên truyền một cách bài bản, với nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn, phù hợp với đặc điểm tâm lý của bà con giáo dân. Tiếp đó, phát động các hội viên tự nguyện hiến đất, hiến cây, đập tường rào để mở rộng hành lang và uốn nắn, chỉnh trang hệ thông giao thông trong thôn đúng kích thước, chuẩn theo quy hoạch ô, thửa sao cho thẳng và đẹp.

           Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và khéo vận động một cách đồng bộ và liên tục, nên người dân ở đây đã thông hiểu một cách đầy đủ mục đích, ý nghĩa của việc huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới, là để không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho mọi cư dân nông thôn trong đó có chính bản thân mình và gia đình mình, không chỉ hôm nay mà cho cả tương lai mai sau, nhiều chị em phụ nữ trong cuộc họp đã hăng hái phát biểu rằng: “ Lúc này mà không đóng góp thêm để làm cho được việc thì chỉ có mà dại, nếu không hưởng ứng nhiệt tình thì sẽ mất cơ hội, sau này nếu muốn làm cũng không được hưởng chính sách hỗ trợ xi măng của tỉnh nữa, mà không làm thì sau này các vùng quê khác đường sá rộng, đẹp ở quê mình chật hẹp, con cháu những dịp lễ tết về thăm quê lại chê trách... , từ khí thế sôi nổi đó, các hội viên phụ nữ và các hộ gia đình đã thi đua nhau tự tay đập phá tường bao, dời dọn cây cối lùi vào theo đúng mốc chỉ giới  đã được ban cán sự thôn đánh sẵn để mở rộng hành lang, nắn chỉnh lại các tuyến đường cùng với sự hỗ trợ máy móc của xã. Sau giải tỏa hành lang, cả làng lại dấy lên phong trào thi đua lát đá đổ bê tông xây dựng đường cứng. Những ngày cao điểm đó, về Ban Long đâu đâu cũng rộn ràng tiếng máy, tiếng cười như trên công trường ngày hội, mọi người thi nhau làm đường, mọi nhà thi nhau chỉnh trang vườn hộ. nhiều hộ gia đình như ông Thân Văn Hiệp; Thân Văn Bình ... mỗi gia đình đã tự nguyện đập phá 145 - 150 mét tường bao, chặt hạ và dời dọn hàng trăm cây cối, hiến hàng trăm mét vuông đất vườn để mở rộng hành lang giao thông. Trong đợt này xóm Ban Long có tới 116 hộ tự nguyện hiến đất với tổng số 10 ngàn mét vuông để mở rộng hành lang giao thông nông thôn.

Nhờ làm tốt công tác “Dân vận khéo” gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí minh, Ban Long đã động viên được toàn thể cán bộ và bà con giáo dân phát huy hết nội lực và sự ủng hộ, giúp đỡ của con em xa quê hướng về cội nguồn ... bằng các hình thức kêu gọi như gửi thư, điện thoại, thông qua các Hội Đồng hương và sự vận động của các bậc phụ huynh, với cách làm này ngoài việc gia đình đóng góp tiền, của và ngày công, các hội viên phụ nữ ở đây còn vận động con em mình sống xa quê tự nguyện đóng góp thêm, điển hình có anh Phạm Quốc Toản con ông bà Phạm Thông ở TP Huế đã gửi về hổ trợ thôn 40 triệu đồng để xây dựng các công trình công cộng.  Nhờ tạo được phong trào thi đua sôi nổi giữa các đoàn thể, các dòng họ nên danh sách ghi tên vào  Sổ vàng tình nghĩa ” xây dựng quê hương ngày một dài thêm và nguồn lực đầu tư cho xây dựng NTM của Ban Long cũng ngày càng dồi dào. Chính nhờ vậy Ban Long đã xây dựng thêm được 1,69 km đường bê tông với tổng trị giá hàng tỷ đồng, nâng tổng số chiều dài đường cứng toàn thôn lên 2,4 Km; thôn đã cơ bản khép kín hệ thống đường bê tông và mương tiêu thoát đảm bảo tiêu chuẩn nông thôn mới.

Song song với việc nâng cấp và xây dựng hệ thống điện, đường ..., các hộ gia đình, các tổ liên gia cũng thi đua nhau làm vệ sinh môi trường, chỉnh trang vườn hộ và nâng cao các tiêu chí NTM. Nhờ đó sau khi Quang Lộc về đích nông thôn mới cuối năm 2015 thì hiện nay Ban Long đang là 1 trong 3 thôn (ngoài thôn kiểu mẫu Trà Dương) được Đảng bộ xã Quang Lộc lựa chọn thêm để tiếp tục xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, nhằm phấn đấu xây dựng xã Quang Lộc đạt nông thôn mới kiểu mẫu trong tương lai gần.

          Từ kết quả chỉ đạo điểm xây dựng mô hình "Dân vận khéo" ở thôn Ban Long, Quang Lộc đã hội thảo rút kinh nghiệm để nhân rộng ra các thôn có đồng bào theo đạo công giáo trong toàn xã. Vì vậy các giáo họ và các thôn ở Quang Lộc đã tiếp tục thi đua chỉnh trang vườn hộ, tiếp tục xây dựng và vận động đóng góp để nâng cấp và làm thêm một số tuyến đường mới.

Những ngày gần cuối năm 2016 này về các vùng giáo Quang Lộc, ở đâu ta cũng bắt gặp cảnh các tổ liên gia và hộ gia đình ở các tuyến đường phụ thi nhau tự đập phá tường bao, lùi vào để mở rộng thêm đường và xây dựng lại theo 1 mẫu thống nhất. Hàng trăm mét đường liên gia đã được bê tông hóa thông thoáng, sạch đẹp hơn với tổng trị giá hàng chục triệu đồng; đời sống giáo dân và diện mạo nông thôn ở các vùng giáo Quang Lộc đã và đang thực sự khởi sắc từng ngày, tình làng nghĩa xóm ngày một gắn bó hơn, các đoàn thể hoạt động đã có sự chuyển biến tích cực hơn.

 Đặc biệt có điều đáng nói nhất, là từ hàng chục năm qua Quang Lộc không hề kết nạp được đảng viên mới nào là công giáo nhưng riêng năm nay Quang Lộc đã có 2 quần chúng công giáo được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dịp kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11/2016 đó là Hoàng Văn Nam ở giáo họ Vinh Long và Nguyễn Thị Thơ ở giáo họ Tam Đa.

       Hy vọng rằng từ những kết quả bước đầu về nêu cao bài học “Dân vận khéo” trong huy động nguồn lực xây dưng nông thôn mới ở vùng giáo Quang Lộc sẽ góp phần giúp Đảng bộ và nhân dân ở đây cũng như những vùng quê có đồng bào theo đạo công giáo sẽ có những cách làm hay, sáng tạo và có những bước tiến mới dài hơn, vững chắc hơn trên bước đường xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới kiểu mẫu ./.  

 

                                                  Theo Huy Toàn/canloc.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: bà con, giáo dân

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 276

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 269


Hôm nayHôm nay : 52179

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 168049

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60490006