09:49 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Can Lộc


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xã Tiến Lộc điểm sáng trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa

Thứ bảy - 16/03/2013 09:57
Tiến Lộc là xã gần trung tâm kinh tế - chính trị của huyện Can Lộc, với diện tích tự nhiên 684,36 ha, trong đó có 483,06 ha trồng lúa, hoa màu. Tổng dân số toàn xã 4.222 người với 963 hộ. Là địa phương có truyền thống hiếu học lâu đời, có tinh thần đoàn kết, anh dũng trong đấu tranh cách mạng, nổi tiếng với Di tích lịch sử Làng K130 đã đi vào huyền thoại trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước với 130 ngôi nhà được tháo dỡ trong một đêm, lát đường cho 130 xe ra trận.


Lãnh đạo xã Tiến Lộc trao khen thưởng cho các GĐVH tiêu biểu

Lãnh đạo xã Tiến Lộc trao khen thưởng cho các GĐVH tiêu biểu

          Phát huy truyền thống yêu nước và cách mạng của quê hương, ngày nay trong sự nghiệp đổi mới, xã Tiến Lộc đang từng ngày phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh lực. Trong đó, xác định văn hóa là động lực để thúc đẩy phát triển KT-XH, ANQP, ổn định chính trị. Bám sát quan điểm chỉ đạo của Đảng về xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, phải chú trọng tới gia đình văn hóa (GĐVH), làng văn hóa, nếp sống văn minh nông thôn, đặc biệt là xây dựng GĐVH. Bởi vì, hiện nay vấn đề gia đình cần được quan tâm thực sự bởi vai trò và chức năng to lớn của nó đối với sự phát triển của xã hội. Gia đình là nơi lưu giữ, chuyển giao và phát triển giá trị văn hóa, truyền thống dân tộc một cách hữu hiệu nhất. Hơn nữa, trong quá trình giao lưu hòa nhập với cộng đồng nhân loại, gia đình là trường học đầu tiên của con người từ khi tuổi ấu thơ cho đến khi từ giã cõi đời, là môi trường quan trọng nhất để hình thành nhân cách con người.
           Thực hiện Nghị quyết TW 5, khóa VIII về xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và các văn bản chỉ đạo của BCĐ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện Can Lộc, xã Tiến Lộc đã tổ chức tuyên truyền, quán triệt đầy đủ nội dung của Nghị quyết và các văn bản chỉ đạo của các cấp, đồng thời UBND xã đã ban hành quyết định về kiện toàn BCĐ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, giao chỉ tiêu, chất lượng GĐVH hàng năm cho các thôn xóm. Phong trào xây dựng GĐVH đã trở thành một phong trào lớn được nhân dân trong toàn xã hưởng ứng tích cực. Vì vậy, tỷ lệ GĐVH hàng năm tăng cả về số lượng và chất lượng. Năm 2010, có 740 GĐVH, đạt tỷ lệ 76%; năm 2012, có 760 GĐVH, đạt tỷ lệ 78%; năm 2012 có 786 GĐVH, đạt tỷ lệ 81,5%. Đầu năm 2013, xã Tiến Lộc tổ chức hội nghị biểu dương GĐVH, thể thao tiêu biểu có 111 GĐVH, thể thao tiêu biểu được vinh danh tại hội nghị. Với việc biểu dương, khen thưởng kịp thời các gia đình đạt tiêu chuẩn GĐVH đã tạo động lực lớn thúc đẩy phong trào xây dựng GĐVH trong toàn xã.
           Các gia đình tiêu biểu trong phong trào xây dựng GĐVH như gia đình ông Võ Tá Quang ở thôn Hồng Quang, ông Hà Thìn ở thôn Vĩnh Phong...; các thôn có phong trào xây dựng GĐVH như thôn Thượng Gia, thôn Sơn Thịnh.... Bên cạnh đó, văn hóa dòng họ đã được xã Tiến Lộc chú trọng trong công tác xây dựng GĐVH. Chính nhờ văn hóa dòng họ làm cho chuẩn mực đạo đức gia đình ngày càng được nâng cao, thôn xóm yên vui, gia đình hòa thuận, tiêu biểu như dòng họ Nguyễn Đình - thôn Hồng Quang, họ Ngô - thôn Sơn Thịnh, họ Phan - thôn Hà Nam...
              Xác định xây dựng GĐVH là nền tảng của phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Tiến Lộc đã không ngừng nâng cao công tác tuyên truyền trong nhân dân về thực hiện tốt Chỉ thị 20 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Quyết định số 31 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; Quyết định 32 của UBND tỉnh về Quy chế công nhận các danh hiệu văn hóa. Ngoài việc tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các hướng dẫn chỉ đạo của cấp trên về xây dựng đời sống văn hóa. Hàng năm, xã đã cấp kinh phí khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có thành tích trong phong trào xây dựng GĐVH; phối hợp với các nhà trường để giáo dục học sinh, hình thành cho các em nếp sống văn hóa tích cực, góp phần xây dựng GĐVH ở địa phương toàn diện hơn. Đến nay, xã Tiến Lộc có 4 thôn được công nhận thôn văn hóa; 2 di tích lịch sử văn hóa; 100% thôn xóm điều chỉnh lại Hương ước phù hợp hơn; Đảng bộ nhiều năm liền được công nhận trong sạch vững mạnh tiêu biểu; trường học, trạm y tế đạt chuẩn Quốc gia, 100% các tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã, nội thôn được bê tông hóa; thu nhập bình quân đầu người gần 14 triệu đồng/người/năm. Các công trình phúc lợi khác đang từng bước hoàn thiện, xây dựng và phát huy có hiệu quả.
          Cùng với xây dựng nông thôn mới, GĐVH đã trở thành động lực và vinh dự lớn để thúc đẩy sự phát triển KT-XH của Tiến Lộc. Bản sắc văn hóa của người Tiến Lộc nói riêng và Can Lộc nói chung đang được giữ gìn và tôn trọng để mỗi GĐVH, dòng họ văn hóa, làng văn hóa hôm nay là những viên gạch vững chắc góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần của quê hương đất nước.
 
                                                                          Thu Hà
Theo canloc.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 201

Máy chủ tìm kiếm : 13

Khách viếng thăm : 188


Hôm nayHôm nay : 21317

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 46955

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60368912