11:01 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Đức Thọ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người dân Tùng Ảnh đồng lòng

Thứ năm - 18/04/2013 03:07
Tùng Ảnh huyện Đức Thọ là 1 trong 3 xã trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đạt tiêu chí nông NTM giai đoạn 2006-2010. Từ những kết quả đó, Đảng bộ và nhân dân xã Tùng Ảnh đang nỗ lực phấn đấu để hoàn thành 19 tiêu chí NTM theo Quyết định 491/QĐ - TTg trong năm 2013.

Để Chương trình xây dựng NTM có sự tham gia trực tiếp của người dân, Ban chỉ đạo xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động làm cho người dân hiểu rõ vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM. Trong quá trình thực hiện, Đảng uỷ đã đưa ra bàn bạc dân chủ theo phương châm dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra, từ đó đã tạo đồng thuận của người dân. Cùng với đó, cấp uỷ đảng đã lựa trao quyền tự chủ cho người dân, để lựa chọn công trình cần làm trước, công trình cần làm sau, thiết thực, phù hợp dân sinh, vì vậy người dân đã tự nguyện đóng góp ngày công, tiền của, hiến đất mở đường xây dựng NTM.

Chủ tịch UBND xã Tùng Ảnh Phan Tiến Dũng cho rằng: "Để xây dựng NTM thành công thì phải tuyên truyền cho người dân "thấm" các nội dung của Chương trình NTM; mỗi người phải hiểu rõ mình làm vì mình, vì mọi người, mỗi gia đình phải có ý thức bảo vệ môi trường; chung tay, góp sức đồng lòng xây dựng NTM phải bắt đầu từ suy nghĩ và hành động của mình. Chính quyền địa phương chỉ định hướng về mặt chủ trương, còn xây dựng phương án và tổ chức thực hiện là do người dân tự bàn bạc và tổ chức thực hiện. Đặc biệt, trong khi quỹ đất ngày càng bị thu hẹp, mỗi "tấc đất, tấc vàng" nhưng vì lợi ích cộng đồng nhiều hộ dân ở nơi đây đã hiến đất mở đường. Nếu không có sự đồng thuận của nhân dân thì chính quyền cũng khó triển khai".


Người dân Tùng Ảnh tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn

Thành công trong việc huy động sức dân chính là phát huy dân chủ; người dân được tìm hiểu, được tham gia đóng góp ý kiến, giám sát và tổ chức thực hiện và như thế họ là người chủ thực sự.

Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ Võ Công Hàm phấn khởi cho biết: Tính đến nay, Tùng Ảnh đã có gần 600 hộ tự nguyện hiến đất, hiến cây có giá trị để mở đường. Trong 2 năm qua đã có hàng trăm công trình do dân tự bàn và tự tổ chức thực hiện. Huy động nhân dân đóng góp được gần 73 tỷ đồng, trong đó xây dựng hạ tầng 6,3 tỷ và chỉnh trang 67 tỷ; huy động được trên 6.000 ngày công; hiến 23.400 m2 đất các loại; vận động hàng trăm hộ dân chỉnh trang hàng rào, vườn tược với số tiền 1,3 tỷ đồng; 183 hộ dân xây dựng công trình vệ sinh đạt chuẩn, trị giá nhiều tỷ đồng. Chúng tôi lấy mô hình Tùng Ảnh để nhân ra các xã khác.

Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động gặp mặt đầu xuân, Tùng Ảnh đã tuyên truyền, vận động con em xa quê làm ăn thành đạt ở khắp mọi miền đất nước cùng chung tay, góp sức ủng hộ quê hương xây dựng NTM. Hơn hai năm qua, Tùng Ảnh đã kêu gọi được số tiền hơn 24 tỷ đồng của con em địa phương sống xa quê để xây dựng NTM, từ nguồn hỗ trợ địa phương đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật như: Xây dựng chợ, nhà văn hóa thôn, trùng tu chùa Đá, trang bị các thiết bị văn hóa tại xã và thôn; xây dựng hệ thống giao thông, thủy lợi...

So sánh với Bộ tiêu chí quốc gia, đến nay Tùng Ảnh đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí và đang quyết tâm phấn đấu về đích trong năm 2013.

Về Tùng Ảnh hôm nay, chúng tôi nhận thấy rõ bước chuyển một vùng quê nghèo trước đây và một Tùng Ảnh đang tưng bừng trỗi dậy tràn đầy sức sống mới; mọi cơ sở hạ tầng được đầu tư khá đồng bộ, xây dựng khang trang theo tiêu chí NTM; thu nhập bình quân đầu người đạt 23,5 triệu đồng/người/năm, cao hơn nhiều so với thu nhập bình quân chung của tỉnh. Nhân dân phấn khởi tin tưởng vào chủ trương của Đảng và Nhà nước cùng chung tay góp sức vào công cuộc xây dựng NTM..

Kinh nghiệm huy động các nguồn lực và phát huy dân chủ trong xây dựng NTM ở Tùng Ảnh sẽ là bài học để các địa phương trong tỉnh học tập nhằm góp phần thực hiện thành công Chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Anh Bình - Ngô Thắng

Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 239

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 237


Hôm nayHôm nay : 62322

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1195468

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60203791