08:53 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Đức Thọ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

TRƯỜNG SƠN:THÀNH CÔNG TỪ CHUYỂN ĐỔI CƠ CẤU GIỐNG

Thứ hai - 30/05/2016 11:01
Niềm vui được mùa của bà con nông dân xã Trường Sơn

Niềm vui được mùa của bà con nông dân xã Trường Sơn

Cánh đồng 5 sào chuyên sản xuất 1 loại giống của gia đình anh Nguyễn Trọng Hiếu – Thôn Vạn Phúc năm nay cho năng suất cao, với giống lúa 225.  Sau 120 ngày bỏ công chăm sóc, ruộng lúa của gia đình anh Hiếu đã đến ngày thu hoạch. Anh Nguyễn Trọng Hiếu – Thôn Vạn Phúc – Xã Trường Sơn nói: Lúa 225 này chín đều, bông trĩu hạt, trổ 1 lần nên lúa rất đẹp. Vụ mùa này, tôi hết sức vui mừng, phấn khởi, bởi lúa gặt về liền là có người mua ngay, với giá 100 ngàn đồng/kg.

Năng suất lúa bình quân ở xã Trường Sơn đạt 64 tạ/ha

 

       Giống lúa 225 là 1 loại lúa thuần được HTX nông nghiệp Đại Thành, xã Trường Sơn đưa vào khảo nghiệm lần đầu tiên trong vụ xuân 2016, với tổng diện tích 7 ha. Với ưu điểm là ngắn ngày, kháng các loại sâu bệnh, chống đổ ngã tốt, qua khảo nghiệm cho thấy đây là giống lúa phù hợp với đồng đất, và điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở một địa phương ngoài đê như xã Trường Sơn. Năng suất bình quân mỗi sào trong vụ xuân 2016, giống lúa 225 đạt 64 tạ/ha.

Tấp nập ngày mùa 

 

       Cùng với đưa vào khảo nghiệm giống lúa 225, vụ xuân 2016 HTX nông nghiệp Đại Thành xã Trường Sơn còn nhân rộng giống lúa mới Thái Xuyên 111. Đây là giống lúa chất lượng cao, đã được khảo nghiệm thành công trong vụ xuân 2015, giống do Công ty giống cây trồng Thái Bình cung cấp. Ưu điểm của lúa Thái Xuyên 111 là cây đẻ nhánh khỏe, vì vậy bà con nông dân chỉ phải bắc 1kg lúa giống cho mỗi sào, trong khi các giống khác 3kg/sào. Cây chống đổ ngã tốt, kháng được nhiều loại sâu bệnh, phù hợp với điều kiện thời tiết của vụ xuân. Việc chăm sóc và đầu tư thuốc bảo vệ thực vật giống như sản xuất các giống  lúa khác. Sau khi khảo nhiệm thành công 7 ha trong vụ xuân 2015, vụ xuân 2016 HTX Đại Thành đã mở rộng diện tích sản xuất giống Thái Xuyên lên 62 ha. Hiện nay lúa bắt đầu chín rộ, qua gặt thống kê dự ước năng suất đạt 64 tạ/ha, cao hơn 4 tạ so với vụ xuân năm 2015. Cùng với chuyển đổi cơ cấu giống, việc hình thành cánh đồng mẫu lớn chỉ 1 loại giống cũng là yếu tố quan trọng đưa sản xuất vụ xuân ở Trường Sơn được mùa toàn diện. Bởi vậy mà trong vụ xuân 2016, trong tổng diện tích trên 280 ha, xã Trường Sơn chỉ sản xuất 3 giống lúa chủ lực là Thiên ưu, Thái Xuyên 111, nếp, và khảo nghiệm thêm giống 225.


Cùng với chuyển đổi cơ cấu giống, xã trường Sơn đẩy mạnh đưa cơ giới hóa vào sản xuất

 

      Anh Nguyễn Văn Hoài – Chủ tịch Hội nông dân xã Trường Sơn cho biết: Thành công của vụ xuân này ở xã Trường Sơn ngoài các yếu tố thời tiết, sự lãnh đạo chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, là sự sự cần cù, chịu khó, và dám mạnh dạn thay đổi cách thức sản xuất của bà con nông dân. Khi đưa vào khảo nghiệm các giống mới bà con rất đồng tình, bởi thực tế các giống được đưa vào khảo nghiệm và nhân rộng đã đưa lại hiệu quả cho bà con. Hiện nay các thửa ruộng ở địa phương chúng tôi đã được tích tụ, mỗi thửa có diện tích ít nhất 3 sào, tương ứng 1500 m2, có những hộ làm từ 10 – 15 sào nhưng chỉ phải đi lại sản xuất từ 2 – 3 vùng. Các khâu sản xuất, thu hoạch cũng được cơ giới hóa nhiều nên bà con rất thuận tiện. Nhờ vậy mà vụ sản xuất này có thể khẳng định là được mùa toàn diện.

    Để từng bước thay thế những giống lúa chủ lực đã sản xuất qua nhiều năm, hiện nay đã bị thoái hóa, kém hiệu quả, phát sinh nhiều sâu bệnh, thì việc luôn luôn khảo nghiệm và nhân rộng các giống lúa mới ở xã Trường Sơn là một tất yếu để đưa lại năng suất, hiệu quả trong mỗi vụ sản xuất. Đặc biệt trong vụ xuân 2016, năng suất bình quân chung của các giống lúa ở xã Trường Sơn đều đạt 64 tạ/ha. Bà con nông dân hết sức vui mừng, phấn khởi thu hoạch lúa trong niềm vui được mùa./.

Theo Thanh Tình – Nam Thắng/Đức Thọ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 197

Máy chủ tìm kiếm : 25

Khách viếng thăm : 172


Hôm nayHôm nay : 19297

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 44935

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60366892