08:25 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Đức Thọ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vùng lũ vào mùa gặt

Thứ tư - 20/08/2014 19:59
Màu vàng no ấm của vùng lúa hè thu chạy lụt ở Đức Thọ như một điểm nhấn nổi bật trong bức tranh đồng quê với gam màu xanh chủ đạo của các trà lúa đang trong giai đoạn làm đòng. Con đường bê tông nối liền các xã vùng ngoài đê dậy mùi thơm rơm mới. Những tay liềm, tay máy thoăn thoắt thu về những khóm lúa thơm. Hơn 1.300 ha trà lúa chạy lụt của huyện Đức Thọ vào vụ gặt sớm.
Niềm vui mùa gặt.

Niềm vui mùa gặt.

Trên đồng lúa thôn Đông Đoài, xã Đức La, chị Nguyễn Thị Thắm đang cùng con buộc vội những bó lúa để vận chuyển về nhà. Chị cho biết, chồng chị tranh thủ gặt từ sáng đến trưa cho xong thửa ruộng này để chiều còn kịp tham gia đổ bê tông làm đường nông thôn mới. “Gia đình có 6 sào lúa đã thu hoạch xong, một nửa cơ bản được phơi khô. Dự kiến, chỉ 1 tuần nữa là lúa, rơm sẽ được cất gọn. Lũ lụt có về thì chúng tôi cũng không lo nữa”.

Vùng lũ vào mùa gặt
Niềm vui mùa gặt.

“Xã Đức La có 85 ha lúa chạy lụt trên tổng diện tích 110 ha vụ hè thu, đến nay, toàn bộ diện tích cơ bản được thu hoạch gọn. Đây là vụ mùa có năng suất cao nhất trong 3 năm gần đây với mức bình quân toàn xã đạt khoảng 2,4 tạ/ha. Mùa này, bà con phấn khởi vì có một vụ lúa an toàn và thắng lợi” - Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Đức La - Bùi Đức Dương cho hay.

Theo phụ trách Phòng NN&PTNT huyện Đức Thọ - Nghiêm Sỹ Đông, hiện nay, 7 xã vùng ngoài đê đã thu hoạch 70% trên tổng diện tích 300 ha với năng suất khá cao, ước đạt khoảng 2,2-2,4 tạ/sào. Hơn 1.000 ha lúa chạy lụt ở vùng thấp trũng của các xã trong đê cũng bắt đầu vào vụ gặt rộ. Đến thời điểm này, có thể nói, trà lúa chạy lụt đã về đích đúng hẹn với kết quả năng suất cao hơn nhiều so với những năm qua. Bên cạnh đó, trà lúa thâm canh cũng đã trổ bông, dự kiến đến đầu tháng 9 bắt đầu cho thu hoạch để hoàn thành trước mốc 10/9. “Đây là kết quả của sự chủ động, nỗ lực của bà con nông dân trong việc chấp hành nghiêm lịch thời vụ; tuân thủ tuyệt đối kỹ thuật bắc mạ cấy và lựa chọn giống lúa ngắn ngày phù hợp để rút ngắn thời gian sản xuất” - ông Nghiêm Sỹ Đông nhấn mạnh.

Vùng lũ vào mùa gặt
Khi những trận mưa lớn đầu mùa sắp về, thì ở vùng ngoài đê Đức Thọ, hàng trăm ha lúa hè thu chạy lụt đã được thu hoạch gọn và một vụ hè thu hứa hẹn thắng lợi đang đến.

Không chỉ thành công bởi yếu tố chắc ăn, trà hè thu chạy lụt năm nay ở Đức Thọ còn ghi nhận sự chuyển dịch cơ cấu giống theo hướng lúa chất lượng cao với tỷ lệ 50% trên tổng diện tích. Phó Chủ tịch UBND xã Yên Hồ - Lê Mạnh Hùng cho biết, giống lúa truyền thống IR50404 mặc dù chắc ăn nhưng năng suất, chất lượng không cao dần được bà con thay thế bằng các loại giống ngắn ngày mới như PC6, BT09. Cùng với chủ động phòng trừ sâu bệnh hiệu quả và quyết liệt trong giải pháp về thủy lợi nên vụ hè thu này, năng suất lúa trà chạy lụt đạt cao nhất trong 3 năm gần đây với mức bình quân 2,4-2,6 tạ/sào. “Đây là vụ thứ 2 gia đình tôi đưa giống lúa ngắn ngày chất lượng BT09 vào sản xuất trên diện tích chạy lụt. 3 sào lúa mới cho năng suất 2,6 tạ/sào, gạo ngon nên tôi dành để ăn và làm quà cho anh em” - ông Phạm Viết Phúc (xóm Trung Nam Hồng) chia sẻ.

Vùng lũ vào mùa gặt
7 xã vùng ngoài đê ở Đức Thọ đã thu hoạch 70% trên tổng diện tích 300 ha với năng suất khá cao, ước đạt khoảng 2,2-2,4 tạ/sào.

Đặc biệt, điểm nổi bật là giống lúa thuần thiên ưu 8 sau kết quả vượt trội ở vụ xuân tiếp tục được trồng khảo nghiệm thành công ở vụ hè thu ngay ở trà lúa chạy lụt. Với diện tích 1 ha được thực hiện ở Đức La, giống lúa mới này cho thu hoạch kịp thời vụ với năng suất cao hơn hẳn (2,7-2,8 tạ/sào); chất lượng gạo ngon, rất dễ bán. Bà Đoàn Thị Oanh (thôn Quyết Tiến) vừa gom nốt số rơm phơi, vừa cho biết: “Gia đình tôi vừa gặt xong 3 sào giống thiên ưu 8. Mặc dù vụ này khá vất vả vì sâu bệnh gây hại nhưng ai cũng vui vì giống mới cho năng suất cao chưa từng có, lại thích nghi với thời vụ ở vùng lụt”.

Khi những trận mưa lớn đầu mùa sắp về, thì ở vùng ngoài đê Đức Thọ, hàng trăm ha lúa hè thu chạy lụt đã được thu hoạch gọn và một vụ hè thu hứa hẹn thắng lợi đang đến. Với người dân ở đây, niềm hạnh phúc giản dị lúc này chẳng có gì bằng lúa khén đầy bồ, rơm khô chất kín nhà chạn trước khi nước lũ sông La đến hẹn lại về…

MAI THỦY - NGUYỄN OANH
Theo baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 295

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 292


Hôm nayHôm nay : 43162

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1056876

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60065199