21:25 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Hương Khê


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Gương sáng một nữ cựu thanh niên xung phong

Thứ ba - 02/08/2016 06:42
Chiến tranh đã đi qua gần một nửa thế kỷ nhưng những dư âm của nó vẫn còn hiện hữu trên mỗi mảnh đất, mỗi con người của quê hương Hương Khê anh hùng, đặc biệt là đối với những người đã từng trực tiếp đối mặt với đạn bom, với quân thù, đã từng xả thân để bảo vệ độc lập, tự do cho đất nước thì câu chuyện về những đau thương, mất mát và có cả hào hùng dường như chỉ mới diễn ra ngày hôm qua. Đặc biệt hơn, chính những ký ức có cả nước mắt và niềm tự hào đó đã trở thành động lực để những chiến sĩ anh dũng năm xưa bây giờ trở thành những người nông dân làm kinh tế giỏi. Bà Lê Thị Xuân, Chi hội trưởng chi hội 1, hội cựu Thanh niên xung phong (TNXP) xã Hương Long là một người như thế.
TNXP Lê Thị Xuân đang chăm sóc cho vườn cam

TNXP Lê Thị Xuân đang chăm sóc cho vườn cam

Sinh ra và lớn lên trong thời điểm đất nước bị xâm lược, cũng như bao thanh niên yêu nước khác, bà Xuân tình nguyện lên đường đi làm TNXP, lúc ấy bà cùng các đồng đội thuộc đại đội 552 hàng ngày phá bom, mở đường, thông tuyến cho xe chi viện miền Nam. Với sức trẻ và lòng yêu quê hương đất nước nồng nàn, bà đã luôn cố gắng hết sức để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
Sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về, chồng đi bộ đội xa, một mình bà tiếp tục sản xuất nông nghiệp, nhưng vùng đất vốn cằn cỗi, lại có khí hậu khắc nghiệt nên dù rất cần cù, chịu khó nhưng cuộc sống vẫn rất khó khăn, ngoài đồng ruộng ra gia đình bà không có thêm nguồn thu nhập nào. “Nhiều lúc ốm đau, cos những vết thương chiến tranh tái phát nhưng không có tiền đi bệnh viện, mua thuốc, vay mượn lắm cũng phiền hàng xóm, anh em nên đành chịu đựng, mỗi lúc nghĩ lại mà thấy khổ quá, càng tủi thân và ấm ức nữa, ngày xưa chiến tranh đau khổ thế vượt qua được vậy mà bây giờ để cái nghèo, cái đói đeo bám mãi” - bà Xuân ngậm ngùi chia sẻ.
Trong lúc đang bế tắc thì Hội cựu TNXP ra đời, bà như có được chỗ dựa. Nhờ sự động viên và ủng hộ của các hội viên hội cựu TNXP, bà động viên người con đang làm ăn xa trở về cùng gia đình tập trung cải tạo vườn, xây dựng chuồng trại để phát triển chăn nuôi và trồng trọt. Vì nguồn tiền ủng hộ từ kêu gọi quyên góp của Hội đã sử dụng để sửa lại ngôi nhà tạm bợ dột nát nên gia đình bà lại gặp khó khăn về vấn đề vốn. Nhờ có sự hướng dẫn, động viên của cấp ủy, chính quyền xã và đặc biệt là sự ủng hộ của các đồng đội cũ, bà và các con đã mạnh dạn vay vốn hộ nghèo để xây dựng 200m2 nhà chuồng nuôi lợn và gà, năm đầu số gà là 800 con, lợn 40 con, những năm sau khi đã có kinh nghiệm trong chăm sóc bà tăng dần số lượng và quy mô. Để tận dụng nguồn phân chuồng từ chăn nuôi bà đã cải tạo vườn tạp để trồng 150 gốc cam các loại, và cây ăn quả như hồng, na, táo…vv... Nhờ vậy, mỗi năm thu nhập của gia đình bà cũng đến 20 - 30 triệu đồng, cuộc sống được cải thiện rất nhiều.
Đã có những lúc cuộc sống không mỉm cười với gia đình bà, khi những rủi ro bất ngờ ập đến, dịch cúm gia cầm làm gà chết hai đợt, mỗi đợt trên 600 con, dịch lở mồm long móng cũng làm thiệt hại thu nhập của bà từ lợn. Nhưng những khó khăn đó không thể làm người nữ cựu TNXP gục ngã. Bằng ý chí và quyết tâm của một người chiến sĩ trên mặt trận kinh tế, bà tiếp tục mạnh dạn đầu tư nuôi trở lại, đồng thời tìm hiểu, nghiên cứu và học hỏi kinh nghiệm từ những mô hình kinh tế khác trong huyện mô hình của mình đạt kết quả cao hơn.
Và không phụ công bà, giờ đây khi đến thăm ngôi nhà, khu vườn của bà Lê Thị Xuân, xã Hương Long, không ai có thể nghĩ rằng tất cả là của một nữ cựu TNXP đang mang trên mình thương tích của chiến tranh. Một vườn cam hơn 200 gốc xanh mướt đang chờ ngày cho quả, gần 50 gốc các loại cây ăn quả khác; đàn gà và lợn tạo thu nhập gần 40 triệu đồng/năm. Mặc dù nguồn thu nhập chưa phải là lớn, nhưng đã giúp gia đình bà cải thiện cuộc sống rất nhiều và lấy lại được niềm tin, rằng không gì có thể khuất phục được sức chiến đấu của những TNXP anh dũng năm xưa. Nữ cựu TNXP Lê Thị Xuân là tấm gương sáng cho ý chí, nghị lực, vượt qua mọi khó khăn để vươn lên thoát nghèo, thể hiện được phẩm chất, đạo đức tốt đẹp của người chiến sĩ cách mạng. Đồng thời cũng thể hiện được vai trò quan trọng của các tổ chức xã hội trong việc giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.
Theo: huongkhe.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: những

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 250

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 249


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 136234

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60458191