19:50 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Hương Khê


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả từ việc xây dựng các vườn mẫu trong xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 02/08/2016 06:44
Chuyến đi thực tế tham quan các mô hình vườn mẫu, mô hình phát triển kinh tế của các hộ nông dân xã Hương Trà đã để lại cho tôi nhiều dấu ấn khó quên. Có thể thấy một sự thay da đổi thịt, đem lại diện mạo hoàn toàn mới cho những vùng quê vốn trước đây có nhiều vườn tạp, thiếu quy hoạch và hiệu quả kinh tế thấp.
Vườn cam 3 năm tuổi của anh Nguyễn Đình Sơn, Tây Trà

Vườn cam 3 năm tuổi của anh Nguyễn Đình Sơn, Tây Trà

Khu vườn đầu tiên tôi đến thăm là của hộ gia đình anh Nguyễn Đình Sơn,
thôn Tây Trà. Một không gian xanh với hàng rào gọn gàng; lối đi sạch sẽ; khu vườn được quy hoạch theo từng loại cây trồng với 20 gốc bưởi, 350 gốc cam chanh, xen giữa là hệ thống mương để cung cấp nước tưới; ngăn cách giữa các khu đất trồng là các dãy cây dứa Nhật. Phần đất gần nhà ở, anh Sơn chủ yếu trồng rau sạch để phục vụ bữa ăn gia đình. Ngoài ra, anh Sơn còn tận dụng các khoàng đất nhỏ để trồng thêm các cây đào phai; tổng diện tích khu vườn là khoảng 5.000m2. Anh Sơn cho biết, lứa cam, bưởi này đến nay là năm thứ 4; năm vừa rồi đã cho quả bói, cũng thu nhập được hơn 30 triệu đồng. Năm nay sẽ là vụ chính, gia đình anh chị đang hy vọng sẽ có một vụ mùa bội thu. Có thể nhận thấy nét rạng rỡ, tự hào của anh Sơn và vợ khi chia sẻ về khu vườn mà họ đã bỏ bao tâm huyết, cùng với sự hỗ trợ, hướng dẫn của cấp ủy, chính quyền về cách thức và kinh phí thực hiện. Trước đây, khu vườn của gia đình anh Sơn cũng đã trồng cam nhưng do không có hệ thống, không biết cách chăm bón nên mỗi mùa cũng chỉ thu được 2-3 triệu đồng.
Xây dựng vườn mẫu đang trở thành phong trào sôi nổi xuất phát từ ý thức tự nguyện của người dân Hương Trà nói riêng và nông dân Hương Khê nói chung. Đi dọc các trục đường trong xã, có thể bắt gặp rất nhiều những khu vườn xanh mướt cam, bưởi, như: vườn của gia đình anh Dương Xuân Trung, thôn Đông Trà với hơn 8.000 m2 được phủ kín bởi hơn 240 gốc cam chanh, 200 gốc bưởi bước sang mùa thứ 5. Khu vườn của gia đình anh Trung khá đa dạng, ngoài cây ăn quả, anh cũng trồng rất nhiều hoa, cây cảnh để tạo cảnh quan cho khu vườn; khu vườn còn có thêm một ao cá và khu chăn nuôi gà với hơn 100 con. Tổng thu nhập năm vừa rồi của anh chị là gần 100 triệu đồng.
Tôi cũng được đưa đến tham quan khu vườn của anh Trần Thăng Long và chị Trần Thị Xuân, thôn Đông Trà với lời giới thiệu là khu vườn cho thu nhập gần 300 triệu đồng trong năm vừa rồi. Tận mắt chứng kiến khu vườn bạt ngàn gồm 01 ha trồng cao su, 01 ha trồng cam, 01 vườn ươm cây giống cam, bưởi quýt,…khu chăn nuôi có 03 bò và gần 100 con gà, tôi đã cảm thấy hơi băn khoăn, liệu những người nông dân này có đủ sức để hằng ngày chăm bón. Những lo lắng đó dường như biến mất khi nhìn thấy nụ cười rạng rỡ cùng những chia sẻ của chị Xuân “Với sự hướng dẫn của các cán bộ phòng chuyên môn, chọn được cây giống tốt, quy trình trồng và chăm sóc đúng khoa học, gia đình chị không mất quá nhiều công sức cho việc chăm bón. Đến thời điểm, nếu cần cũng có thể thuê thêm nhân công, vừa đảm bảo kịp thời vụ, vừa tạo việc làm và thu nhập cho người khác”. Quả thực với việc được tư vấn, hỗ trợ về kinh phí, về giống và về quy trình kỹ thuật người nông dân không cần bỏ quá nhiều công sức cũng có thể có một khu vườn được quy hoạch hợp lý, đảm bảo hợp về sinh lại cho thu nhập cao hơn trước đây rất nhiều. Đặc biệt với các khu vườn đã được thẩm duyệt để xây dựng, nông dân sẽ được hỗ trợ sử dụng hệ thống nước tưới nhỏ giọt, đảm bảo tiết kiệm mà vẫn đủ nước cho cây trồng lại không phải tự tay người dân làm.
  Đến nay, toàn huyện Hương Khê có 20 vườn được công nhận vườn mẫu cấp tỉnh thuộc các xã Hương Trà, Phúc Trạch, Phú Phong và Gia Phố; 108 vườn cấp huyện thuộc 11 xã Hương Vĩnh, Hương Trà, Phúc Đồng, Hương Liên, Phương Mỹ, Hương Lâm, Hòa Hải, Hà Linh, Lộc Yên, Hương Thủy, Hương Bình. Nhiều hộ gia đình, chủ trang trại đang tích cực cải tạo vườn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng để xây dựng vườn mẫu. Thực tế đó càng khẳng định tính đúng đắn của chủ trương xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu trong xây dựng Nông thôn mới. Trong thời gian tới, trên cơ sở các tiêu chí về xây dựng vườn mẫu, các địa phương cần chủ động hơn, quyết liệt và sâu sát hơn trong công tác chỉ đạo, tuyên truyền và phổ biến cho người dân, tránh trông chờ, ỷ lại vào các cơ quan chuyên môn cấp trên để người dân kịp thời tiếp cận với các chủ trương, chính sách, thuận lợi hơn trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu, góp phần thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Theo: huongkhe.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 224

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 215


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 132064

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60454021